Phá đường dây buôn lậu động vật hoang dã trị giá 300 tỷ đồng

D. Thảo| 23/06/2022 09:07

BVCL - Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây buôn lậu sừng tê giác, ngà voi, vảy tê tê… từ các nước châu Phi về Việt Nam với tống trị giá tang vật khoảng 300 tỷ đồng.

capture.png
Số sừng tê giác là tang vật của vụ án

Ngày 22/6, Công an TP Đà Nẵng cho biết Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can và tiến hành bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Đức Tài (SN 1989, tạm trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) về hành vi "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm".

Trước đó, từ đầu năm 2021, qua công tác nắm tình hình, Phòng CSĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP Đà Nẵng phát hiện nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn, sử dụng giấy chứng minh nhân dân của nhiều người lập ra nhiều công ty "ma".

Các công ty này đều đăng ký kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa, lấy trụ sở ảo, không biển hiệu, không có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng có hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ các nước châu Phi về Việt Nam qua cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Đến tháng 7/2021, Công an Đà Nẵng phối hợp với Cục Hải quan thành phố, Chi Cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng cùng các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra, phát hiện 52 khúc sừng tê giác với trọng lượng 138,784kg cùng 93 thùng xương sư tử với trọng lượng 3.108kg nhập khẩu từ Nam Phi, giấu trong container ván gỗ sàn, đơn vị nhận hàng là một doanh nghiệp "ma" đăng ký địa chỉ trên địa bàn phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ.

Ngày 5/1/2022, đơn vị tiếp tục phối hợp, kiểm tra một container khai báo tên hàng hóa là hạt điều nhập từ Nigeria, phát hiện bên trong container chứa 456,9kg ngà voi và 6.232kg vảy tê tê.

Sau khi hai lô hàng bị bắt giữ, các đối tượng trong đường dây tiếp tục thành lập các doanh nghiệp "ma" để thực hiện hành vi buôn lậu động vật hoang dã nêu trên. Đến ngày 22/6, công an đã tạm giam Tài, thu giữ nhiều tang vật có liên quan. Đáng chú ý trong đó có một bao vảy tê tê là mẫu để chào hàng các đầu nậu.

Theo cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng, đây là một trong những vụ buôn lậu động vật hoang dã lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện, bắt giữ, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá đường dây buôn lậu động vật hoang dã trị giá 300 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO