Nỗi bi thương của người vợ vùng biên khi chồng vào tù vì ma túy

Trang Trần| 02/12/2022 09:00

BVCL - Chị đứng trân giữa sân tòa mặc cho cái nắng chói chang, bỏng rát giữa trưa đổ thẳng vào mặt. Cuộc đời chị từ đây, dù là trước mặt hay sau lưng thì đều nặng gánh.

Người phụ nữ ấy đứng đó càng lưu luyến, níu kéo thì chiếc xe chở theo chồng chị lại càng dứt khoát lao đi. Trong giây lát, chỉ còn lại những tơ khói mờ được nhả ra từ xe phả vào dáng hình đơn độc của chị. Vậy là từ nay, chị vắng đi người đàn ông bên cạnh, vậy là từ nay chị gánh thêm trên vai thiên chức làm bố cho các con của mình.

Chị là Vừ Y Mùa, vợ của Xồng Bá Giờ (SN 1990, trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), bị cáo vừa bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Phạm tội cùng với Xồng Bá Giờ còn có Xồng Nềnh Thông (SN 1980, trú cùng xã). Nói về mối quan hệ, có thể nói Xồng Nềnh Thông và Xồng Bá Giờ là “bạn nối khố”, cùng sinh ra và lớn lên ở xã biên giới, gia đình nghèo khó, sống bằng nghề làm rẫy. Ở đó, chỉ cần trai lớn lên, biết đi rẫy, biết bẫy thú… đến tuổi đều lấy vợ sinh con, Thông và Giờ cũng không ngoại lệ. Chẳng vậy, mà họ làm cha của những đứa trẻ khi tuổi đời “chưa được bao nhiêu”. Cho nên, sợi dây- nghèo, sinh con sớm, không có việc làm, không có tiền… rồi lại nghèo cứ vấn chặt họ từ đời này qua đời khác.

ma-tuy.jpg
Ma túy đã khiến cho bao người ở vùng biên nhà tan cửa nát, chồng vợ ly tan (Ảnh minh họa)

Là người dân tộc, sống ở vùng biên, cả Xồng Nềnh Thông và Xồng Bá Giờ sớm biết nhiều người ở đây “phất lên” nhờ ma túy. Cũng sớm biết, Na Ngoi đang là nơi nhiều đối tượng ở địa phương khác tìm về để trao đổi, mua bán ma túy. Có tiền tiêu xài hằng ngày, có tiền để cất nhà, có tiền để tậu “con ngựa sắt mới”… ai không muốn, nhưng muốn thì phải liều. Không biết có phải vì Xồng Nềnh Thông và Xồng Bá Giờ lớn lên cùng nhau, chơi với nhau “quá lâu” hay không mà đối phương lại có thể đọc được suy nghĩ, hiểu được tâm ý của đối phương rõ ràng đến như vậy. Sau khi bàn bạc, cả hai quyết định cùng nhau hùn vốn để buôn ma túy. Chỉ tiếc, sự giàu sang, đổi đời, thay vận đâu chưa thấy, cả hai đã phải vào tù. Chỉ khổ cho vợ con của cả hai, họ lại phải sống những năm tháng chông chênh, lay lắt.

Đời người dù có lắm thăng trầm, sóng gió, đói nghèo, khổ cực đến mấy, chỉ cần gia đình bên nhau, sẽ vượt qua tất cả. Vợ con của Xồng Nềnh Thông và Xồng Bá Giờ đều xứng đáng có được sự bình yên, hạnh phúc trọn vẹn bên người đàn ông là trụ cột gia đình. Vậy nhưng, chỉ vì sự tham lam và chút ích kỷ mà Thông và Giờ đã đẩy người phụ nữ của họ vào bể khổ, lấy đi ngày tháng tuổi thơ của các con. Bây giờ, cho dù một lời xin lỗi chứ ngàn vạn lời xin lỗi đều đã quá muộn.

Ngày TAND tỉnh Nghệ An đưa Xồng Nềnh Thông và Xồng Bá Giờ ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, phòng xử án khá đông người dự khán. Trong đó, có rất nhiều người là người thân của cả hai. Hành trình dài hàng trăm cây số để đến cho kịp phiên tòa dường như đã vắt kiệt sức, ai nấy đều mệt mỏi. Đặc biệt là chị Vừ Y Mùa, vợ của Xồng Bá Giờ, sự khắc khổ cùng mệt mỏi lộ rõ trong đôi mắt lờ đờ, không còn sức lực. Chị nói trong sầu muộn “Từ ngày chồng bị bắt, mình đau buồn không ăn, không ngủ được. Chồng mình và anh Xồng Nềnh Thông đều đã là những người cha nhưng lại không làm gương cho các con. Giờ mình và các con sống khổ lắm”…

Nói đoạn, chị Vừ Y Mùa bỏ ngang, đôi mắt đã tràn nước hướng về phía chồng mình. Có lẽ lúc này, tim chị đang rất đau, tâm trí chị đang rối bời không biết phải làm gì, nói gì cho đúng.

Trong những lời tâm sự chắp vá sau đó của chị Mùa, cuộc sống về một gia đình trẻ ở vùng biên được tái hiện. Ở đó có khổ cực, có vui vẻ hạnh phúc, nhưng tiếc rằng thứ vui vẻ ấy chỉ vì quyết định sai lầm của Xồng Bá Giờ mà rơi vỡ. Vợ chồng chị Vừ Y Mùa có với nhau hai mặt con, làm nương rẫy nên cuộc sống rất vất vả. Khó khăn lắm vợ chồng chị Mùa mới mua được chiếc xe máy cũ phục vụ nhu cầu đi lại và mưu sinh. Vậy mà trong hành trình “làm giàu phi pháp” Xồng Bá Giờ đã lấy chiếc xe ấy để làm phương tiện di chuyển mua bán ma túy. Chị chỉ mong hôm nay được Tòa “thương tình” cho chị xin lại chiếc xe máy, đặng về sau có phương tiện kiếm tiền, nuôi các con.

Suốt quá trình phiên tòa diễn ra, đôi bàn tay chị Mùa hết nắm lại buông, cảm giác mất mát cứ tranh nhau đến. Chỉ là, chị hiểu có những cái dù muốn cũng rất khó để thành hiện thực, ví như lúc này chồng chị không thể nào tránh được cảnh tù tội. Khi nội dung vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” của Xồng Nềnh Thông và Xồng Bá Giờ được kiểm sát viên công bố, chị Vừ Y Mùa càng rõ có những thứ đã định mất đi rồi sẽ mãi mãi không tìm lại được…, đó là sự bình yên vốn có của gia đình mình.

Liên quan đến vụ án mà hai bị cáo thực hiện, cơ quan điều tra xác định trong thời gian ngắn cả hai đã thực hiện 2 lần mua bán trái phép chất ma túy. Lần thứ nhất, khoảng tháng 9/2021, Thông gặp Giờ rủ tìm khách mua ma túy để bán kiếm lời. Sau đó, cả hai lên khu vực biên giới mua của người Lào 10 gói hồng phiến (giá 12 triệu đồng). Cặp đôi thống nhất góp mỗi người 6 triệu, lợi nhuận sẽ chia đôi. Tối 5/10/2021, Giờ lấy xe máy của gia đình chở Thông và “kẹp” theo 10 gói ma túy (khối lượng gần 200 gam) đi bán cho khách với giá 40 triệu đồng. Trên đường đi, Thông xuống xe đứng chờ còn Giờ cầm “hàng” đi giao thì bị công an bắt quả tang.

Lần thứ 2, vào khoảng tối ngày 22/12/2021 khi Thông đang bán hơn 72 gam ma túy cho hai người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ) thì bị công an phát hiện. Theo lời khai của Thông, đây là số ma túy trước đó 6 tháng y đã mua của một người Lào, giá 62 triệu đồng (mới trả trước 32 triệu). Sau khi đưa về nhà, Thông chia nhỏ thành nhiều gói để bán dần cho khách thì bị công an bắt quả tang. Cơ quan điều tra xác định, Xồng Nềnh Thông phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán hơn 265 gam ma túy, còn Xồng Bá Giờ chịu trách nhiệm hình sự với hơn 194 gam.

Tại phiên tòa, cả Xồng Nềnh Thông và Xồng Bá Giờ đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lý do mà cả hai đưa ra là vì hám lợi nên đã hùn vốn mua ma túy của người Lào. Đối với người bán ma túy, hai bị cáo khai không biết rõ, chỉ “tình cờ gặp” rồi mua. Cả Thông và Giờ đều bày tỏ sự ăn năn, hối hận, xin HĐXX xem xét tuyên mức án nhẹ để sớm quay về đoàn tụ gia đình, cùng vợ nuôi con.

Trong khoảng thời gian ngắn khi HĐXX nghị án, hai bị cáo được “tạo điều kiện” gặp gỡ vợ, bố mẹ và người thân. Tiếng khóc, tiếng sụt sùi xen lẫn tiếng dặn dò khiến cho một góc phòng xử án trở nên chộn rộn. Thông và Giờ đều hối hận nói lời xin lỗi với người thân vì đã khiến họ phải khổ. Thấy vợ cứ ôm mặt khóc rưng rức, Xồng Bá Giờ không kiềm lòng được mà bật khóc. Biết không còn nhiều thời gian, Giờ vội vàng dặn dò vợ cố gắng nuôi con ăn học để chúng hiểu biết pháp luật, không phạm tội như bố. Cố gắng thay mình cáng đáng gia đình, lo cho các con và bố mẹ già, chờ ngày gia đình đoàn tụ.

Nhận thấy, chỉ vì lòng tham hai bị cáo đã bất chấp đi buôn ma túy là chất gieo rắc chết trắng cho bao gia đình, là hiểm họa cho toàn xã hội, sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Xồng Nềnh Thông và Xồng Bá Giờ cùng mức án 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

20 năm, những đứa trẻ bây giờ đã trở thành người lớn. 20 năm, bố mẹ già hai bên có thể đã… khuất núi. 20 năm, hai người vợ trẻ có thể đã trở thành những người bà. Và 20 năm ấy, liệu người vợ có đủ sức để vượt qua những bi thương, đủ sức chống đỡ sóng gió để chờ chồng ngày hoàn lương?...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi bi thương của người vợ vùng biên khi chồng vào tù vì ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO