Câu chuyện pháp đình

Phạm tội “giết người” chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ

Lâm Thanh - Đặng Quỳnh 11/05/2023 - 06:27

Nghe bị cáo trình bày nguyên nhân dẫn đến dẫn đến vụ án, nhiều người dự khán phiên tòa đều nhìn nhau lắc đầu. Họ không thể hiểu vì sao chỉ từ những chuyện vụn vặt trong cuộc sống mà bị cáo lại có thể xuống tay gây thương tích cho người khác nặng nề đến thế.

phia-sau-ban-an.jpg
Bản án là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người trong xã hội về văn hóa ứng xử giữa con người với con người.

Phạm Quốc Cường sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân tại tỉnh Hà Tĩnh. Cường sinh năm 2002, khi ấy mới chỉ 17 tuổi, cái tuổi thanh xuân đẹp nhất của một con người, con đường tương lai phía trước còn đang rộng mở. Ấy vậy mà chỉ vì sự ích kỷ, chấp nhặt của bản thân mà đã khiến Cường phải lâm vào cảnh tù tội.

Theo hồ sơ vụ án, sự việc xảy ra vào những ngày đầu tháng 6 năm 2019 tại một quán ăn có tên “A Minh” ở thành phố Hà Tĩnh. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày hôm ấy, bạn của Cường là Hùng và Trọng đến quán ăn uống thì gặp hai du học sinh đang học tại Trường Cao đẳng nghề, tỉnh Hà Tĩnh, đang ăn uống ở ngay bàn bên cạnh và mở nhạc bằng loa cá nhân để nghe. Trong khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, Hùng đã 02 lần yêu cầu giảm âm thanh tiếng nhạc nhưng cả hai đều không đồng ý.

Vì quá bực tức nên Hùng đã rủ Trọng tìm cách để đánh hai người này, trong đó có nạn nhân tên là Tưởng. Tuy nhiên Trọng cho rằng chỉ có hai người thì không thể nào đánh lại được nên Hùng đã nhắn tin, gọi điện cho Cường đến ngay quán ăn “A Minh” với lý do có việc gấp cần giải quyết. Nghe tin, Cường ngay lập tức đến trước cổng Trường Cao đẳng nghề rồi gọi Hùng và Trọng ra gặp nhau. Ngay sau đó, cả ba quay trở lại quán ăn “A Minh”. Tại đây, Hùng và Trọng kể lại sự việc bức xúc cho Cường nghe và rủ cùng tham gia đánh Tưởng và bạn. Cường đồng ý, sau đó đi đến tiếp tục đề nghị điều chỉnh nhạc nhỏ lại nhưng Tưởng vẫn tiếp tục không chịu giảm âm thanh.

Khi quay lại ngồi vào bàn, Cường tỏ thái độ bức xúc và nói rằng “Bọn mày thích đánh thì đánh”. Một lúc sau, Cường chở đồng bọn về nhà của y để tìm hung khí. Khi quay trở lại quán, Cường bày tỏ ý định muốn đánh nạn nhân với chủ quán và bảo chủ quán kêu Tưởng và bạn đi về. Tuy nhiên, lúc này Hùng vẫn tiếp tục đề nghị giảm nhạc xuống nhưng chỉ nhận lại cái nhìn sắc lạnh kèm câu nói “Mày giỏi thì chờ tao đó, mày đừng có đi” của Tưởng. Nghe vậy, máu nóng trong người Hùng nổi lên, lao vào đòi đánh nhưng lại bị ngăn lại. Ngay sau đó, chủ quán đã đề nghị Cường và đồng bọn của y rời khỏi quán ngay lập tức.

Không can tâm, Cường tiếp tục gọi điện cho đồng bọn để lôi kéo tham gia đánh nhau.

Khoảng 23 giờ 30 phút, Cường và đồng bọn dùng hung khí đánh nhiều nhát vào vùng ngực, vùng đầu và vùng mặt của Tường khiến Tưởng nằm bất động. Sau đó, các đối tượng bỏ chạy và đi tìm địa điểm để phi tang hung khí. Còn Tường được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, sau đó chuyển đến Bệnh viện chấn thương chỉnh hình tỉnh Nghệ An để điều trị. Kết luận giám định pháp y cho thấy Tưởng có tỷ lệ tổn thương do thương tích gây nên là 71%.

Ngày 7/6/2019, Phạm Quốc Cường bị các lượng Công an bắt giữ.

Ngày ra tòa, Cường thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình theo đúng cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố, đồng thời bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi và mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm ngày ra tù làm lại cuộc đời.

Dựa vào hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nhận định Cường vừa là người thực hành tích cực, trực tiếp sử dụng hung khí nguy hiểm là ống tuýp sắt đánh vào đỉnh đầu là vùng hiểm yếu trên cơ thể người bị hại nên bị cáo giữ vai trò chính trong vụ án. Đồng thời, hành vi của Cường là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng người khác được pháp luật bảo vệ, gây bất bình và hoang mang trong quần chúng nhân dân. Do đó Phạm Quốc Cường phải chịu mức hình phạt cao hơn so với đồng bọn của y.

Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên bị cáo Phạm Quốc Cường 5 năm tù về tội “Giết người”. Đồng thời, phải bồi thường cho người bị hại số tiền lên đến hơn 100 triệu đồng.

Phiên tòa khép lại, có lẽ sự nuối tiếc nhất đó chính là đoạn đường tương lai phía trước của Phạm Quốc Cường. Cậu thanh niên khi ấy mới 17 tuổi. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống mà đáng lẽ ra phải tự hòa giải với nhau nhưng Cường và đồng bọn đã chọn giải quyết sự việc bằng hành động xô xát, đánh nhau gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác. Vừa giận nhưng cũng vừa thương, hy vọng rằng đây chính là bài học đắt giá dành cho Cường. Giá như bị cáo biết cách cư xử và hiểu chuyện hơn thì bản thân đâu phải lâm vào cảnh tù tội.

Bản án nghiêm minh dành cho Phạm Quốc Cường cũng chính là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người trong xã hội về văn hóa ứng xử giữa con người với con người. Dù là điều nhỏ nhặt nhất cũng nên hòa giải, tìm hướng giải quyết hoặc thông báo cho lực lượng chức năng, đừng vì một phút nóng giận mà xô xát, dẫn đến những sự việc đau lòng.

Tên bị cáo, bị hại và địa danh đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạm tội “giết người” chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO