Đời sống

Những chiến sĩ thầm lặng phía sau các vụ án

Khánh Ngọc 10/09/2023 - 10:23

Phía sau những thành công của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre trong khám phá các vụ án, chuyên án, luôn có sự đóng góp công sức, nỗ lực thầm lặng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an tỉnh Bến Tre cũng không kém phần vất vả nhưng rất tự hào.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, sự bùng nổ của cuộc Cách mạng khoa học lần thứ 4 đã có tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Bên cạnh đó là kéo theo tình hình tội phạm cũng diễn biến phức tạp cả về quy mô, tính chất, thủ đoạn. Nhiều đối tượng đã sử dụng thành tựu của khoa học kỹ thuật hiện đại để thực hiện, che giấu hành vi phạm tội, gây khó khăn cho công tác điều tra, khám phá án của lực lượng Công an.

bt.jpg
Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bến Tre triển khai nhiệm vụ công tác.

Đây cũng là những khó khăn, thách thức đối với lực lượng KTHS hiện nay trong điều tra truy vết tội phạm. Để nhận thức rõ những khó khăn trên, thời gian qua cán bộ chiến sĩ Phòng KTHS Công an tỉnh Bến Tre đã không ngừng nỗ lực, cố gắng nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, cải tiến, nâng cao hiệu quả các mặt công tác chuyên môn nhằm đáp ứng hiệu quả các yêu cầu của hoạt động tố tụng, góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tại địa phương.

dt1.jpg
Cơ quan chức năng trực tiếp khám nghiệm hiện trường các vụ án (Ảnh minh họa)

Với chức năng, nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường, giám định tài liệu, kỹ thuật tài liệu, ma túy, sinh học, đường vân, pháp y - tử thi, kỹ thuật số - điện tử, cơ học, nồng độ cồn trong máu và các biện pháp kỹ thuật phòng chống tội phạm khác, đơn vị đã phục tốt yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tính từ năm 2022 đến nay, Phòng KTHS Công an tỉnh Bến Tre đã phối hợp với cơ quan điều tra các cấp, tổ chức tiến hành khám nghiệm hiện trường và thực nghiệm hiện trường 69 vụ, việc; khám nghiệm tử thi 448 vụ; giám định 1.579 vụ, với 14.139 lượt yêu cầu.

Đồng thời, tiến hành lắp đặt nhiều hệ thống báo động khẩn cấp cho các ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng như áp dụng các biện pháp phòng, chống tội phạm. Qua đó, phục vụ hiệu quả, kịp thời công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của toàn lực lượng.

Là người trực tiếp khám nghiệm hiện trường các vụ án, Trung tá Trần Minh Trí - Đội trưởng, Phòng KTHS Công an tỉnh chia sẻ: "Dù không phải đối mặt với tội phạm nhưng trong công tác khám nghiệm hiện trường chúng tôi lại đối diện với muôn vàn khó khăn, thử thách khác. Nhưng với bản lĩnh và sự tận tụy trong công việc, chúng tôi luôn thận trọng, tỉ mỉ lần tìm dấu vết, thủ đoạn của tội phạm “bắt" dấu vết, tử thi phải “lên tiếng" để chứng minh sự thật của vụ án, vụ việc một cách khoa học, chính xác".

Từ kết luận giám định dấu vết đường vân và các chứng cứ thu được tại hiện trường của Phòng KTHS Công an tỉnh là một trong những nguồn vô cùng quan trọng giúp cơ quan điều tra khám phá nhanh chóng vụ án, chuyên án.

Điển hình, vào tối 14/4/2023, trên đường Đồng Văn Cống, Phường 6, TP Bến Tre xảy ra vụ án “Giết người", nạn nhân là Lưu Hoài Tâm, sinh năm 1973, ngụ phường Phú Khương, TP Bến Tre.

Nhận được tin báo, Phòng KTHS Công an tỉnh nhanh chóng cử cán bộ có mặt tiến hành khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thu thập chứng cứ liên quan giúp cơ quan điều tra nhanh chóng xác định làm rõ nhóm đối tượng gây án do Đoàn Quang Thịnh (sinh năm 1993, ngụ xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) là đối tượng chủ mưu cầm đầu thực hiện hành vi giết người.

Qua đó, lĩnh vực kỹ thuật hình sự nói chung, công tác giám định pháp y nói riêng cũng là nhiệm vụ đặc thù của đơn vị. Cán bộ thực hiện công tác này phải thường xuyên tiếp xúc với tử thi, môi trường độc hại, có nhiều nguy cơ mắc các bệnh khác nhau. Khó khăn là vậy, nhưng cán bộ phụ trách lĩnh vực này luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, thực hiện và kết luận chính xác về nguyên nhân tử vong và cơ chế hình thành dấu vết trên tử thi, phục vụ tốt yêu cầu công tác điều tra trong từng vụ án, vụ việc xảy ra.

Đại úy Phạm Quốc Toản - Cán bộ, Phòng KTHS Công an tỉnh Bến Tre chia sẻ: Nhiều lúc mùi hôi thối của những thi thể phân hủy xông lên mũi đến mức không chịu nổi, công việc nhiều lần phải ngắt quãng nhưng chúng tôi vẫn cố gắng vượt qua để xác định nguyên nhân cái chết của nạn nhân. Đây là yếu tố rất quan trọng giúp cơ quan điều tra xác định có dấu hiệu tội phạm hay không để có hướng điều tra, xử lý phù hợp.

Điển hình như vụ xảy ra vào ngày 14/6/2022, đơn vị nhận được yêu cầu trưng cầu giám định tử thi trong vụ chết người chưa rõ nguyên nhân tại nhà nghỉ ở ấp Hòa An, xã Long Thới, nạn nhân là một phụ nữ. Quá trình khám nghiệm xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân là do ngạt cơ học/chẹn cổ, tử thi có dấu hiện quan hệ tình dục.

Qua kiểm tra, nhận định đây là một vụ án mạng chưa rõ đối tượng, cán bộ khám nghiệm thu các mẫu AND tại hiện trường và trên người nạn nhân. Từ những mẫu vật này đã giúp cơ quan điều tra truy tìm bắt được thủ phạm chỉ sau 1 ngày gây án, đối tượng là Võ Hoàng Khang (sinh năm 1996, ngụ xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, khi đang lẩn trốn tại TPHCM).

Với nhiệm vụ chuyên môn, tập thể cấp ủy, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm làm tốt công tác xây dựng đảng, xây dựng lực lượng, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ đảng viên yên tâm công tác. Đồng thời, nhận thức đúng đắn về vai trò, nhiệm vụ quan trọng của công tác KTHS để tập trung học tập, nghiên cứu, cải tiến phương tiện KTHS, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác, chiến đấu trong giai đoạn hiện nay.

Là đơn vị hoạt động trên lĩnh vực khoa học hình sự, luôn sát cánh cùng với cơ quan điều tra trong điều tra, khám phá các vụ án, chuyên án, công việc của Phòng KTHS cũng rất vất vả và nhiều áp lực không kém. Cán bộ, chiến sĩ muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ phải là người có bản lĩnh vững vàng, để góp phần cùng các đơn vị chức năng Công an tỉnh điều tra, truy bắt và làm rõ những vụ trong án phức tạp. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chiến sĩ thầm lặng phía sau các vụ án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO