An toàn giao thông

Nhanh một phút, chậm cả đời

Trang Trần 15/11/2023 12:26

Đây là câu nói không hề xa lạ với chúng ta, nhất là khi chứng kiến những trường hợp tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. Biết là một chuyện nhưng không phải ai cũng thực sự “để tâm” đến nó. Cho nên, số vụ tai nạn giao thông vẫn không ngừng tăng và nỗi đau thì vẫn luôn hiện hữu.

Trên thực tế, để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông các địa phương trên cả nước có nhiều chương trình, kế hoạch tuyên truyền rộng rãi như: tọa đàm, sân khấu hóa, áp phích… trong đó tấm biển cảnh báo “Nhanh một phút, chậm cả đời” dường như có mặt trên nhiều con đường.

csgt-to-chuc-tuyen-truyen.jpg
Tổ chức tuyên truyền nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông

Đây là câu có ý nghĩa thiết thực nhắc nhở đối với mọi người khi tham gia giao thông. Nhưng đáng tiếc, một số người vì chủ quan, thậm chí là coi thường, cố tình phớt lờ quy định về tham gia giao thông dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng, để lại hậu quả nặng nề.

Có thể với nhiều người chưa từng phải chịu cảnh khổ đau do tai nạn giao thông nên câu nói ấy chưa đủ để thấm thía, còn với A K. (trú huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) 6 chữ ấy như một đòn búa tạ. A K. không ngờ rằng, chỉ vì một sự cố chấp, cẩu thả của bản thân đã cướp đi sinh mạng của một người, cướp đi của gia đình khác người chồng, người cha, còn bản thân vướng vòng tù tội.

Vụ án được thể hiện, vào sáng ngày 11/02/2023, A K. điều khiển xe mô tô, chở theo vợ là Y. đi từ xã Đ., huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến tham dự tiệc cưới của A M. tại xã Pờ Ê, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Trong quá trình tham dự tiệc, A K. đã uống bia cùng một số người khác. Đến 14 giờ cùng ngày, nghe Y. nói chuyện về việc con nhỏ ở nhà đang khóc nên vợ chồng A K. xin phép về nhà tại huyện Kon Plông.

Trên đường về, A K. điều khiển xe mô tô chở vợ lưu thông trên Quốc lộ 24 theo hướng từ xã Pờ Ê về trấn Măng Đen. Vì nôn nóng việc con nhỏ ở nhà đang khóc và không có ai trông nom nên trong quá trình điều khiển xe, A K. luôn điều khiển xe mô tô duy trì ở tốc độ cao.

Khi đến ngã tư giao nhau cùng mức giữa Quốc lộ 24 với đường Trường Sơn Đông, thuộc địa phận thôn Vi Glơng, xã Hiếu, huyện Kon Plông, A K. vẫn không giảm tốc độ mà có ý vượt nhanh qua ngã tư.

Cùng lúc này, ông Nguyễn Văn T. (trú Kon Plông, tỉnh Gia Lai) điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường Trường Sơn Đông theo hướng từ tỉnh Gia Lai đi xã Ngọc Tem vừa đến ngã tư Quốc lộ 24 với đường Trường Sơn Đông với tốc độ chậm.

Do khi đến ngã tư, A K. không giảm tốc độ mà vẫn chạy nhanh nên khi thấy xe mô tô do ông T. điều khiển vào khu vực ngã tư, A K. không làm chủ được tay lái, không làm chủ được tốc độ, đã đạp phanh gấp nhưng vì quán tính, xe mô tô do A K. điều khiển đâm vào xe mô tô do anh Nguyễn Văn T. điều khiển, làm cả 02 xe mô tô và 03 người trên xe ngã xuống đường. Hậu quả ông T. chết trên đường đi cấp cứu, chị Y. bị xây xát nhẹ, 2 xe mô tô hư hỏng.

Có thể nói rằng, nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn giao thông này chính là do sự cẩu thả, không tuân thủ luật giao thông của A K. Cụ thể, A K. cùng lúc phạm nhiều lỗi như điều khiển xe không có giấy phép lái xe, không làm chủ tốc độ, đã sử dụng bia với nồng độ cồn trong hơi thở đo được là 0,142 mg/l, điều khiển xe mô tô không có biển kiểm soát…

Hành vi của A K. là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự ATGT đường bộ, không những gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của người khác mà còn gây nên sự bất an cho người dân khi tham gia giao thông đường bộ.

phien-toa-xet-xu-bi-cao.jpg
HĐXX tuyên phạt A K. về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

A K. là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi vô ý do cẩu thả; tính chất và mức độ thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Do vậy HĐXX TAND huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum xét thấy cần xử phạt A K. nghiêm minh theo quy định của pháp luật tương xứng tính chất, mức độ của hành vi và hậu quả mà bị cáo gây ra để trừng trị, giáo dục bị cáo đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung.

HĐXX đã tuyên phạt A K. mức án 2 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

“Phía trước tay lái là cuộc sống”, là hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình, đó là lý do để mỗi người trong chúng ta hãy biết yêu quý bản thân, trân trọng cuộc sống của mình và những người xung quanh, cho nên “Đừng vì nhanh một phút mà chậm cả cuộc đời”.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhanh một phút, chậm cả đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO