Theo một báo cáo, so với các nước thu nhập cao, thực phẩm nhiều công ty lớn bán tại các nước thu nhập thấp kém lành mạnh hơn.
Cụ thể, theo chỉ số toàn cầu của Quỹ phi lợi nhuận Sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu (ATNi) năm 2024 đánh giá 30 công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, trong đó có những cái tên như Nestle, Pepsico, Unilever; sản phẩm bán ra tại các nước thu nhập thấp của 30 công ty được đánh giá đạt điểm thấp hơn những sản phẩm cùng loại ở các nước thu nhập cao.
Các sản phẩm được đánh giá theo xếp hạng sao sức khoẻ, với mức 5 sao là tốt nhất, trên 3,5 sao là mức lành mạnh.
Ở những nước thu nhập thấp, các sản phẩm được đánh giá 1,8 sao theo xếp hạng trên. Trong khi đó, tại các nước thu nhập cao, số sao xếp hạng là 2,3.
Chia sẻ với Reuters, ông Mark Wijne, Giám đốc nghiên cứu tại ATNi, cho biết: Đây là một bức tranh rõ nét cho thấy sản phẩm các công ty này bán tại những quốc gia nghèo nhất thế giới lại không phải là những sản phẩm lành mạnh hơn của họ. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh Chính phủ các quốc gia cần thêm cẩn trọng. Đây là lần đầu tiên chỉ số này chia đánh giá theo quốc gia thu nhập thấp và cao.
Theo ATNi, đây là chỉ số đánh giá quan trọng, trong bối cảnh thực phẩm đóng gói đang đóng vai trò ngày càng rõ rệt hơn trong cuộc khủng hoảng béo phì thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, hơn 1 tỷ người trên thế giới đang chung sống với béo phì. Ngân hàng Thế giới WB ước tính có 70% người thừa cân hoặc béo phì đang sống tại các nước thu nhập thấp và trung bình.
Phản hồi về vấn đề này, một phát ngôn viên của Nestle cho biết: Công ty cam kết tăng doanh số bán các loại thực phẩm bổ dưỡng hơn, hướng mọi người áp dụng chế độ ăn cân bằng hơn, đồng thời tăng cường chất lượng sản phẩm để thu hẹp khoảng cách dinh dưỡng ở các nước đang phát triển.
Trong khi đó, một phát ngôn viên của Pepsico từ chối bình luận về vấn đề này. Năm 2023, công ty đặt mục tiêu mới là giảm natri trong khoai tây chiên, thêm các thành phần như ngũ cốc nguyên hạt vào sản phẩm thực phẩm của mình.
Bà Isabella Esser, Giám đốc nghiên cứu, chất lượng và an toàn thực phẩm của Danone, công ty có chỉ số đánh giá tốt nhất trong bảng xếp hạng, chia sẻ: Công ty vẫn cần tiếp tục nỗ lực cải thiện, cả ở cấp độ kinh doanh lẫn doanh nghiệp.