Điều tra - Bạn đọc

Phát hiện hàng loạt sai phạm của công ty Măng gan Cao Bằng

Ngọc Bảo – Thái Tôn 13/04/2023 21:04

Thanh tra tỉnh Cao Bằng chỉ ra nhiều vi phạm trong quá trình khai thác khoáng sản của Công ty Cổ phần Công nghiệp Măng gan Cao Bằng.

Theo Kết luận thanh tra số 895/KL-TTr ngày 9/12/2022 của Thanh tra tỉnh Cao Bằng, thanh tra việc chấp hành các quy định về quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản và thực hiện nghĩa vụ ngân sách Nhà nước đối với Mỏ Măng gan Tốc Tát của Công ty Cổ phần Công nghiệp Măng gan Cao Bằng (Công ty Măng gan), Thanh tra tỉnh Cao Bằng đã chỉ ra nhiều sai phạm của công ty này đồng thời kiến nghị thu hồi hơn 3,2 tỷ đồng tiền sai phạm.

2 giếng nghiêng thực tế không đúng với thiết kế cơ sở

1.png
Văn bản của Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng thông báo kết quả thẩm định dự án điều chỉnh ĐTXD công trình khai thác và chế biến quặng mangan… Thể hiện việc điều chỉnh vị trí mở giếng chính và giếng phụ theo thiết kế nằm ngoài diện tích đât của dự án, vì vậy cần điều chỉnh vào trong diện tích đất của dự án.

Theo đó, qua kiểm tra xác minh thực tế, đoàn thanh tra phát hiện: Về vị trí 2 giếng nghiêng thực tế không đúng với thiết kế cơ sở năm 2008 (theo thiết kế cơ sở năm 2008, vị trí 2 giếng không hợp lý nên Công ty Măng gan đã xin điều chỉnh thiết kế cơ sở và đã được Sở Công thương thẩm định ngày 7/10/2022).

Kiểm tra một số điểm khai thác theo báo cáo của Công ty Măng gan cho thấy, điện, nước thực hiện chưa đầy đủ theo thiết kế; đường lò và giếng mặt cắt có kích thước hình học chưa đạt thiết kế; một số vị trí lò, giếng khai thác chưa chống lò hoặc chống lò không đúng thiết kế về vật liệu và kiểu dáng nên có thể ảnh hưởng tới an toàn lao động.

Công nghệ và phương pháp khai thác đang áp dụng có sự thay đổi so với thiết kế mỏ đã được phê duyệt (theo thiết kế cơ sở điều chỉnh đã được thẩm định của Sở Công thương, công ty đang thực hiện điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công để trình duyệt).

Theo thông tin PV nắm được, trong khoảng từ năm 2017-2021, Công ty Măng gan được Sở Tài nguyên và Môi trường ký rất nhiều hợp đồng cho thuê đất để khai thác khoáng sản.

Cầm cố giấy phép khai thác khoáng sản

2.jpg
Khu vực khai thác quặng Mangan tại mỏ Tốc Tát, xã Quang Trung, huyện Trà Lĩnh (nay là thôn Ga, huyện Trùng Khánh).

Về giấy phép khai thác, kết luận thanh tra cho thấy, Công ty Măng gan đã cầm cố Giấy chứng nhận khai thác khoáng sản số 285/GP-UBND do UBND tỉnh Cao Bằng cấp ngày 19/2/2009 và quặng nguyên khai tại mỏ Tốc Tát, xã Quang Trung và xã Tri Phương, huyện Trà Lĩnh của Công ty Măng gan cho Ngân hàng để vay số tiền hàng trăm tỷ đồng theo Hợp đồng tín dụng ngắn hạn.

Từ kết quả kiểm tra, xác minh, ngoài những điểm đạt được, Thanh tra tỉnh Cao Bằng yêu cầu Công ty Măng gan đánh giá và thực hiện khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu trong kết luận. Kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền khắc phục, xử lý các vi phạm theo quy định.

Kiến nghị thu hồi số tiền sai phạm của Công ty Măng gan do hạch toán chi phí chưa đúng quy định và trích khấu hao một số máy móc, công cụ quản lý và phân bổ chi phí lãi tiền vay không đúng quy định với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Trước đó, Báo Công lý đã có bài: “Cao Bằng: Doanh nghiệp bị khởi kiện vì khai thác khoáng sản trái phép” phản ánh về việc sau nhiều năm khiếu nại, tố cáo Công ty cổ phần công nghiệp Mangan Cao Bằng (Công ty Mangan) khai thác khoáng sản trái phép, một số hộ dân tại khu vực mỏ Tốc Tát, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng đã làm đơn khởi kiện doanh nghiệp này ra TAND huyện Trùng Khánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hàng loạt sai phạm của công ty Măng gan Cao Bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO