Xã hội

Những điều cần biết khi đăng ký biển số xe định danh

PV 11/08/2023 16:25

Việc đăng ký biển số xe định danh sẽ được tiến hành 4 bước, có những bước người dân có thể thực hiện trực tuyến.

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, thì để được cấp biển số định danh, các chủ thể vẫn thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số xe như bình thường. Nếu đã nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp biển số xe định danh lần đầu ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ.

ccc7e3b02ab34af18fdccc8a9dae3297_1200.jpeg
Người dân cần thực hiện 4 bước để đăng ký biển số xe định danh.

Với các xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ xe. Để đăng ký xe biển số định danh, các chủ thể cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Người có nhu cầu đăng ký biển số định danh sẽ tiến hành đăng nhập vào Cổng dịch vụ công và tiến hành kê khai thông tin trong giấy khai đăng ký xe. Sau đó, chủ xe ký số vào giấy khai đăng ký xe và nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến.

Cơ quan đăng ký xe sẽ thông báo lịch hẹn giải quyết hồ sơ thông qua địa chỉ thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại cho người đăng ký biển số định danh.

Bước 2: Chủ xe đưa xe đến cơ quan đăng ký xe theo quy định. Chủ xe cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và ký giấy khai đăng ký xe (nếu như không sử dụng chữ ký số).

Ngoài ra, chủ xe cần nộp các giấy tờ theo quy định như: chứng từ nguồn gốc xe, giấy tờ tùy thân của người mua và bán xe, giấy tờ gốc của xe, văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục này tại cơ quan có thẩm quyền.

Bước 3: Các cán bộ có nhiệm vụ tiến hành đăng ký xe sẽ kiểm tra hồ sơ xe sao cho đầy đủ và hợp lệ, kiểm tra thực tế xe để đảm bảo tính hợp pháp theo quy định. Sau đó, biển số xe sẽ được cấp theo các quy định sau đây:

Đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh đang đăng ký cho xe khác thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký xe sẽ cấp biển số mới cho phương tiện đó;

Đối với trường hợp biển số định danh đã được thu hồi, chủ sở hữu phương tiện này sẽ được cấp lại biển số định danh đó. Nếu như phương tiện này hoặc hồ sơ xe không đáp ứng đúng quy định, chủ sở hữu phương tiện sẽ được yêu cầu bổ sung và hoàn thiện hồ sơ theo phiếu hướng dẫn hồ sơ do cán bộ có thẩm quyền đăng ký xe cung cấp.

Bước 4: Chủ sở hữu hợp pháp phương tiện nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký và tiến hành nộp lệ phí đăng ký xe. Sau đó, chủ phương tiện sẽ nhận biển số xe.

Nếu chủ xe muốn nhận kết quả đăng ký qua dịch vụ bưu chính công ích, thì chủ sở hữu phương tiện có thể đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích. Chủ sở hữu hợp pháp phương tiện đến nhận giấy chứng nhận đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ đơn vị dịch vụ bưu chính công ích (nếu sử dụng dịch vụ này).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần biết khi đăng ký biển số xe định danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO