Tòa tuyên án

Phía sau bản án: Đánh thức lương tâm của bị cáo

Anh Đức 28/04/2023 13:38

Tệ nạn ma túy đang là hiểm họa của toàn xã hội, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe và cuộc sống của con người. Đây cũng là nguyên nhân làm phát sinh các tội phạm như “Giết người, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản” và các tệ nạn xã hội khác.

1(1).jpg
Ảnh mang tính minh họa

Vượt đường xa để mua ma túy

Khoảng 15 giờ ngày 25/9/2022, bị cáo Lê Văn Đoàn ra Quốc lộ 48 và đi xe khách lên huyện Quế Phong để mua ma túy sử dụng, khi đến đường rẽ vào cầu treo thuộc xã Mường Nọc, huyện Quế Phong thì bị cáo xuống xe và đi vào phía cầu treo, khi vào đó thì gặp một người đàn ông bị cáo không biết tên, địa chỉ và bị cáo nói chuyện làm quen và hỏi mua ma túy thì được người đó đồng ý bán ma túy cho bị cáo.

Sau đó, bị cáo đã đưa cho người đàn ông đó số tiền 2.200.000đ, người đàn ông đó nhận tiền và đi xe máy vào trong bản một lúc sau quay lại nơi bị cáo chờ và đưa cho bị cáo 02 gói ma túy được bọc bằng bao nilon màu xanh, mua được ma túy bị cáo đã bỏ vào trong túi quần đang mặc và ra đường đón xe khách đi về nhà.

Khi về đến nhà bị cáo đã lấy một ít sử dụng, số ma túy còn lại bị cáo gói lại và để trong túi quần, việc bị cáo sử dụng ma túy và cất dấu ma túy ở nhà thì không ai biết. Đến khoảng 18 giờ ngày 26/9/2022 bị cáo đi ra khỏi nhà để tìm nơi sử dụng ma túy thì bị Công an huyện Quỳ Châu tiến hành kiểm tra hành chính và đã phát hiện trong túi quần bên phải phía trước bị cáo đang mặc có 02 gói chất rắn màu trắng được bọc bằng bao nilon màu xanh nghi là ma túy nên đã lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang và thu giữ vật chứng và đưa bị cáo về trụ sở Công an huyện Quỳ Châu điều tra xử lý.

Bản án nghiêm khắc dành cho bị cáo

Tại kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã kết luận: 02 mẫu chất rắn màu trắng (Ký hiệu M1 và M2) thu giữ của Lê Văn Đoàn gửi tới giám định đều là ma túy (Heroine). Số chất rắn màu trắng thu giữ của Lê Văn Đoàn có tổng khối lượng là 5.27 gam. Bị cáo mua ma túy về nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân. Hành vi trên của bị cáo đã cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Khối lượng chất ma túy bị cáo tàng trữ là 5,27 gam, do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm g khoản 2 điều 249 của Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, bản thân bị cáo là người nghiện chất ma túy, biết rõ về tác hại của việc sử dụng ma túy đối với sức khỏe con người, làm băng hoại đạo đức xã hội và là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác. Do đó, phải xét xử nghiêm và cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người sống có ích cho xã hội và cũng để bị cáo có điều kiện để cai nghiện và từ bỏ việc sử dụng chất ma túy.

Ngày 20 tháng 02 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án đối với bị cáo Lê Văn Đoàn phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Căn cứ điểm g khoản 2 điều 249, điểm s khoản 1 điều 51, điều 38 của Bộ luật hình sự Xử phạt Lê Văn Đoàn 05 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trước bản án khiêm khắc của Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, bị cáo Lê Văn Đoàn xin được giảm nhẹ mức hình phạt để bị cáo cải tạo tốt và sớm được trở về với cộng đồng, với gia đình và xã hội. Những giọt nước mắt của bị cáo đã nói lên sự ăn năn, hối hận, thức tỉnh dù đã muộn màng.

(Tên bị cáo đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phía sau bản án: Đánh thức lương tâm của bị cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO