Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quân đội chưa rút khỏi TP.HCM

T.A t/h | 29/09/2021 17:49

BVCL - Sau ngày nới lỏng giãn cách xã hội tại TP.HCM, lực lượng quân đội sẽ tái cấu trúc lại hoạt động, dần chuyển giao công việc cho TP.HCM.

Sáng 29/9, tại TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã làm việc với Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố và các tỉnh phía Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh nếu không có sự vào cuộc ngay từ đầu, rất hiệu quả của lực lượng quân đội thì công tác phòng, chống dịch không thể có được những kết quả như hiện nay.

vu-duc-dam-16112553.jpeg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Hiện nay, các đơn vị quân đội, dân quân tự vệ, quân y đã chi viện tăng cường cho TP Hồ Chí Minh 135.000 cán bộ, chiến sĩ; triển khai 12 bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 với quy mô 6.450 giường; duy trì 660 tổ quân y và 1.125 tổ lấy mẫu.

Theo Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, sự vào cuộc kịp thời của lực lượng quân y hoạt động trong các bệnh viện dã chiến, trạm y tế lưu động ở phường, xã đã chăm sóc sức khỏe kịp thời cho người dân ngay tại nhà, góp phần kéo giảm tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 chuyển nặng tử vong.

Trong thời gian sắp tới, Thượng tướng Võ Minh Lương yêu cầu các đơn vị tiếp tục điều chỉnh lực lượng làm nhiệm vụ cho phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới, trước hết là ở những "vùng xanh", khi TP Hồ Chí Minh từng bước mở lại các hoạt động; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng các hướng dẫn phòng, chống dịch.

"Tinh thần là các đơn vị quân đội tăng cường cho TP Hồ Chí Minh sẽ ở lại đến hết tháng 11, nhất là các bệnh viện dã chiến chỉ tính đến phương án giảm giường bệnh, giảm y, bác sĩ khi số ca bệnh nặng, nguy kịch giảm rõ rệt", Thượng tướng Võ Minh Lương nói.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ngay từ khi dịch bùng phát trên một số địa phương, cùng với các lực lượng khác, lực lượng Quân đội đã có mặt cùng chính quyền, nhân dân các địa phương chống dịch; đặc biệt, trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 này, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tình hình dịch diễn biến phức tạp do biến chủng mới; lực lượng Quân đội lại tiếp tục xung kích trên tuyến đầu chống dịch; hình ảnh bộ đội trực tiếp khám bệnh mang thuốc, ô xy điều trị bệnh nhân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hình ảnh người chiến sĩ Quân y không quản nắng mưa đến từng gia đình chăm sóc F0 đã tạo cảm giác yên tâm cho người dân.

Đến nay, tình hình dịch ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cơ bản đã được kiểm soát, chiều hướng các ca mắc mới giảm. Sau ngày 30/9, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bắt đầu nới lỏng giãn cách, phục hồi sản xuất, kinh doanh; nhưng trước khi các địa phương tiêm được phủ được vaccine đảm bảo miễn dịch cộng đồng, vẫn phải xác định có bước điều chỉnh lực lượng cho phù hợp, ở lại cùng chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thêm một thời gian nữa để đảm bảo sức khỏe và tính mạng của người dân cho đến khi thực sự an toàn.

Theo Phó Thủ tướng, tình hình dịch bệnh trên cả nước hiện nay có thể thấy khu vực TP Hồ Chí Minh có mức độ lây nhiễm nặng nhất giống như những đô thị lớn của các nước phát triển trên thế giới; tiếp đến là các địa phương có giao lưu, giao thương lớn với TP Hồ Chí Minh nên bị nhiễm tương đối nặng, nhất là một số tỉnh Nam Bộ, Khánh Hòa, Phú Yên, Đà Nẵng; các tỉnh miền Bắc và khu vực miền Trung vẫn kiểm soát được dịch bệnh theo chiến lược ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị tích cực. Vì vậy, công tác chỉ đạo, điều hành chống dịch cần có những giải pháp khác nhau nhưng ở khu vực nào vai trò của lực lượng quân đội cũng rất quan trọng.

Phó Thủ tướng cũng mong muốn các bệnh viện quân y sẽ trở thành những điểm, trung tâm cùng với chính quyền địa phương xử lý các sự cố sức khỏe cộng đồng trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quân đội chưa rút khỏi TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO