Nhân dân là gốc, là trọng tâm, là trung tâm của mọi quyết sách

Trọng Bằng| 21/02/2023 08:37

BVCL - Quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân phải là điểm xuất phát quan trọng của mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó phải lấy Nhân dân là gốc, là trọng tâm, là trung tâm của mọi quyết sách, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

nhan-dan-la-goc-la-trong-tam-la-trung-tam-cua-moi-quyet-sach-hinh-anh0361946633.jpg
Thường trực Ban Bí thư: Nhân dân là gốc, là trọng tâm, là trung tâm của mọi quyết sách

Ngày 20/2, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết số 23-NQ/TW tổ chức Hội thảo tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh (Nghị quyết 23-NQ/TW), tại khu vực phía Nam.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết số 23-NQ/TW chủ trì Hội nghị.

Dự Hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài, cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và địa phương, lãnh đạo Quân khu 7, Quân khu 9.

Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương cho biết: Nghị quyết số 23-NQ/TW về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XI, ngày 12/3/2003 có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là nhân tố quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn vừa qua.

Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW và các chủ trương của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực, như báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã khẳng định: "Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố; dân chủ xã hội chủ nghĩa tiếp tục được phát huy". Ban hành và thực hiện có hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

MTTQ và các đoàn thể nhân dân tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, vận động đông đảo nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát huy ngày càng tốt hơn vai trò đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; chủ động tham gia giám sát và phản biện xã hội; làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị, góp phần tích cực vào những thành tựu chung của đất nước”, để đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá kết quả 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW; công tác tuyên truyền, vận động đồng bào tôn giáo, đồng bào dân tộc tham gia các phong trào thi đua yêu nước; vận động các giới, các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong phát triển kinh tế-xã hội tại các địa phương; đề xuất phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nâng cao hơn nữa sức mạnh toàn dân tộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời gian tới.
Nhân dân là gốc, là trọng tâm, là trung tâm của mọi quyết sách

Phát biểu tổng kết Hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết số 23-NQ/TW nhấn mạnh Hội thảo đã giúp nhận thức rõ, sâu sắc hơn về vấn đề đại đoàn kết toàn dân tộc; khẳng định xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là một nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng, quyết định sự thành bại của cách mạng, của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, điều này đã được chứng minh thực tế qua thắng lợi của các cuộc cách mạng, đạt thành tựu có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới đất nước.

Đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định Nghị quyết 23-NQ/TW được ban hành là cấn thiết và có giá trị thực tiễn, với nhiều kết quả quan trọng, tạo được những chuyển biến tích cực.

Việc thực hiện Nghị quyết có đóng góp to lớn vào đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế của đất nước, góp phần làm cho cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được nâng cao, điều này được đánh giá rất rõ trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, bảo đảm lợi ích cao nhất của quốc gia dân tộc, phát huy tinh thần để làm sao hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước cường thịnh, phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045 là điểm chung, tương đồng để đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở ngoài nước.

"Quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân phải là điểm xuất phát quan trọng của mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó phải lấy Nhân dân là gốc, là trọng tâm, là trung tâm của mọi quyết sách; lòng dân, sự hài lòng của dân là thước đo quan trọng nhất đo chất lượng của các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong giai đoạn mới càng phải nhấn mạnh hơn vấn đề này," đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu, cần tập trung xây dựng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức quần chúng để giữ vai trò quan trọng  trong xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết kịp thời; đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiên trì trong việc chống tham nhũng, tiêu cực và những thói hư tật xấu trong Đảng, trong xã hội; không ngừng nâng tầm trí tuệ của Đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị của Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo và tầm nhìn của Đảng, đưa đất nước vững vàng tiến lên; xây dựng được một đội ngũ cán bộ thực sự tiêu biểu, cán bộ phải gương mẫu phải đi trước và phải cùng với nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân dân là gốc, là trọng tâm, là trung tâm của mọi quyết sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO