Đời sống

Nhiều người dính bẫy lừa "không cung cấp mã OTP thì bị trừ tiền trong tài khoản"

PV 21/05/2023 - 16:18

Ngày 21/5, Công an huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với N.V.Đ. (SN 1996, trú tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đề điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng”.

Trước đó, vào đầu tháng 5/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk R’lấp đã tiếp nhận tin báo của bà N.T.Q. (trú tại xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp) về việc bị 1 đối tượng gọi điện, giả danh cán bộ ngân hàng, dùng các thủ đoạn tinh vi để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 35 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Tiếp nhận tin báo, Công an huyện Đắk R’lấp đã tập trung tiến hành xác minh. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk R’lấp xác định đối tượng Đ. chính là kẻ gây ra vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bà Q. nên đã tiến hành bắt giữ.

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng Đ. khai nhận: Bản thân không có nghề nghiệp ổn định nên đã lên mạng xã hội Facebook, sử dụng tài khoản “Yên Lưu” để tìm kiếm, thu thập những thông tin, hình ảnh của những người bị mất giấy tờ, thẻ ngân hàng... đăng trên mạng xã hội Facebook, kèm theo số điện thoại.

Sau khi có được thông tin, Đ. gọi điện cho chủ nhân tự xưng mình là nhân viên ngân hàng đang giữ giấy tờ, đồng thời yêu cầu chủ nhân cung cấp số tài khoản ngân hàng và số thẻ ATM, số CCCD để xác minh có phải chủ tài khoản bị mất không?. Khi được cung cấp thông tin, Đ. Tiếp tục yêu cầu cung cấp mã OTP để chuyển tiền thử xem có đúng là chủ tài khoản hay không, sau đó sẽ chuyển trả lại tiền để tạo niềm tin.

Giả danh nhân viên ngân hàng, chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng trên không gian mạng -0
Đối tượng Đ. tại Cơ quan điều tra (Ảnh CA cung cấp).

Đối với những chủ tài khoản không đồng ý cung cấp mã OTP, Đ. sẽ sử dụng số thẻ tài khoản và số CCCD mà chủ tài khoản đã cung cấp trước đó mua các ứng dụng game, lập tức tài khoản đó sẽ tự động trừ tiền đối ứng từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng...mà không cần mã OTP. Tiếp đến, Đ. hủy việc mua ứng dụng này, ứng dụng sẽ tự động hoàn tiền về lại tài khoản của bị hại để tạo lòng tin cho bị hại, làm bị hại tin tưởng Đ. là nhân viên ngân hàng và đồng ý cung cấp mã OTP. Nếu không cung cấp mã OTP thì tiền từ tài khoản sẽ bị trừ đến khi hết tiền trong tài khoản.

Khi có được số thẻ ATM và hình ảnh CCCD bị hại, Đ. lập và đăng ký tài khoản ZaloPay từ thông tin của bị hại cung cấp. ZaloPay liên kết với số tài khoản của bị hại rồi chuyển (rút) tiền hoặc thanh toán tiền từ tài khoản qua ZaloPay bị hại mà không cần mã OTP sang tài khoản ZaloPay của Đ. hoặc tài khoản ZaloPay game David Định979 để chơi game và rút tiền ra sử dụng. Hoặc Đ. chuyển tiền vào tài khoản không chính chủ sau đó chia nhỏ số tiền và tiếp tục chuyển vào tài khoản khác nhau.

Với thủ đoạn như trên Đ., ngoài bà Q., đối tượng Đ. đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 52 nạn nhân khác trên cả nước với số tiền hơn 6 tỷ đồng. Được biết, đối tượng Đ. Từng có 1 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” vào năm 2016.

Theo cand.com.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người dính bẫy lừa "không cung cấp mã OTP thì bị trừ tiền trong tài khoản"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO