Nhồi máu não ngày càng nhiều, bác sĩ khuyên: Ngày ba bữa, “bốn không”, phòng ngừa sớm

Tường San| 05/09/2022 08:11

Nhồi máu não ngày càng xuất hiện nhiều, bác sĩ khuyến cáo cần tuân thủ những điều này để phòng ngừa càng sớm càng tốt.

Không ăn quá nhiều muối

nhồi máu não, chăm sóc sức khỏe, nhồi máu não rất nguy hiểm

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo lượng muối ăn hàng ngày của người lớn không nên vượt quá 5 gram, đáng tiếc là lượng muối ăn vào của nhiều người thường trên 10 gram mỗi ngày. Ngoài việc cho nhiều muối vào chế biến món ăn, các món dưa muối cũng có hàm lượng muối cao.

Không ăn quá nhiều đồ ăn dầu mỡ

nhồi máu não, chăm sóc sức khỏe, nhồi máu não rất nguy hiểm

Ăn quá nhiều đồ ăn dầu mỡ dễ làm tăng lipid máu, theo thời gian, một số lượng lớn các hạt mỡ tích tụ ở thành trong của mạch máu, các mảng xơ vữa dễ cứng lại.

Không ăn quá nhiều đồ ngọt

Uống đồ uống có ga, ăn các loại bánh quy ngọt, pho mát và các đồ ăn vặt khác, vô hình trung không những ăn nhiều đường mà còn dễ mắc bệnh tiểu đường, đường huyết cao ảnh hưởng lớn đến mạch máu.

Đừng uống quá nhiều rượu bia

Uống rượu lâu dài ảnh hưởng nhiều đến mạch máu não, uống lâu sẽ làm co mạch máu, người uống lâu không những dễ bị cao huyết áp mà còn có nguy cơ tăng mỡ máu cao.

Nếu 3 hiện tượng dưới đây xảy ra thường xuyên, tốt nhất bạn nên kiểm tra CT não, cảnh giác nhồi máu não đến tìm bạn.

Thường xuyên buồn ngủ

nhồi máu não, chăm sóc sức khỏe, nhồi máu não rất nguy hiểm

Về mặt lâm sàng, biểu hiện rõ nhất ở giai đoạn đầu của nhồi máu não là buồn ngủ, buồn ngủ cả ngày, thiếu sinh lực và suy nhược toàn thân. Máu lên não không đủ, trung tâm hô hấp thiếu oxy, máu chảy chậm… gây buồn ngủ là tiền đề của nhồi máu não, cần phòng tránh kịp thời.

Thường xuyên chóng mặt

Chóng mặt rất dễ bị bỏ qua và chóng mặt cũng là biểu hiện thường gặp nhất của nhồi máu não, lượng máu cung cấp lên não không đủ sẽ ảnh hưởng đến tiểu não và mô thần kinh thân não, người bệnh sẽ gặp phải triệu chứng chóng mặt. Chóng mặt ngày càng nặng, kèm theo buồn nôn, nôn, té ngã và các triệu chứng khác, dễ dẫn đến nhồi máu não.

Ngáp thường xuyên

Ngáp là biểu hiện sinh lý bình thường của cơ thể con người, tuy nhiên việc thường xuyên ngáp, thậm chí chảy nước dãi có thể cho thấy mô não bị tổn thương. Tình trạng thiếu oxy não, mệt mỏi, khó thở, ngáp ở bệnh nhân nhồi máu não có thể làm giảm bớt biểu hiện này và cần hết sức lưu ý.

Đừng để nhồi máu não tìm đến bạn, đừng bỏ qua ba điều sau!

Xây dựng thói quen tập thể dục

nhồi máu não, chăm sóc sức khỏe, nhồi máu não rất nguy hiểm

Hãy tập thể dục ít nhất một lần mỗi ngày và đừng bỏ bê thân hình vì bận làm việc thêm giờ mỗi ngày. Tập thể dục không chỉ để cải thiện chức năng tim và phổi của con người, cải thiện lưu thông máu của con người, đẩy nhanh tốc độ lưu thông máu, giảm nguy cơ bị huyết khối của cơ thể mà còn ngăn ngừa bệnh tim. Cố gắng lựa chọn các bài tập thể dục nhịp điệu, chẳng hạn như chạy bộ, bơi lội… để ngăn ngừa nhồi máu não.

Bỏ thuốc lá và uống rượu

Hút thuốc là một trong những yếu tố nguy cơ rõ ràng của đột quỵ, và uống rượu lâu dài cũng có thể dẫn đến tăng huyết áp và tổn thương gan, ảnh hưởng đến lipid máu. Những người bạn thích uống rượu đề nghị dùng trà thay vì rượu. Uống trà có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu não, có thể liên quan đến chất catechin có trong trà xanh. Catechin là thành phần chính của polyphenol trong trà, và hàm lượng trong lá trà thường đạt từ 20% đến 30%.

Giảm mệt mỏi

nhồi máu não, chăm sóc sức khỏe, nhồi máu não rất nguy hiểm

Mệt mỏi cũng có thể dẫn đến tăng huyết áp và đường huyết bất thường… gây kích thích thần kinh giao cảm, tăng độ nhớt của máu, nhồi máu não. Vì vậy, những người có các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ máu nên nghỉ ngơi thường xuyên, điều độ để giải tỏa căng thẳng và tránh nhồi máu não tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhồi máu não ngày càng nhiều, bác sĩ khuyên: Ngày ba bữa, “bốn không”, phòng ngừa sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO