Tòa án với công dân

Nhiều phong trào thi đua thiết thực được TAND huyện Đoan Hùng thực hiện theo chủ đề xuyên suốt

Mạnh Hùng 31/05/2023 - 18:01

“Phong trào thi đua đã mang lại cho đơn vị hiệu quả thiết thực, góp phần động viên thúc đẩy việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm qua”, đó là chia sẻ của Thẩm phán Nguyễn Viết Anh, Chánh án TAND huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) với phóng viên Báo Công lý.

b4f0c0b4-0b86-41cd-954c-405db943b0fb.jpeg
Thẩm phán Nguyễn Viết Anh, Chánh án TAND huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Vượt lên khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thẩm phán Nguyễn Viết Anh, Chánh án TAND huyện Đoan Hùng cho biết, TAND huyện Đoan Hùng đóng trên địa bàn thuộc huyện miền núi, là cửa ngõ giao thương thuận lợi với các tỉnh miền núi phía Bắc. Hệ thống giao thông, thông tin liên lạc phát triển. Đơn vị thường xuyên nhận được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Phú Thọ, Huyện uỷ, HĐND huyện Đoan Hùng; sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, các phòng ban trên địa bàn huyện, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an và Viện kiểm sát cùng cấp. Đây là một thuận lợi cho đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Tập thể cán bộ TAND huyện Đoan Hùng có truyền thống đoàn kết, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Đội ngũ Thẩm phán, Thư ký có trình độ nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, có phẩm chất đạo đức, ý chí tiến thủ, thực sự cầu thị, luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên trong công tác. Đội ngũ Hội thẩm nhân dân hiểu biết pháp luật, có trình độ nên hỗ trợ nhiều cho Thẩm phán trong công tác xét xử.

Tuy nhiên bên cạnh đó, TAND huyện Đoan Hùng nằm trên địa bàn là một trong những huyện phức tạp của tỉnh, tệ nạn xã hội phát sinh nhiều và có chiều hướng gia tăng, nên hàng năm Tòa án phải thụ lý, giải quyết nhiều vụ án phức tạp về hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính. Tổng số án thụ lý, giải quyết của đơn vị là một trong những Tòa án cấp huyện có số lượng nhiều nhất của tỉnh.

Cụ thể, trong năm 2022, đơn vị đã thụ lý tổng số 346 vụ việc các loại (trong đó có 7 vụ xem xét quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại TAND), đã giải quyết 340 vụ việc. Tỷ lệ giải quyết chung đạt 98%.

846810a9-f3f6-4f73-8866-ae41ced78017.jpeg
Chánh án Nguyễn Viết Anh (thứ hai từ trái sang) đón nhận "Bằng khen của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao”.

Trong đó: Án hình sự, thụ lý 64 vụ/126 bị cáo, giải quyết 64 vụ/126 bị cáo, đạt tỷ lệ 100%; án dân sự giải quyết 82/87 vụ, đạt tỷ lệ 94%; án hôn nhân và gia đình giải quyết 187/188 vụ, đạt tỷ lệ 99%; xem xét quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại TAND, giải quyết 7/7 vụ, đạt tỷ lệ 100%; giải quyết 34/34 việc xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt án treo và cải tạo không giam giữ, đạt tỷ lệ 100%; hòa giải đối thoại thành theo Luật Hòa giả đối thoại tại Tòa án 173 vụ/189 vụ (ra quyết định hòa giải thành 173 vụ, chấm dứt hòa giải 16 vụ).

Bên cạnh đó, TAND huyện Đoan Hùng cũng rất chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Công tác thi hành án dân sự; công tác xây dựng TAND và công tác Hội thẩm nhân dân; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thực hiện báo cáo thống kê, quản lý tài chính, công sản; đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính; các giải pháp công tác, sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học và việc ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả trong phạm vi đơn vị, cấp tỉnh hoặc hệ thống Tòa án; công tác xây dựng và nhân điển hình tiên tiến, tạo nhân tố mới, mô hình mới để các tập thể khác trong hệ thống TAND học tập; việc triển khai thực hiện quy định về xét tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực” năm 2022…

Nhiều phong trào thi đua được đẩy mạnh theo chủ đề xuyên suốt

Cũng theo Chánh án Nguyễn Viết Anh, nhận thức đúng vai trò của công tác thi đua là động lực thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ, hàng năm đơn vị đã xây dựng kế hoạch thi đua và phát động phong trào thi đua có nội dung gắn liền với hoạt động nghiệp vụ chuyên môn.

Các phong trào thi đua được đẩy mạnh theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời, TAND huyện Đoan Hùng luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để tổ chức phát động phong trào với các hình thức thi đua phong phú, có chủ đề, có tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực; tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra; xây dựng tập thể và cá nhân thành các điển hình tiên tiến đảm bảo khách quan và chính xác.

TAND huyện Đoan Hùng luôn phấn đấu hàng năm đạt đơn vị “Tập thể lao động xuất sắc, tập thể mẫu, tiêu biểu” và được Chánh án TANDTC tặng bằng khen, các cá nhân đạt danh hiệu thi đua đã đăng ký. Mục tiêu quan trọng nhất là phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực công tác, mà trọng tâm là công tác giải quyết, xét xử các loại án và thi hành án hình sự, với chỉ tiêu đặt ra ngay từ đầu năm là phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết, xét xử bình quân các loại án trên 96%; 100% các quyết định thi hành án hình sự được ban hành trong hạn luật định và đúng pháp luật; vượt chỉ tiêu xét xử từ 4-6%; không có án bị huỷ; án bị sửa do lỗi chủ quan được hạn chế ở mức thấp nhất, dưới 1%.

Các chỉ tiêu thi đua khác đều được cụ thể hoá trong chất lượng giải quyết, xét xử các loại án và trong các hoạt động đoàn thể. Phong trào thi đua đã mang lại cho đơn vị hiệu quả thiết thực, góp phần động viên thúc đẩy việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm qua.                                    

Những biện pháp thi đua quan trọng đã áp dụng trong việc tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan là: Xây dựng kế hoạch công tác chung của đơn vị gắn với kế hoạch tổ chức phong trào thi đua. Tổ chức cho tập thể dân chủ bàn bạc tham gia xây dựng kế hoạch tổ chức phong trào thi đua, tham gia vào chương trình công tác của cơ quan.

Phát huy vai trò làm chủ tập thể, từng cá nhân chủ động đề xuất đóng góp ý kiến vào công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trên cơ sở tổng hợp các sáng kiến và các giải pháp mới lãnh đạo đề ra và thông qua chương trình hành động, sau đó tiến hành tổ chức ký kết giao ước thi đua với mục tiêu và tiêu chí rõ ràng.

Tập thể lãnh đạo và cán bộ đơn vị luôn có tinh thần đoàn kết nhất trí cao, thường xuyên tổ chức đẩy mạnh phong trào thi đua, học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, tiếp tục áp dụng nhiều giải pháp và sáng kiến mới trong công tác chỉ đạo giải quyết, xét xử các vụ án, công tác thi hành án hình sự và các công tác khác.

Cùng với sự chỉ đạo sát sao là nỗ lực vượt bậc của cán bộ công chức, tập thể lãnh đạo của đơn vị luôn biết tranh thủ những điều kiện thuận lợi, nắm vững cơ hội, khắc phục khó khăn và phát huy tối đa khả năng của từng Thẩm phán, Thư ký, đồng thời tích cực tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ quý báu của lãnh đạo TAND tỉnh, cấp uỷ địa phương; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, nhất là cơ quan Công an và Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo Chánh án Nguyễn Viết Anh, để có được những kết quả nổi bật nêu trên, trong năm qua đơn vị đã biết phát huy những ưu điểm, kịp thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót. Đây là kết quả của phong trào thi đua yêu nước mà tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức TAND huyện Đoan Hùng đã biết khơi dậy phát huy và làm lan toả sâu rộng trên mọi lĩnh vực công tác, nó đã và đang trở thành truyền thống của đơn vị.

Với những thành tích nổi bật nêu trên, năm 2022 TAND huyện Đoan Hùng đã vinh dự được đón nhận nhiều danh hiệu cao quý như: Tập thể lao động Xuất sắc và Bằng khen của Chánh án TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều phong trào thi đua thiết thực được TAND huyện Đoan Hùng thực hiện theo chủ đề xuyên suốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO