Nhiều dấu hiệu vi phạm quy định về đấu thầu tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang

Nguyễn Bảo| 19/09/2022 16:42

Mặc dù có dấu hiệu gian lận trong hồ sơ dự thầu, nhưng hai nhà thầu tham gia đấu thầu một số gói thầu thuộc dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Bắc Giang vẫn được phê duyệt trúng thầu.

Ngày 7/12/2021, ông Từ Quốc Huy - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu “Gói thầu số 01: Xây dựng mới, tu bổ đường băng trắng cản lửa”. Công ty Cổ phần Xây dựng Số 1 Bắc Giang trúng thầu với giá hơn 5,5 tỷ đồng.

kl1bac-giang.jpg
Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang

Ngày 10/12/2021, ông Huy tiếp tục phê duyệt cho Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển Thương mại Quốc tế Khải Hồng trúng thầu “Gói thầu số 02: Xây dựng mới, chăm sóc đường băng xanh cản lửa” trị giá 3,8 tỷ đồng.

Đáng chú ý, 7 tháng sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang mới đăng tải kết quả lên Hệ thống Đấu thầu Quốc gia, trong khi theo quy định là 7 ngày sau khi có kết quả.

Qua tìm hiểu của PV, trong hồ sơ dự thầu, Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển Thương mại Quốc tế Khải Hồng kê khai 2 hợp đồng tương tự, trong đó có một hợp đồng là “Thi công công trình cải tạo nâng cấp mương chính” do UBND thị trấn Bích Động làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Vịnh - Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động khẳng định Công ty Khải Hồng chưa thực hiện thi công công trình này tại địa phương. Thậm chí, ông Vịnh còn cho biết, ông không biết Công ty Khải Hồng là công ty nào và tại địa phương cũng không có dự án nào có tên như Công ty Khải Hồng kê khai trong hợp đồng tương tự.

Liên quan đến Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang, PV được biết, hồ sơ dự thầu của công ty này khi tham dự thầu gói thầu “Xây dựng mới, tu bổ đường băng trắng cản lửa” cũng không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nhưng tổ chuyên gia của đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu vẫn chấm đạt yêu cầu và trình chủ đầu tư phê duyệt kết quả trúng thầu.

Cụ thể, theo nhiều tài liệu mà chủ đầu tư cung cấp cho PV, nhà thầu có kê khai một hợp đồng tương tự là “Hợp đồng số 06/2020/HĐGT-579 ngày 3/6/2020, về việc thi công một số hạng mục còn lại của gói thầu: Xây dựng đường Lâm nghiệp thuộc dự án: Nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng và xây dựng đường lâm nghiệp tỉnh Bắc Giang. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư và Xây lắp 579 Hà Nội. Giá trị hợp đồng là 15 tỷ đồng. Hoàn thành ngày 3/12/2021”. Thế nhưng, nhà thầu này chỉ kê khai thông tin về hợp đồng xây dựng này chứ không gửi kèm biên bản nghiệm thu khối lượng hoặc biên bản bàn giao đưa vào sử dụng hoặc xác nhận của chủ đầu tư công trình thi công đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

2bac-giang.png
Gói thầu số 02: Xây dựng mới, chăm sóc đường băng xanh cản lửa

Ông Kiều Đông Thanh, thành viên tổ chuyên gia chấm thầu của Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Thương mại LHK xác nhận với PV về việc trong hồ sơ dự thầu, Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang không hề có biên bản nghiệm thu khối lượng hoặc biên bản bàn giao đưa vào sử dụng hoặc xác nhận của chủ đầu tư công trình thi công đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn. Đồng thời, tổ chuyên gia cũng không yêu cầu nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu, nhưng vẫn chấm Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang đạt yêu cầu của hồ sơ mời thầu với lý do “sẽ yêu cầu nhà thầu đối chiếu tài liệu” trong hồ sơ dự thầu so với bản gốc trong quá trình thương thảo hợp đồng. Tuy nhiên, khi PV đề nghị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cung cấp tài liệu về hợp đồng tương tự nói trên đã được đối chiếu tại buổi thương thảo hợp đồng thì cả hai đơn vị nêu trên đều không cung cấp được.

Đáng nói, gói thầu này được mở thầu vào 11h16 ngày 2/12/2021 để tổ chuyên gia chấm thầu. Có nghĩa là tất cả những hợp đồng tương tự mà nhà thầu kê khai trong hồ sơ dự thầu sẽ phải được thực hiện trước thời điểm ngày 2/12/2021. Thế nhưng Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang kê khai hợp đồng tương tự hoàn thành ngày 3/12/2021. Do đó, nếu xét về yếu tố thời điểm hoàn thành hợp đồng thì hợp đồng tương tự này là không hợp lệ.

Trước những thông tin trên, thiết nghĩ UBND tỉnh Bắc Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục Kiểm lâm cần nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ xử lý các sai phạm nếu có, và làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều dấu hiệu vi phạm quy định về đấu thầu tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO