Những ai thích ăn cá cần chú ý, 3 loại cá dưới đây không tốt cho sức khỏe, nên tránh ăn khi gặp phải

Hạ Tú| 08/11/2022 13:12

Có rất nhiều loại cá, hầu hết đều có lợi cho cơ thể con người sau khi ăn. Nhưng một số loại cá lại có thể có hại nếu ăn nhiều, chúng ta cùng tham khảo nhé.

Cá khô

những loại cá không nên ăn nhiều, những loại cá không tốt cho sức khỏe, lưu ý khi ăn cá

Mặc dù cá khô ngon, đưa cơm nhưng cũng chỉ nên ăn cá khô với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều vì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe (Ảnh minh họa)

Cá khô làm theo cách truyền thống thường được tẩm ướp qua nước muối hoặc gia vị để tăng thêm phần đậm đà cho món ăn cũng như tăng thời gian bảo quản. Nếu ăn thường xuyên hoặc ăn nhiều cá khô đồng nghĩa với việc cơ thể đang nạp vào lượng lớn muối.

Lượng natri trong cơ thể tăng cao sẽ khiến huyết áp tăng. Khi huyết áp tăng cao có thể làm vỡ hoặc tắc nghẽn các động mạch, từ đó khiến cho các cơ quan của cơ thể bị thiếu oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến bị tổn thương nghiêm trọng. Đặc biệt với những người bị huyết áp cao và bệnh tim mạch, khi ăn quá nhiều muối có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Chưa kể trong quá trình phơi sấy, vi sinh, nấm mốc độc hại có thể phát triển trên cá khô, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Cá sống

những loại cá không nên ăn nhiều, những loại cá không tốt cho sức khỏe, lưu ý khi ăn cá

Đa số các loài cá đều bị nhiễm ký sinh trùng một cách tự nhiên. Nếu ăn cá sống, các kí sinh trùng này sẽ xâm nhập vào cơ thể, gây bất lợi cho gan, làm cho gan bị nhiễm ký sinh trùng, thậm chí dẫn đến ung thư gan. Ngoài ra, cá có thể ăn phải các trứng sán có nhiều ngoài môi trường sống.

Khi vào cơ thể động vật, trứng sán phát triển thành các ấu trùng và nang sán cư ngụ ở trong nội tạng động vật. Một trong số những loài kí sinh trùng mà cá nhiễm phải là sán dây.

Loại ký sinh trùng này nếu không được tiêu diệt có thể lây sang cơ thể người và cư trú trong ruột của người suốt nhiều năm, gây ra những cơn đau quằn quại, sút cân và bệnh thiếu máu.

Cá ướp muối

những loại cá không nên ăn nhiều, những loại cá không tốt cho sức khỏe, lưu ý khi ăn cá

Có rất nhiều người thích ăn một số loại cá ướp, bởi chúng có hương vị đậm đà, tạo cảm giác ngon miệng và thèm ăn hơn hẳn.

Trên thực tế, mọi người cũng nên biết rằng cá ướp có chứa nhiều muối, trong quá trình ướp nó sẽ tạo ra một lượng nhất định nitrit - chất gây ung thư đã được nhiều tổ chức y tế cảnh báo. Nếu ăn loại cá này quá thường xuyên trong thời gian dài, nó có thể khiến huyết áp của bạn không ổn định hoặc gây hại rất nhiều cho cơ thể chúng ta, thậm chí gây ung thư.

Lợi ích của việc ăn cá đối với cơ thể con người là gì?

Nó sẽ làm cho con người thông minh hơn: Ăn cá có thể bảo vệ não, cá rất giàu chất DHA rất tốt cho sự phát triển của não bộ.

Giúp ích cho sự phát triển của con người: Thịt cá chứa nhiều chất đạm, nâng cao khả năng miễn dịch của con người, có tác dụng dưỡng nhan rất tốt cho thanh niên đang trong thời kỳ tăng trưởng và phát triển. Ăn cá cũng có thể giúp các vết thương trên cơ thể chúng ta nhanh chóng lành lại, làm cho các tế bào phân chia và vết thương nhanh lành hơn.

những loại cá không nên ăn nhiều, những loại cá không tốt cho sức khỏe, lưu ý khi ăn cá

Tác dụng hạ lipid máu: Cá ngon còn có thể làm giảm lipid máu trong cơ thể người, theo khảo sát cho thấy những người ăn cá thường xuyên có lipid máu ổn định hơn những người không thường xuyên ăn cá.

Cải thiện trí nhớ: Như đã nói ở trên, cá chứa nhiều DHA có tác dụng thúc đẩy phát triển trí não rất hiệu quả, không chỉ có tác dụng cải thiện trí thông minh mà còn có thể tăng cường trí nhớ cho con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ai thích ăn cá cần chú ý, 3 loại cá dưới đây không tốt cho sức khỏe, nên tránh ăn khi gặp phải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO