Câu chuyện pháp đình

Phía sau bản án: Lĩnh án tù vì tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

Lâm Thanh 25/04/2023 17:09

Hành vi trộm cắp luôn được cả xã hội lên án, nhưng ngược lại nhiều người thích khoe khoang khi mua được những một món đồ giá rẻ mà gần như biết chắc đó là đồ trộm cắp. Và nhiều người cũng coi đó là câu chuyện để bàn tán lúc “trà dư tửu hậu”…Hành vi tưởng chừng đơn giản đó lại là những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, dẫn tới những án phạt nghiêm khắc của pháp luật. Và đã có không ít vụ án ma bị cáo phải nhận hình phạt nghiêm khắc, chỉ bởi tham lợi từ những tài sản do người khác phạm tội mà có.

phia-sau-ban-an-2(1).jpg
tit-bai(1).jpg
sapo-trom.jpg
2(6).jpg

Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 7/2020, cơ quan Công an một số xã trên địa bàn huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội liên tục nhận được đơn trình báo mất trộm xe máy. Qua quá trình điều tra, Công an huyện Mê Linh xác định được hai đối tượng Nguyễn Văn Tình và Nguyễn Văn Đức cùng sinh năm 1986, trú tại huyện Mê Linh là hai đối tượng nghiện ma túy và không có nghề nghiệp ổn định, nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để có tiền tiêu xài cá nhân và mua ma tuý để sử dụng. Số xe trộm cắp được bán tại cơ sở mua bán, sửa chữa xe máy “Văn Hoàng”, được đối tượng Nguyễn Văn Hoàng chủ cơ sở trực tiếp thu mua.

luat-su-anh-tuan.jpg

Ngày 25/11/2020, Tòa án nhân dân huyện Mê Linh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo là Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Văn Hoàng cùng những người liên quan. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, Nguyễn Văn Tình thực hiện tổng cộng 5 vụ trộm cắp, trong đó, có 3 vụ thực hiện cùng Đức và 2 vụ khác thực hiện một mình. Tang vật là 5 chiếc xe máy. Số xe máy này được đem bán ngay sau đó với tổng số tiền là 6.050.000 đồng. Trong số chứng cứ thu được, có 1 túi nilon trong suốt bên trong có 1 gói giấy chứa ma tuý, được tìm thấy trong túi quần phải của Tình.

5(3).jpg

Về phần Nguyễn Văn Đức, bị cáo khai nhận đã thực hiện cùng Tình 3 vụ án và 1 vụ thực hiện một mình. Tại nhà của Đức, cơ quan điều tra cũng thu giữ được 2 biển kiểm soát trùng với số hiệu của hai trong những chiếc xe được báo mất.

3(5).jpg

Với các chứng cứ này, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tình 5 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy; 3 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, với tổng hình phạt là 8 năm 6 tháng tù. Còn bị cáo Đức bị tuyên phạt 2 năm tù với tội danh trộm cắp tài sản.

Cũng tại phiên xét xử này, Viện kiểm sát đã đưa ra cáo buộc đối với Nguyễn Văn Hoàng về tội danh tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo điều 323 bộ luật hình sự năm 2015.

2(4).jpg

Theo hồ sơ vụ án, ngày 17/7/2020, khi bị tạm giữ về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, bị cáo Hoàng đã thành khẩn khai báo và tự giác giao nộp số vật chứng từ vụ án trộm cắp cho cơ quan điều tra, bao gồm 3 chiếc xe máy Hoàng mua lại từ vụ trộm cắp và 1 bộ vỏ nhựa xe máy nhãn hiệu Honda Wave. Những tang chứng này, trùng khớp với đặc điểm về những chiếc xe bị mất mà người bị hại cũng như Tình và Đức cung cấp cho cơ quan điều tra.

Tôi biết rõ định nghĩa từ xe nhảy là xe trộm cắp được, số xe này không có giấy tờ, ổ khoá xe bị hỏng  do bị chọc phá và có xe phải đấu điện. Do vậy những chiếc xe trên tôi chỉ trả giá thấp để đem bán cho khách lấy tiền chênh lệch 3-4 lần.

Lời khai của Nguyễn Văn Hoàng

Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hoàng mức án 15 tháng tù với tội danh tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo điều 323 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

8.jpg

Sau khi phiên sơ thẩm kết thúc, bị cáo đã làm đơn kháng cáo, xin được hưởng án treo. Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm diễn ra ngày 23/02/2021, hội đồng xét xử cho rằng, mặc dù bị cáo thành khẩn khai báo, đã nộp lại tang vật và tích cực khắc phục hậu quả, nhưng xét thấy bị cáo biết rõ hành vi của mình là phạm pháp mà vẫn tái phạm nhiều lần. Vì vậy, bị cáo không đủ điều kiện được hưởng án treo, cải tạo ngoài xã hội.

thaamr-phans-melinh.jpg
4(5).jpg

Vụ án khép lại, chỉ vì lợi nhuận trước mắt bị cáo Hoàng đã phải nhân một bản án nghiêm khắc, thể hiện sự trừng phạt của pháp luật đối với hành vi tiếp tay cho những đối tượng chiếm đoạt tài sản của người khác, đồng thời răn đe, giáo dục chung trong cộng đồng.

Với tâm lý ham rẻ, tình trạng người dân mua, sử dụng tài sản có được do thực hiện các hành vi phạm tội diễn ra khá nhiều trong xã hội. Chế tài xử lý hình sự đối với hành vi chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có tại Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định cụ thể hơn yếu tố cấu thành tội phạm, tăng lên về hình phạt nhằm đảm bảo đủ tính răn đe đối với hành vi này.

Vì vậy, mỗi người dân trong xã hội cần nâng cao ý thức trong ngăn chặn loại tội phạm này; không mua bán, trao đổi tài sản phạm tội; mạnh dạn, kịp thời phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng hành vi của tổ chức, cá nhân là địa điểm thu mua, trao đổi tài sản phạm tội; trong nhiều trường hợp, việc phát hiện nơi tài sản bị tiêu thụ là cơ sở, manh mối quan trọng cho việc điều tra, khám phá vụ án, xác định đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

bia-cuoi-longfom(3).jpg
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phía sau bản án: Lĩnh án tù vì tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO