Vinh danh thẩm phán

Nữ Chánh án không ngừng đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thái Đoàn 02/05/2023 - 06:20

Thẩm phán Nguyễn Thị Diễm Hằng, Chánh án TAND TP. Tân An, tỉnh Long An được đánh giá là có tư cách đạo đức tốt, nỗ lực và sáng tạo trong quản lý,  đặc biệt là có nhiều sáng kiến, giải pháp mang lại hiệu quả cao trong công tác.

ch.jpg
Thẩm phán Nguyễn Thị Diễm Hằng - Chánh án TAND TP. Tân An, tỉnh Long An.

Năm 2015, Thẩm phán Nguyễn Thị Diễm Hằng được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chánh án TAND TP. Tân An; đến ngày 15/01/2020, được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh án TAND TP. Tân An.

Trong thời gian giữ chức vụ Phó Chánh án TAND TP. Tân An (từ 1/12/2015 đến 30/4/2021), Thẩm phán Nguyễn Thị Diễm Hằng đã giải quyết, xét xử 521/544 vụ, việc, đạt tỉ lệ 95,77%, hòa giải thành đạt 281/411, tỉ lệ 68,36%.

Năm 2022, dưới sự lãnh đạo của Chánh án Nguyễn Thị Diễm Hằng, TAND TP. Tân An đã giải quyết được 978/1063 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 92%; không có án tồn trọng vi phạm thời hạn tố tụng, không xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Công tác giải quyết án hình sự đạt tỷ lệ 100%, việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; các vụ việc dân sự đạt tỷ lệ 91,09%; án hành chính đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ hòa giải thành đạt 71,76%.

TAND TP. Tân An đã xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đạt tỷ lệ 100%; Ra các quyết định thi hành án phạt tù đúng thời hạn đối với 100% số người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, không để án quá hạn luật định, án tạm đình chỉ đã hết lý do nhưng chưa đưa ra giải quyết theo quy định pháp luật; Không có bản án tuyên không rõ ràng làm ảnh hưởng đến công tác thi hành án; 100% bản án, quyết định có hiệu lực và có đủ điều kiện được đăng lên Cổng TTĐT TAND đúng thời hạn; Xử lý 100% đơn khiếu nại theo Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo kịp thời đúng quy định; 100% các bản án, quyết định được ban hành trong thời hạn luật định;100% Thẩm phán trong đơn vị làm chủ tọa xét xử 3 phiên tòa rút kinh nghiệm.

Thẩm phán Nguyễn Thị Diễm Hằng cho biết, bản thân chị luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn tự nghiên cứu tìm tòi, học hỏi và cập nhật những văn bản pháp luật mới để vận dụng vào công việc phù hợp, kịp thời; công tác giải quyết án đảm bảo đúng quy định pháp luật, không có án tồn động quá hạn luật định, không có án xử oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm: luôn giữ vững quan điểm, lập trường vững vàng, trung thành với Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định với mục tiêu lý tưởng của Đảng, chấp hành đúng đường lối, chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước, không ngừng học tập để nâng cao kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị để đáp ứng ngày càng cao của yêu cầu đổi mới.

Thẩm phán Nguyễn Thị Diễm Hằng là người luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến phản ánh đóng góp của nhân dân; luôn thực hiện tốt tiêu chí: “Gần dân, hiểu dân, học dân, giúp dân”, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, quan liêu, tham nhũng.

Thẩm phán Nguyễn Thị Diễm Hằng, được cấp trên và đồng nghiệp đánh giá là có lối sống giản dị, thực hiện tốt tư cách đạo đức của người Thẩm phán luôn “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”; Thực hiện và làm theo lời Bác dạy - cán bộ Tòa án phải “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

img_5621.jpg
Tập thể Thẩm phán, Thư ký TAND TP. Tân An.

Để đạt được kết quả như trên, trong công tác lãnh đạo, quản lý, Thẩm phán Nguyễn Thị Diễm Hằng có nhiều sáng kiến, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết án của đơn vị như: Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành theo hướng phân công hợp lý, phát huy tính chủ động sáng tạo và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan; trong công tác lãnh đạo, có sự đồng bộ và nhịp nhàng trong ban lãnh đạo.

Thông qua cuộc họp chi bộ, họp giao ban hàng tháng, Thẩm phán Nguyễn Thị Diễm Hằng thường xuyên triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ , đảng viên, công chức, người lao động trong đơn vị các văn bản của Đảng, của hệ thống TAND về công tác chuyên môn và công tác cán bộ; nội dung Quyết định số 120/QĐ-TANDTC ngày 19/6/2017 của Chánh án TANDTC về ban hành quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức TAND; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên chấn chỉnh lề lối làm việc và ý thức trong thực thi công vụ của công chức trong đơn vị.

Thẩm phán, Thư ký TAND TP. Tân An thường xuyên nghiên cứu các luật, văn bản pháp luật, cập nhật các văn bản pháp luật mới, nắm vững kiến thức pháp luật, để khi tiến hành giải quyết, xét xử án đảm bảo đúng quy định pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất án hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan; trong công tác giải quyết án, luôn công tâm, khách quan, chuẩn mực, trách nhiệm.

TAND TP. Tân An chủ động xây dựng kế hoạch, đưa ra chỉ tiêu giải quyết án của từng Thẩm phán, hàng tháng lãnh đạo đơn vị sẽ tổ chức họp để thống kê, đánh giá tiến độ giải quyết án của Thẩm phán, những vụ án mà Thẩm phán còn khó khăn vướng mắc, kịp thời có biện pháp tháo gỡ nhằm đảm bảo thời gian giải quyết án theo quy định, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án…

Với những thành tích nổi bật, liên tục từ 2018 - 2021, Thẩm phán Nguyễn Thị Diễm Hằng liên tục được công nhận là Chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2019 đến 2021, Thẩm phán Nguyễn Thị Diễm Hằng vinh dự được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Chánh án không ngừng đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO