Nhồi máu não không 'im lặng', nếu cơ thể phát ra 6 'tín hiệu' thì tôi khuyên bạn đừng nhắm mắt làm ngơ

Tường San| 31/08/2022 16:27

Nhồi máu não không phải là bệnh riêng của người già, người trẻ nếu không cẩn thận cũng có thể mắc phải căn bệnh đáng sợ này.

Bệnh nhồi máu não là một quá trình bệnh lý làm giảm lưu lượng tuần hoàn tới một vùng của não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp. Thiếu máu não là tình trạng một phần não bị ngừng cung cấp máu. Nếu sự thiếu cung cấp máu không được khắc phục hoặc kéo dài thì phần não đó sẽ bị hoại tử do thiếu oxy và glucose. Vùng não bị hoại tử do thiếu sự cung cấp máu này được gọi là nhồi máu não.

Nhồi máu não vô cùng nguy hiểm, ngoài việc gây tử vong, nhẹ nhất là liệt nửa người, rất khó phục hồi sức khỏe. Vì vậy, để tránh mắc phải căn bệnh này, việc phòng bệnh là rất quan trọng.

nhồi máu não, biểu hiện nhồi máu não, cách chữa nhồi máu não

Nhồi máu não là một biến chứng tim mạch vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao (Ảnh minh họa)

Trước khi phòng tránh bệnh nhồi máu não, trước hết chúng ta phải tìm hiểu xem một người có khả năng bị nhồi máu não hay không? Khi xuất hiện 6 biểu hiện cơ thể dưới đây chứng tỏ một người có thể bị nhồi máu não.

Chân tay yếu: người cao tuổi đột nhiên không thể đi lại, thậm chí cầm nắm đồ vật trở nên khó khăn, tay không còn sức lực.

Chóng mặt: người cao tuổi thường bị chóng mặt dữ dội, thậm chí mất ý thức, nhưng họ hồi phục nhanh chóng.

nhồi máu não, biểu hiện nhồi máu não, cách chữa nhồi máu não

(Ảnh minh họa)

Thị lực suy giảm: người cao tuổi thị lực suy giảm, đột nhiên thấy trước mắt có màu đen, vài giây sau mới trở lại bình thường.

Ngáp nhiều: người già thường xuyên ngáp, bất kể thế nào cũng không kiềm chế được, dù có ngủ 9 tiếng mỗi ngày cũng không thể thuyên giảm.

Chảy nước dãi: như chúng ta đã biết, chỉ trẻ em mới hay chảy nước dãi, nếu người già thường xuyên chảy nước dãi có nghĩa là chức năng não bộ đã bị ảnh hưởng, dễ xảy ra hiện tượng tắc nghẽn mạch máu não.

nhồi máu não, biểu hiện nhồi máu não, cách chữa nhồi máu não

(Ảnh minh họa)

Tê bì chân tay: người cao tuổi thường cảm thấy tê bì chân tay, tê lưỡi, thậm chí mất ý thức một bên cơ thể.

Khi người cao tuổi có trên 3 triệu chứng trên thì tình trạng thiếu máu não đã rất nghiêm trọng, cần nhanh chóng thực hiện một số biện pháp cấp cứu hoặc tới bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

Hai phương pháp dưới đây có thể giúp ngăn ngừa nhồi máu não, người già nên học nhanh:

Ăn uống hợp lý

nhồi máu não, biểu hiện nhồi máu não, cách chữa nhồi máu não

(Ảnh minh họa)

Nhiều người cao tuổi bị nhồi máu não, thủ phạm chính gây ra những vấn đề này chính là chế độ ăn uống. Người cao tuổi nên ăn ít thức ăn có hàm lượng chất béo cao như bột chiên xù, thịt lợn để tránh độ nhớt của máu quá cao sẽ làm giảm tốc độ máu. Người cao tuổi cũng nên ăn ít thức ăn có hàm lượng đường và muối cao, khi đường huyết và huyết áp không được kiểm soát cũng dễ xảy ra các bệnh về mạch máu não.

Tập thể dục vừa phải

Người cao tuổi cũng cần vận động vừa phải, chỉ khi vận động thì lưu lượng máu trong cơ thể mới tăng tốc và tốc độ trao đổi chất cũng tăng lên. Người cao tuổi nếu không muốn mạch máu não ở trạng thái không khỏe trong thời gian dài thì phải tập thể dục thường xuyên, nhưng tránh vận động gắng sức. Người cao tuổi có thể đi dạo mỗi tối, buổi sáng ra ngoài đi dạo sau khi mặt trời mọc, bài tập thể dục đơn giản có thể giúp ngăn ngừa nhồi máu não.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhồi máu não không 'im lặng', nếu cơ thể phát ra 6 'tín hiệu' thì tôi khuyên bạn đừng nhắm mắt làm ngơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO