Phú Thọ: Dấu hiệu cài tiêu chí trong HSMT mua sắm máy tính bảng

Vĩnh Phúc| 07/04/2022 15:05

BVCL - Phản ánh tới Báo Công lý, người dân tại tỉnh Phú Thọ cho rằng, hoạt động đấu thầu gói thầu số 03: Mua sắm 70 máy Ipad (hoặc tương đương) cho Đại biểu HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 do Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sông Lam là đơn vị trúng thầu với giá trúng thầu 1,036 tỷ đồng có dấu hiệu thiếu công khai, minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

3db83cabe0862ed87797.jpg
02ee9060584d9613cf5c.jpg
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 03: Mua sắm 70 máy Ipad (hoặc tương đương) cho Đại biểu HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 do Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư

Cụ thể, trong hồ sơ mời thầu (HSMT), tổ chuyên gia lập HSMT đã mô tả chi tiết thông số kỹ thuật về sản phẩm máy tính bảng như: Bộ xử lý A13 Bionic; CPU: 4 x 2.5 GHz Vortex + 4 x 1.6 GHz Tempest; Hệ điều hành: IpadOS… Đây hoàn toàn là cấu hình của sản phẩm Apple Ipad mới có, là sản phẩm độc quyền của hãng Apple.

pt2.png
Thông số kỹ thuật và các tiêu chuẩn về sản phẩm máy tính bảng là sản phẩm độc quyền của hãng Apple

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP (Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu) nêu rõ: Trong HSMT, không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Theo quy định tại Khoản 7 Điều này, HSMT không được nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa. Trường hợp không thể mô tả chi tiết hàng hóa theo đặc tính kỹ thuật, thiết kế công nghệ, tiêu chuẩn công nghệ thì được nêu nhãn hiệu, catalogue của một sản phẩm cụ thể để tham khảo, minh họa cho yêu cầu về kỹ thuật của hàng hóa nhưng phải ghi kèm theo cụm từ “hoặc tương đương” sau nhãn hiệu, catalogue, đồng thời phải quy định rõ nội hàm tương đương với hàng hóa đó về đặc tính kỹ thuật, tính năng sử dụng, tiêu chuẩn công nghệ và các nội dung khác (nếu có) để tạo thuận lợi cho nhà thầu trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thầu.

pt3(1).png
Thông số kỹ thuật và các tiêu chuẩn về sản phẩm máy tính bảng là sản phẩm độc quyền của hãng Apple

Căn cứ Điểm i, Khoản 6, Điều 89 Luật đấu thầu 2013 có quy định về hành vi bị cấm trong đấu thầu như sau: “Nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong HSMT đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế”.

Hơn nữa, trong quyết định 3169/QĐ - UBND ngày 6/12/2021 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu: Mua sắm 70 máy Ipad cho Đại biểu HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đã thể hiện việc định hướng mua sắm thiết bị máy tính bảng Apple Ipad. Cần phải nói thêm rằng, sản phẩm máy tính bảng nói chung không phải là hàng hóa đặc thù, không thể không mô tả được thông số kỹ thuật.

Tại buổi làm việc với PV, ông Cao Văn Thắng - Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Phú Thọ cho biết, sau khi kết thúc đấu thầu, nhà thầu là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sông Lam còn chưa cung cấp thiết bị cho chủ đầu tư với lý do giá thiết bị đang cao và không có hàng. Cùng với đó, ông Thắng cũng không cung cấp bất cứ tài liệu, hồ sơ nào liên quan đến quá trình thẩm định giá, đầu thầu của gói thầu này để làm rõ những dấu hiệu nêu trên.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Dấu hiệu cài tiêu chí trong HSMT mua sắm máy tính bảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO