Văn hóa - Giải trí

“Phiêu” cùng 1001 rùa biển bằng gốm

Kỳ Anh-Quốc Cường 17/06/2024 - 07:29

Tại triển lãm nghệ thuật với con số kỷ lục 1001 rùa biển bằng gốm, nghệ sĩ Cao Thanh Thà mang đến câu chuyện "Phiêu" của rùa biển sinh ra cho đến khi trưởng thành.

img_7223.jpg
Tác phẩm của nghệ sĩ Cao Thanh Thà khắc họa sinh động hành trình phưu của những chú rùa biển.

Hưởng ứng Ngày Rùa biển thế giới (16/6) và truyền thông kêu gọi hành động bảo vệ các loài rùa biển, môi trường biển…, nghệ sĩ điêu khắc Cao Thanh Thà đã quyết định thực hiện triển lãm "Phiêu" với việc trưng bày 1001 rùa biển bằng gốm được nặn hoàn toàn bằng tay.

Đây là con số kỷ lục mà chưa có nghệ sĩ nào trước đó từng thực hiện. Tuy nhiên, con số này không phải được tác giả lựa chọn để tạo ra kỷ lục mà sâu xa hơn nó bắt nguồn từ tỷ lệ sống rất thấp 1/1000 của rùa biển, cũng như nguy cơ tuyệt chủng đáng báo động của loài động vật nằm trong Sách đỏ IUCN.

img_7229.jpg
Nghệ sĩ Cao Thanh Thà và ban tổ chức cùng những vị khách mời cắt băng khai mạc buổi triển lãm "Phiêu".

Sau 12 ngày đêm trực tiếp tham gia công tác cứu hộ, bảo tồn rùa biển tại Côn Đảo, nữ nghệ sĩ đã ấp ủ thực hiện một dự án nghệ thuật với sự đồng hành của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) để chung tay với công tác truyền thông bảo tồn rùa biển và môi trường biển

1.001 rùa biển bằng gốm, trong đó gồm 1.000 trứng, con non rùa biển và 01 rùa cái trưởng thành trở về nơi được sinh ra để lại tiếp tục tạo nên một sự sống mới, tất cả đều được nặn bằng tay. Mỗi con là một hình dáng, màu sắc, biểu cảm hoàn toàn khác biệt, giống như con người, không ai giống ai, mỗi người một nét tính cách, rùa gốm của nữ nghệ sĩ cũng là 1.001 cá thể riêng biệt, sinh động.

img_7234.jpg
Nghệ sĩ Cao Thanh Thà cùng ban tổ chức và những vị khách mới kí tên lên quả trứng rùa.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 19/6, gồm 6 cụm nghệ thuật sắp đặt với các tên gọi: “Đại dương tươi đẹp - Không gian thực tại - Tương lai”, “Dòng hải lưu”, “Xoáy ngầm”, “Bình minh - Hoàng hôn - Bóng đêm”, “Trở về” và những hoạt động trải nghiệm thú vị. Triển lãm “Phiêu” không chỉ là một sự kiện nghệ thuật mà còn là lời kêu gọi hành động, khuyến khích mỗi cá nhân chung tay góp sức vào công cuộc bảo vệ môi trường biển.

img_7208.jpg
Câu chuyện về hành trình "Phiêu" của những chú Rùa biển.

Mỗi tác phẩm nghệ thuật là một lời nhắc nhở về trách nhiệm của chúng ta đối với hành tinh và những loài sinh vật sống trên đó.

ThS Mỹ thuật - nghệ sĩ điêu khắc Cao Thanh Thà từng tham gia các dự án nghệ thuật cộng đồng hướng tới bảo vệ môi trường biển.

Kể từ năm 2018, Cao Thanh Thà đã tham gia nhiều dự án nghệ thuật trên khắp các vùng biển của Việt Nam như: Dự án trại sáng tác nghệ thuật từ rác thải và phao xốp tại vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh năm 2018; Dự án “Đại dương nổi trên cạn” từ các loại rác thải trên đảo cho khu bảo tồn đảo Hòn Cau, Bình Thuận năm 2019; Dự án trang trí phố đi bộ tại bến du thuyền Ana Marina Nha Trang với chủ đề “Đại dương” sử dụng các vật liệu được tái chế từ rác thải nhựa và thân thiện với môi trường năm 2020; và mới nhất là dự án Triển lãm nghệ thuật 1.001 rùa biển bằng gốm: “Phiêu” năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Phiêu” cùng 1001 rùa biển bằng gốm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO