Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng tiếp Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền châu Âu

Mai Đỉnh| 06/04/2023 08:54

BVCL - Ngày 5/4, tại Hà Nội, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng đã tiếp Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền của Nghị viện châu Âu Udo Bullmann đang có chuyến thăm Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng bày tỏ vui mừng khi được tiếp đón ông Udo Bullmann, Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền của Nghị viện châu Âu cùng thành viên đoàn đã dành thời gian sang thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi tiếp, ông Udo Bullmann ghi nhận và đánh giá cao những tiến bộ của Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, về rất nhiều bình diện, từ kinh tế - xã hội, chính trị, đến vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế, cũng như các sân chơi toàn cầu, qua đó tạo lập và tăng cường những cơ sở bền chắc về mặt thể chế, thúc đẩy quá trình hiện đại hóa và phát triển của Việt Nam.

“Đối với châu Âu chúng tôi thì Việt Nam là đối tác hàng đầu, đối tác số 1 trên trường quốc tế” – Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền của Nghị viện châu Âu Udo Bullmann khẳng định.

lien-minh-chau-au3.jpg
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng trao đổi với ông Udo Bullmann Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền của Nghị viện châu Âu.

Chia sẻ tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng cảm ơn ngài Chủ tịch cùng các thành viên trong đoàn đã có những đánh giá tích cực đối với Việt Nam trong thời gian qua.

Về quyền con người, đối với lĩnh vực Tòa án, Phó Chánh án cho biết, theo quy định của pháp luật Việt Nam, TAND là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân… Qua công tác xét xử, Tòa án đảm bảo cho các quy định của pháp luật được tuân thủ và thi hành một cách nghiêm túc.

Qua thực tiễn xét xử cho thấy, Tòa án đã áp dụng pháp luật và tổng kết lại việc thi hành Bộ luật Hình sự (BLHS), trong đó có các quy định về các tội danh liên quan đến án tử hình, kết hợp với việc nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các quốc gia, cùng với những khuyến nghị của Ủy ban Nhân quyền để Tòa án xem xét và kiến nghị các giải pháp về luật pháp theo xu hướng chung là thu hẹp phạm vi áp dụng đối với hình phạt này.

Thông tin với đoàn công tác Nhân quyền của Nghị viện châu Âu, Phó Chánh án cũng cho biết để đảm bảo nguyên tắc Tòa án độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, vừa qua, TANDTC đã chủ trì soạn thảo Pháp lệnh "Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng" và đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV thông qua. Cũng theo Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng, trong những năm qua, chất lượng xét xử của các Tòa án Việt Nam đã được nâng lên đáng kể.

lien-minh-chau-au2.jpg
Quang cảnh buổi tiếp

Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng đánh giá cao về sự hợp tác của Liên minh châu Âu với TANDTC Việt Nam trong thời gian vừa qua. Thông qua các dự án cụ thể hai bên đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực. Qua đó, giúp cho việc cải cách tư pháp về Tòa án, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tòa án Việt Nam, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng mong muốn phía Liên minh châu Âu tiếp tục có những hỗ trợ phía TANDTC Việt Nam về đào tạo cán bộ, triển khai Luật Hòa giải đối thoại tại Tòa án và đặc biệt kinh nghiệm xây dựng "Luật về tư pháp người chưa thành niên".

Theo Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng, Luật về tư pháp người chưa thành niên có nhiều điểm mới đối với những đối tượng yếu thế trong xã hội. Trong đó, có một số điểm quan trọng, đó là áp dụng giảm một số điểm hình phạt và tăng cường mục tiêu giáo dục, hòa nhập cộng đồng cho các em.

lien-minh-chau-au1.jpg
Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác Nhân quyền của Nghị viện châu Âu

Kết thúc buổi tiếp, Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền của Nghị viện châu Âu Udo Bullmann cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu cùng những tình cảm tốt đẹp của cá nhân Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng và các thành viên của TANDTC đã dành cho ông cùng đoàn công tác.

Ông Udo Bullmann đánh giá nhân quyền ở Việt Nam đã và đang ngày càng được chú trọng quan tâm và tin tưởng đây sẽ là những tiền đề quan trọng để Việt Nam tiếp tục hoàn hiện hệ thống chính sách, pháp luật nhằm bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng tiếp Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO