Câu chuyện pháp đình

Phía sau bản án: Bạo hành trẻ em, khi “ác nhân” là những người thân

Lâm Thanh 28/04/2023 14:59

Hành vi bạo hành và xâm hại trẻ em dù có thể khác nhau về mức độ và độ tuổi nhưng đều gây ra những nỗi đau về cả thể xác lẫn tinh thần cho các nạn nhân. Nhiều vụ việc đã được báo chí phản ánh, bị dư luận lên án nhưng chúng vẫn liên tục diễn ra, đặc biệt, đáng chú ý là những vụ án được gây ra bởi chính những người thân thiết, ruột thịt của các bé.

phia-sau-ban-an(1).jpg

Hành vi bạo hành và xâm hại trẻ em dù có thể khác nhau ở mức độ và độ tuổi nhưng đều gây ra những nỗi đau về cả thể xác và tinh thần cho các nạn nhân. Nhiều vụ việc đã được báo chí phản ánh, bị dư luận lên án nhưng chúng vẫn liên tục diễn ra, đặc biệt, đáng chú ý là những vụ án được gây ra bởi chính những người thân thiết, ruột thịt của các bé.

13.jpg

Những dấu vết hành hung, những vết thương tưởng chừng chỉ có thể thấy trong những thước phim tra tấn man rợ thời trung cổ, nhưng lại được tìm thấy trên cơ thể của những đứa trẻ. Chúng đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần, thậm chí là tử vong vì những trận đòn roi từ những đối tượng được gọi là cha, là mẹ. Dẫu rằng không thiếu những bản án nghiêm khắc dành cho các đối tượng, nhưng những vụ việc đau đớn đến kinh hoàng vẫn cứ tiếp diễn.

3(1).jpg

Đã 8 năm trôi qua, nhưng có lẽ câu chuyện về một cháu bé bị chính bố đẻ của mình và người tình hành hạ, dẫn đến tử vong vẫn hằn sâu trong trí nhớ của nhiều người dân thành phố Bắc Ninh. Trong cơn thịnh nộ của người cha và nhân tình, cháu bé đã phải hứng chịu những trận đòn roi và phải nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não, máu chảy trong não, đồng tử giãn, tụ máu nhiều ở não, xung huyết vùng mặt, tay, chân, khắp người tím bầm. Và chỉ sau 3 ngày nhập viện, bé đã để lại hết đau đớn để ra đi.

2(1).jpg

Theo hồ sơ vụ án, cháu bé là con đẻ của Đỗ Văn L và vợ là chị N.T.T. Nhưng từ khi ra đời, bé đã không được hưởng tình yêu thương của cha mẹ vì năm 2007, vợ chồng L lần lượt bị bắt về hành vi buôn bán trái phép chất ma túy nên bé được bác ruột đón về nuôi.

5.jpg

Đầu năm 2013, hết hạn cải tạo trở về địa phương, Quang đã đón con cùng người tình là Bùi Thị H về chung sống một nhà. Trong quá trình chung sống, hai “vợ chồng hờ” này bắt cháu bé phải gọi H bằng mẹ. Những tưởng từ đây bé sẽ được sống cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc cùng gia đình nhưng hoàn toàn trái ngược.

Tháng 3/2014, một buổi trưa định mệnh, cháu bé đã bị bố đẻ của mình đánh đập tàn nhẫn, khi nghi ngờ bé lấy trộm tiền và hỗn láo với người tình. Không chỉ hứng chịu những đòn roi đau đớn từ bố ruột, mà bé còn phải chịu những trận đòn từ chính người tình của bố. Người mà bắt bé phải gọi bằng mẹ, những trận đòn nguy hiểm này cũng được xác định là nguyên nhân gây nên cái chết cho bé.

8.jpg

Tôi cầm thanh dát giường bằng tay phải và đánh nhiều cái vào mông, chân, tay, người cháu. Chiếc thanh dát giường tôi dùng để đánh cháu bị gãy làm 3 đoạn. Ngoài dùng dát giường đánh, tôi còn dùng chày dã cua đập vào đầu cháu.

Lời khai của Đỗ Văn L bố của bị hại

Khi thấy nạn nhân có hiện tượng co giật, L bế con đến nhà anh ruột nhờ đưa cháu đi cấp cứu. Sau đó, nạn nhân được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, rồi được chuyển lên bệnh viện hữu nghị Việt Đức, Hà Nội. Nhưng chỉ sau 3 ngày, cháu bé được xác định là đã tử vong do dập não, phù não hậu quả của chấn thương sọ não nặng. Trước đó, Đỗ Văn L và Bùi Thị H đã bỏ trốn khỏi địa bàn.

4(1).jpg

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, từ ngày 17/3 -18/3/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã tiến hành vây bắt, tạm giam Đỗ Văn L và sau đó khởi tố hai đối tượng này với hai tội danh “Cố ý gây thương tích” và “Giết người”. Đến ngày 26 tháng 6 năm 2014, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ra cáo trạng truy tố hai bị cáo với tội danh: “Giết người”

thaamr-phans-melinh.jpg
3(1).jpg

Tháng 8/2014, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên xét xử lưu động đối với hai bị cáo Đỗ Văn L và Bùi Thị H. Xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, gây bất bình lớn trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, cẩn phải xử lý nghiêm khắc hai bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Bởi vậy, hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn L 20 năm tù và Bùi Thị H tù chung thân về tội “Giết người”.

1(1).jpg

Chi tiết mà tôi nhớ nhất đó là cái hình ảnh mà khi bị cáo H đã đạp cháu ngã xuống nền nhà, cháu đã phải bò vào cái khe ở giữa tủ lạnh và ban thờ ở nhà. Bị cáo H lại tiếp tục một tay vịn vào bàn thờ và một chân đá vào mặt, vào người em nhiều lần khiến đầu em đạp vào tường. Và em đã phải kêu lên một câu là “Mẹ ơi cứu con với, con sợ lắm rồi”. Lúc đó thì chân tay của em đã co giật, khi đó bị cáo H mới dừng lại. Tôi thấy lúc đó sự sợ hãi của em đã đến tột cùng, và em không còn biết trông chờ vào ai để cứu mình.

Thẩm phán Nguyễn Hữu Hòa - TAND tỉnh Bắc Ninh

4(1).jpg

Phiên tòa khép lại, bản án đã được thực thi, tội ác đã phải chịu hình phạt đích đáng của pháp luật và những người dự khán cũng như toàn xã hội cảm thấy thỏa đáng. Đây là bài học đắt giá cho các bị cáo và là lời cảnh tỉnh cho những kẻ có thói côn đồ, xem thường pháp luật. Và cũng là bài học kinh nghiệm cho các bậc phụ huynh trong việc giáo dục con em mình, con có sai, có làm gì đi chăng nữa thì cũng không thể  vì suy nghĩ nông cạn mà xâm phạm đến quyền trẻ em.

tham-phan-hoa-2.jpg

Hiện nay, tình trạng bạo lực và xâm hại trẻ em vẫn như chiếc gai khó nhổ. Nó không chỉ gây đau đớn cho những người trong cuộc mà còn gây căm phẫn cho toàn xã hội, chỉ tính riêng trong thời gian từ năm 2017 đến 2018, Tòa án Nhân dân các cấp đã thụ lý sơ thẩm 2829 vụ với 3035 bị cáo; đã giải quyết, xét xử 2693 vụ với 2898 bị cáo, đạt tỷ lệ 95,5% số vụ và số bị cáo liên quan đến bạo lực và xâm hại trẻ em. Việc xét xử, giải quyết, bảo vệ kịp thời quyền lợi cho trẻ em có ý nghĩa lớn trong công tác giáo dục và phòng ngừa chung.

12.jpg

Vấn nạn liên quan đến bạo lực và xâm hại trẻ em đang gióng lên hồi chuông báo động về đạo đức xuống cấp, luân thường, đạo lý đảo lộn... Cần lên án và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân, kể cả cha mẹ, người chăm sóc trẻ em khi có hành vi vi pháp pháp luật về trẻ em.

bia-cuoi-longfom.jpg

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phía sau bản án: Bạo hành trẻ em, khi “ác nhân” là những người thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO