Tin tức

Nhận diện chiêu trò lừa đảo người dân cần cảnh giác phòng tránh

Anh Đức 15/04/2024 - 12:00

Cục An toàn thông tin thuộc (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra cảnh báo đối với người dân về tình hình lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Cục An toàn thông tin đã nhận diện hai chiêu trò phổ biến mà các đối tượng lừa đảo sử dụng, bao gồm tạo hóa đơn chuyển tiền giả và lừa bán điện thoại giá rẻ.

lua-dao.jpg
Ảnh minh hoạ.

Tạo hóa đơn chuyển tiền giả

Đối tượng lừa đảo đã chụp mã QR của các cửa hàng từ đó tạo các hóa đơn chuyển tiền giả. Với thủ đoạn này, đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cửa hàng.

Từ đó, Cục An toàn thông tin đề nghị người dân: Khi sử dụng phương thức giao dịch qua ngân hàng, cần để ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa khi chưa nhận được tiền trong tài khoản trành trường hợp kẻ gian lợi dụng khi dùng các hóa đơn chuyển tiền giả.

Bên cạnh đó, người dân cần chú ý: giao dịch chuyển tiền bị làm giả thường khác về màu sắc, phông chữ, thời gian. Đồng thời người dân cũng không cung cấp thông tin cá nhân, mã xác thực cho bất kỳ ai kể cả khi người đó xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.

Lừa bán điện thoại giá rẻ

Nhóm đối tượng lừa đảo đăng tải các hình ảnh điện thoại chính hãng có giá rẻ hơn nhiều so với thực tế với giá từ 1,5 đến 2 triệu đồng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Shoppe, Lazada, TikTok.

Sau khi người dùng vào đặt hàng chúng sẽ thực hiện giao tới các sản phẩm giả nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến nghị chỉ khi xác định được độ uy tín của người bán cũng như đảm bảo sản phẩm đúng chất lượng người dân mới tiến hành giao dịch.

Đồng thời, cần kiểm tra qua đánh giá của người dùng khác về chất lượng sản phẩm cũng như chính sách bảo hành và hoàn tiền của bên bán để đảm bảo quyền lợi cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận diện chiêu trò lừa đảo người dân cần cảnh giác phòng tránh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO