Kinh tế

Những trường hợp nào phải chuyển tiền tại ngân hàng từ ngày 01/7?

Minh Đăng 30/06/2024 - 19:15

Từ ngày 01/7, việc giao dịch của khách hàng, nhất là các giao dịch lớn từ 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày đều buộc phải xác thực sinh trắc học.

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 01/7/2024, các khách hàng sẽ buộc phải ra quầy giao dịch ngân hàng để thực hiện chuyển tiền trong 4 trường hợp sau:

Khách hàng chưa có căn cước công dân (CCCD) gắn chip, chỉ có chứng minh nhân dân hoặc CCCD cũ.

Khách hàng chưa thể cập nhật sinh trắc học trên app ngân hàng.

Khách hàng đã xác thực thành công, nhưng dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt không khớp với CCCD gắn chip tại thời điểm giao dịch.

Giao dịch tiền giá trị lớn bị nghẽn trong một số ngày đầu thực hiện theo quy định mới.


thiet-ke-chua-co-ten-2024-06-30t133511.059.png

Các ngân hàng, ví điện tử và người dùng đang chạy đua cập nhật dữ liệu sinh trắc học trước khi Quyết định 2345/QĐ-NHNN định có hiệu lực.

Theo hướng dẫn, người dùng có thể chủ động thực hiện trên smartphone theo ba bước: Chụp ảnh mặt trước và sau của CCCD gắn chip; Quét NFC trên CCCD gắn chip; Quét gương mặt và xác thực OTP.

Nhiều người cho biết quá trình này diễn ra đơn giản, nhanh chóng. Tuy nhiên, trên các hội nhóm công nghệ, một số người phản ánh tình trạng gặp khó khăn trong việc đăng ký dữ liệu sinh trắc học, trên các ứng dụng (app) ngân hàng, phần lớn ở khâu quét NFC trên CCCD.

Theo các chuyên gia, xác thực sinh trắc học là công nghệ hạn chế tối đa khả năng làm giả với tính năng an toàn và bảo mật cao nhất hiện nay. Các chuyên gia công nghệ cho rằng các biện pháp xác thực giao dịch truyền thống như mật khẩu và mã xác thực một lần (OTP) ngày càng dễ bị tấn công. Trong khi đó, xác thực bằng sinh trắc học, có những đặc điểm độc nhất của mỗi người, hoàn toàn có thể hạn chế tối đa khả năng làm giả, gian lận của đối tượng xấu.

Giải pháp này cho phép cơ quan quản lý, tổ chức cung cấp dịch vụ xác định được chính xác chủ tài khoản, người thực hiện giao dịch, người thụ hưởng. Điều này không chỉ bảo vệ tài khoản của khách hàng mà còn giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro gian lận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những trường hợp nào phải chuyển tiền tại ngân hàng từ ngày 01/7?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO