Kinh tế

Nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam giảm mạnh trong vòng 3 năm qua

Hoài Anh 06/11/2023 - 12:32

Theo kết quả khảo sát thị trường cho thấy, nhu cầu tiêu dùng vàng và trang sức từ vàng tại Việt Nam ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua kể từ năm 2021.

Vàng và trang sức từ vàng được xem là một kênh đầu tư khá quen thuộc của người Việt. Tuy nhiên, với nền kinh tế đang nhiều biến động, thị trường vàng lên xuống không ổn định, nhu cầu tiêu dùng mặt hàng kim loại quý này ở nước ta cũng giảm.

Nhà đầu tư chốt lời trước đà tăng vũ bão của giá vàng
Nhu cầu về vàng và trang sức từ vàng tại Việt Nam giảm, nằm ở mức thấp nhất kể từ năm 2021 (ảnh minh họa)

Hội đồng Vàng Thế giới (WGO) vừa công bố Báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng quý III; trong đó, ghi nhận nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam duy trì ổn định trong quý này, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, nhu cầu tiêu dùng vàng giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 11,9 tấn trong quý III/2023 so với 12 tấn trong quý III/2022.

Theo các chuyên gia phân tích sở dĩ có sự suy giảm này là do nhu cầu trang sức trong nước giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, quý III/2023 giảm còn 3 tấn trong khi trong quý III/2022 là 3,5 tấn. Mặc dù vậy, nhu cầu tiêu dùng vàng được bù đắp bởi sự tăng trưởng nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng, với mức chênh lệch 4% so với cùng kỳ với nhu cầu quý III/2023 là 8,8 tấn trong khi quý III/2022 là 8,5 tấn.

Báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng quý III cũng chỉ ra rằng, vị thế của kênh tài sản này vẫn vững vàng. Đây là quý có sức mua ròng nhiều thứ 3 của ngân hàng trung ương, đạt 337 tấn. Mặc dù chưa phá được kỷ lục cùng kì năm 2022 nhưng nhu cầu tính từ đầu năm đã đạt 800 tấn, thiết lập một kỉ lục mới.

Dữ liệu từ WGO ghi nhận, ngân hàng trung ương tiếp tục duy trì tốc độ mua vàng mạnh mẽ, đưa nhu cầu vàng toàn cầu trong quý III (không bao gồm thị trường OTC) chạm mức 1.147 tấn, vượt 8% so với trung bình trong 5 năm.

Trên thế giới, trong quý III này, nhu cầu đầu tư vàng đã đạt 157 tấn, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với trung bình trong 5 năm gần đây.

Nhiều chuyên gia thị trường và phân tích kinh tế, nhu cầu mua vàng trong thời gian tới sẽ có sự tăng nhẹ và ổn định vào năm 2024. Vàng vẫn luôn được chọn là kênh đầu tư quen thuộc của nhiều người Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam giảm mạnh trong vòng 3 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO