Ông Đinh La Thăng "phủi" trách nhiệm về sai phạm tại dự án Ethanol Phú Thọ

Tào Đạt (T/h)| 09/03/2021 08:15

BVCL - Trả lời trước tòa, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đinh La Thăng 'phủi' trách nhiệm về các sai phạm xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ.

Chiều 8/3, tại phiên tòa xét xử vụ sai phạm xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ, HĐXX dành thời gian để thẩm vấn ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam- PVN, Trưởng ban chỉ đạo các dự án nhiên liệu sinh học).

Cáo buộc cho rằng, ông Đinh La Thăng biết PVC không đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ. Nhưng với mục đích chỉ định thầu cho Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam- PVC do Trịnh Xuân Thanh là Chủ tịch HĐQT thực hiện thông qua Liên danh nhà thầu PVC/Alfa Laval/Delta-T, ông Thăng đã ban hành chủ trương, chủ trì các cuộc họp để kết luận chỉ đạo quyết liệt Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí- PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu cho Liên danh nhà thầu thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ trái quy định.

Hậu quả, dự án phải dừng thi công, gây thiệt hại cho PVB hơn 543 tỷ đồng.

150355cf6f8d86d3df9c.jpg
Ông Đinh La Thăng tại tòa

Tại tòa, ông Đinh La Thăng khai, theo quy chế làm việc, Ban chỉ đạo các dự án nhiên liệu sinh học chỉ đôn đốc tiến độ, còn các nội dung khác, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bị cáo không có trách nhiệm nên không chỉ đạo gì.

“Các đơn vị thành viên của tập đoàn chỉ giới thiệu PVC tham gia dự án chứ không giới thiệu liên danh nhà thầu. PVN không giới thiệu hay chỉ đạo phải giao dự án đó cho liên danh nhà thầu”, ông Thăng khai.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX về thông báo kết luận cuộc họp ngày 7/5/2009 về việc yêu cầu PVC và PVB ký hợp đồng, ông Đinh La Thăng cho rằng, Ban chỉ đạo đưa ra các mốc thời gian để yêu cầu các bên thực hiện. “Đôn đốc tiến độ thì cần phải yêu cầu hoàn thành theo ngày tháng cụ thể. Nếu chỉ nói làm nhanh lên là vô nghĩa”, lời khai của ông Thăng.

Đối chất tại tòa, bị cáo Trần Thị Bình (cựu Phó TGĐ PVN) cho biết, trong thông báo cuộc họp ngày 10/4/2009, ông Thăng bút phê: “Giao cho chị Bình chỉ đạo PVoil, PVB xem xét đánh giá hồ sơ đề xuất của PVC để đàm phán hợp đồng, hoàn thiện các thủ tục để ký hợp đồng”.

Bị cáo không thực hiện vì thấy, việc này là các thủ tục thông thường của chủ đầu tư. “Chức năng công việc của tôi là không làm thay công việc của chủ đầu tư”, lời khai của bị cáo Bình.

Bị cáo Vũ Thanh Hà (cựu TGĐ PVB) khai, đã phải chịu sức ép từ văn bản của ông Đinh La Thăng về tiến độ thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ. Lúc đó bị cáo nghĩ, trong bối cảnh bấy giờ, việc thực hiện dự án là nhiệm vụ chính trị của tập đoàn.

Tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai, nếu không có chỉ đạo của PVN thì PVC không đồng ý thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ với giá 59,177 triệu USD.

“Tập đoàn yêu cầu tôi phải họp Ban TGĐ và thống nhất chấp hành việc thực hiện gói thầu. Sau đó tôi ký nghị quyết đồng ý thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ với giá 59,177 triệu USD”, Trịnh Xuân Thanh khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Đinh La Thăng "phủi" trách nhiệm về sai phạm tại dự án Ethanol Phú Thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO