Ông Trump kêu gọi "hàn gắn" và cam kết chuyển giao quyền lực suôn sẻ

T. Trang| 09/01/2021 08:25

BVCL - Trong một video, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập đến vụ bạo động ở Điện Capitol và tuyên bố, chính quyền mới sẽ tuyên thệ nhậm chức theo đúng lịch trình vào ngày 20/1.

Trong một bài phát biểu được phát đi từ Nhà Trắng vào ngày 7/1, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đã tuyên bố nhượng bộ, một ngày sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol.

Tổng thống Trump cho biết, chính quyền mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1. Ông Trump cũng khẳng định: "Việc được phục vụ với tư cách là Tổng thống của các bạn là niềm vinh dự trong cuộc đời tôi".

Ông Trump kêu gọi hàn gắn và cam kết chuyển giao quyền lực suôn sẻ  - Ảnh 1.

Tổng thống Trump tuyên bố, chính quyền mới sẽ tuyên thệ nhậm chức sau quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ và trật tự. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump đã lên án vụ bạo động xảy ra ở Điện Capitol ngay sau khi ông nói với những người ủng hộ mình chống lại kết quả bầu cử, rằng việc kiểm phiếu đã bị gian lận và Phó Tổng thống Mike Pence có thể lật ngược kết quả. Ông kêu gọi người dân Mỹ hàn gắn và hòa giải.

Mở đầu video, ông Trump tuyên bố, ông đã "ngay lập tức triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia" để "trục xuất những kẻ xâm nhập" khỏi Điện Capitol. "Việc những người biểu tình tràn vào Điện Capitol đã làm vấy bẩn nền dân chủ Mỹ", ông Trump nói. Trong phần cuối video, ông yêu cầu những người biểu tình trở về nhà. Sau đó, ông đã kết thúc bài phát biểu bằng câu nói "Tôi yêu các bạn".

Tổng thống Trump công bố đoạn video trên trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cùng lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence và nội các chính phủ vận dụng Hiến pháp để phế truất ông Trump.

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho hay Tổng thống Donald Trump cùng nội các của ông lên án "bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể" về vụ hỗn loạn của những người biểu tình ở tòa nhà Quốc hội. Phát biểu với báo giới, bà McEnany gọi những gì xảy ra ở Đồi Capitol là kinh khủng, đáng lên án và đi ngược lại con đường của nước Mỹ.

Sau vụ hỗn loạn tại tòa nhà Quốc hội, nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump. Trong một tuyên bố, cựu tổng thống George W.Bush chỉ trích "hành vi bất cẩn của các thành viên đảng Cộng hòa đã châm ngòi cho nổi loạn" và cho rằng cách giải quyết tranh cãi trong bầu cử như vậy không phải là cách nền dân chủ Mỹ. Trước những ý kiến này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ không phải đất nước có bất ổn chính trị hay dùng bạo lực để thực thi quyền lực. Ông nhấn mạnh lực lượng thực thi pháp luật tại Mỹ có nhiệm vụ ngăn chặn bạo loạn để những người đại diện cho nhân dân có thể thực thi quyền lực dựa trên pháp luật và chính phủ hợp hiến.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump kêu gọi "hàn gắn" và cam kết chuyển giao quyền lực suôn sẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO