Quận 7 (TPHCM): Cần xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng lấn chiếm lối đi chung

Tâm Phúc| 05/10/2022 07:42

BVCL - Một cá nhân xây dựng tường rào trên lối đi chung, bị UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính đồng thời buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thế nhưng đến nay, tường rào vẫn chưa bị xử lý khiến người dân bức xúc.

hinh-1.jpg
Ông Nguyễn Văn Đực bức xúc vì lối đi chung bị lấn chiếm

Ông Nguyễn Văn Đực (sinh năm 1964, ngụ Quận 7, TPHCM) cho biết, vào tháng 5/2018, ông có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất từ vợ chồng bà Trương Thị Đáng và ông Trần Văn Tư đối với nhà đất tại địa chỉ số 37/14/5 Trần Văn Khánh, khu phố 4, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM.

Thời điểm ông Đực nhận chuyển nhượng nhà đất nói trên thì phía trước căn nhà đã có phần đất làm lối đi chung (diện tích khoảng 2m x 5m) với nhà hàng xóm có số nhà 37/14/5A Trần Văn Khánh (căn nhà thuộc sở hữu của bà Nguyễn Ngọc Bích). Ngoài lối đi chung này thì không còn lối đi nào khác vào căn nhà của ông Đực và bà Bích.

Đến năm 2019, do căn nhà xuống cấp, ông Đực làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng để sửa chữa, cải tạo lại căn nhà và được UBND Quận 7 cấp giấy phép xây dựng. Theo ông Đực, ngay khi ông khởi công xây dựng nhà ở thì bà Bích có hành vi cản trở bằng việc xây dựng bức tường và bậc tam cấp bịt gần hết lối đi vào nhà ông. Hiện nay, lối đi vào nhà ông Đực chỉ rộng 0,6m.

Ông Đực chia sẻ, việc bà Bích xây dựng bức tường và bậc tam cấp khiến thợ thi công không thể chuyển vật liệu vào trong để xây dựng, đồng thời ông phải bồi thường thiệt hại theo hợp dồng cho đơn vị thi công.

Trước việc làm của bà Bích, ông Đực đã trình báo sự việc với chính quyền địa phương và khởi kiện bà Bích ra TAND Quận 7. Ngày 02/12/2019, TAND quận 7 đã có Thông báo thụ lý vụ án số 411/2019/TB-TLVA.

Trong quá trình giải quyết vụ án, ngày 26/01/2022, UBND Quận 7 đã có công gửi TAND Quận 7 về việc có ý kiến liên quan đến tranh chấp lối đi chung trong đó khẳng định phần diện tích đất tranh chấp giữa bà Bích và ông Đực thể hiện là lối đi chung không công nhận cho ai.

Theo Bản đồ hiện trạng vị trí – áp ranh số 8573/TTĐĐBĐ-VPQ7 do Trung tâm đo đạc bản đồ thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường TPHCM lập ngày 04/12/2020 và hồ sơ lưu cấp giấy chứng nhận tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 7, thể hiện đây (lối đi chung vào hai căn nhà số 37/14/5 và 37/14/5A) là phần diện tích đất công thuộc quản lý của Nhà nước.

hinh-2.jpg
Hiện nay lối đi vào nhà ông Đực chỉ rộng 0,6m, việc di chuyển ra vào rất khó khăn

Luật sư Đặng Anh Đức - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đặng và Cộng sự cho biết. việc bà Bích xây dựng bức tường trên phần diện tích đất công thuộc quản lý của nhà nước là hoàn toàn trái phép. Với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Đực, Luật sư Đặng Anh Đức đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND Quận 7 sớm quan tâm, xem xét giải quyết dứt điểm việc xây dựng trái phép trên lối đi chung của bà Bích.

Ngày 12/8/2022, UBND phường Tân Thuận Đông đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với bà Bích về hành vi xây dựng hàng rào gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác. UBND phường Tân Thuận Đông buộc bà Bích khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

hinh-3.png
Biên bản vi phạm hành chính UBND phường Tân Thuận Đông lập ngày 12/8/2022

Ghi nhận thực tế, hiện nay hàng rào mà bà Bích xây dựng vẫn còn nguyên, khiến lối đi vào căn nhà số 37/14/5 Trần Văn Khánh của ông Đực rất nhỏ, hẹp, di chuyển khó khăn.

Được biết, hiện ông Đực đã rút đơn khởi kiện bà Bích tại TAND Quận 7 và tiếp tục khiếu nại sự việc. Thiết nghĩ, UBND phường Tân Thuận Đông và các cơ quan chức năng có thẩm quyền của Quận 7 cần sớm giải quyết vụ việc để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận 7 (TPHCM): Cần xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng lấn chiếm lối đi chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO