Vấn đề và Sự kiện

Triển lãm ảnh Hiệp định Geneva tại Thụy Sĩ

PV 13/06/2024 - 15:15

Với hàng chục bức ảnh về Hội nghị Geneva, triển lãm đã tái hiện bức tranh sinh động, trung thực về cuộc đấu tranh ngoại giao thuở đầu của cách mạng Việt Nam, một dấu ấn quan trọng trong lịch sử Việt Nam

Ngày 12/6, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, Thụy Sĩ, đã tổ chức triển lãm ảnh "Kỷ niệm 70 năm ký kết Hiệp định Geneva về việc chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam".

220647-vna_potal_trien_lam_anh_ky_niem_70_nam_ky_ket_hiep_dinh_geneva_ve_viec_cham_dut_chien_tranh_lap_lai_hoa_binh_o_viet_nam_7427500.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng giới thiệu cho bạn bè quốc tế về triển lãm ảnh. Ảnh: TTXVN

Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, Đại sứ Mai Phan Dũng, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên - ông Lò Văn Phương, cùng nhiều quan khách nước ngoài và cộng đồng người Việt Nam ở Thụy Sĩ.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã bày tỏ niềm tự hào khi được tham dự triển lãm ảnh ngay tại thành phố Geneva, nơi chứng kiến sự ra đời của hiệp định lịch sử này.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng khẳng định Hiệp định Geneva năm 1954 là cột mốc lịch sử của nền ngoại giao cách mạng đất nước, mang đậm dấu ấn tư tưởng, phong cách, nghệ thuật ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thắng lợi này bắt nguồn từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ khát vọng hòa bình, tinh thần yêu nước, khí phách, trí tuệ của nhân dân Việt Nam được rèn giũa qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

70 năm đã trôi qua, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ tình đoàn kết trong sáng, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân các nước Lào, Campuchia, bạn bè và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, đế quốc. Hiệp định Geneva là thắng lợi không chỉ của Việt Nam mà còn của ba nước Đông Dương, là thắng lợi của các dân tộc bị áp bức trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ, Hiệp định Geneva đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, mở đầu cho sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới. Từ năm 1954-1964, có 17 trong số 22 thuộc địa của Pháp giành được độc lập.

Sau 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực hiện Hiệp định Geneva vẫn có giá trị đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước của chúng ta. Phát huy tinh thần của hiệp định, Việt Nam đã và đang thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa và đa phương hóa, chủ động, tích cực hội nhập, là bạn, đối tác tin cậy, thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

“Kỷ niệm cột mốc lịch sử này, chúng ta luôn ghi nhớ rằng các nguyên tắc của Hiệp định Geneva vẫn còn nguyên giá trị. Trải qua nhiều hy sinh, mất mát trong chiến tranh, Việt Nam đánh giá cao giá trị hòa bình, đề cao và tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Chúng tôi cam kết đóng góp hết mình vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế vì hòa bình, độc lập dân tộc, phát triển, hợp tác và tiến bộ xã hội trên thế giới”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh.

Cũng tại sự kiện, Đại sứ Mai Phan Dũng chia sẻ thêm rằng triển lãm được tổ chức nhằm giúp công chúng hiểu rõ hơn về bối cảnh, diễn biến của Hiệp định Geneva và ý nghĩa của việc ký kết Hiệp định Geneva đối với Việt Nam và thế giới, qua đó khẳng định trí tuệ và sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng trong từng giai đoạn đấu tranh giành tự do, hòa bình của đất nước.

Theo Đại sứ, triển lãm cũng góp phần tôn vinh các thành viên đoàn đại biểu Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, các cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân đã làm nên thành công của hiệp định. Đồng thời, triển lãm này cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với bạn bè yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới đã cổ vũ cho cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam vì độc lập, tự do, hòa bình và công lý.

Còn ông Lò Văn Phương - Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên đã dành lời cảm ơn chân thành nhất tới bạn bè quốc tế về sự ủng hộ và hợp tác quý báu dành cho tỉnh Điện Biên nói riêng và Việt Nam nói chung trong những năm qua. Ông cho biết, tỉnh Điện Biên rất vui mừng được đón các du khách, các nhà đầu tư đến tham quan, du lịch và đầu tư tại Điện Biên.

Với hàng chục bức ảnh về Hội nghị Geneva, triển lãm đã tái hiện bức tranh sinh động, trung thực về cuộc đấu tranh ngoại giao thủa đầu của cách mạng Việt Nam, một dấu ấn quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Bên cạnh đó, sự kiện này cũng nhằm gửi tới công chúng thông điệp ý nghĩa về những truyền thống vẻ vang, tự hào, xúc động của dân tộc, tri ân những thế hệ cha ông đi trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm ảnh Hiệp định Geneva tại Thụy Sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO