An toàn giao thông

Nhanh được vài phút chậm mất 7 năm

Thu Trang 06/12/2023 08:17

Vi phạm quy định về tham gia giao thông không chỉ xâm phạm vào trật tự quản lý của Nhà nước mà còn gây nguy cơ mất an toàn cho người khác. Vi phạm này nếu gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bài học “đi nhanh, về chậm” của Lý Văn Lượng là hồi chuông cảnh báo cho những ai bất chấp quy định, bất chấp nguy hiểm cho người khác mà chỉ muốn tiện lợi cho mình.

Khoảng 20 giờ 10 phút, ngày 6/5/2017, Lý Văn Lượng điều khiển xe ô tô tải đi trên tỉnh lộ 330B hướng thị trấn Ba Chẽ về Tiên Yên (Quảng Ninh). Đến địa bàn xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ, tuy ở đây là đường có vạch liền, phân chia 2 chiều đường và không không được phép đè qua vạch nhưng Lượng không chấp hành mà điều khiển xe rẽ trái, đè qua vạch sơn liền để về nhà. Khi cho xe chuyển hướng, Lương lại không quan sát nhường đường cho xe ngược chiều nên đến gây tai nạn đối với xe mô tô do anh Bàn Văn Hiếu điều khiển chở anh Hoàng Văn Định và anh Bùi Văn Thái đi theo ngược lại. Hậu quả làm anh Hiếu, anh Định, anh Thái tử vong, xe mô tô bị hư hỏng nặng.

Ngày 19/12/2017, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và phần tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định: Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, vì không chỉ gây ra thiệt hại về tài sản mà còn gây thiệt hại đến tính mạng của các bị hại, xâm phạm đến an toàn và trật tự công cộng. Do đó phải xử phạt bị cáo thật nghiêm minh. Sau khi xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, HĐXX tuyên phạt Lý Văn Lượng 7 năm tù về “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

a(18).jpg
Nhanh được vài phút chậm mất 7 năm

Ngày 19/6/2018, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị cáo và đại diện gia đình bị hại. Được nói lời sau cùng, Lý Văn Lượng cúi đầu nói “Bị cáo đã biết tội, bị cáo rất ân hận về hành vi của mình. Bị cáo xin lỗi gia đình những người bị hại, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo sớm được về với xã hội.”

Tuy có lời xin lỗi nhưng HĐXX cũng đánh giá, lỗi lầm từ sự chủ quan, bất chấp bị cáo đã cướp đi sinh mạng của 3 người. Vì vậy, HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Ninh, xử phạt Lượng 07 năm tù.

Tai nạn giao thông được xem là một trong nguy cơ lớn đe dọa đến sinh mạng và sức khỏe của con người. Không ai mong muốn tai nạn giao thông xảy ra, lại càng không hề muốn nó xảy ra với chính bản thân hay người thân của mình. Bản thân bị cáo Lý Văn Lượng cũng vậy, nhưng chỉ vì bất cẩn, chủ quan muốn về nhà nhanh hơn vài phút mà bị cáo đã tự mình đẩy bản thân vào vòng lao lý và nặng nề hơn là cướp đi tính mạng của ba người khác, để lại cho gia đình các bị hại bao nhiêu hệ lụy đau lòng.

Để an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà, thì mỗi người khi tham gia giao thông hãy tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành các qui định của pháp luật về an toàn giao thông có như vậy bạn mới bảo vệ được chính mình và cả những người xung quanh.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhanh được vài phút chậm mất 7 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO