Nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện ủy và đồng phạm lĩnh án

Lê Vương| 11/02/2023 11:22

Chiều 10/2, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên án đối với bị cáo Lê Mai Toản (nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện ủy huyện Đắk R’Lấp) và 06 bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại điều 285 BLHS năm 1999. Tổng hình phạt dành cho 07 bị cáo là 20 năm 6 tháng tù.

tong-hinh-phat-cho-nguyen-pho-bi-thu-thuong-truc-huyen-uy-va-6-bi-cao-la-20-nam-6-thang-tu-hinh-anh0350049997.jpg
HĐXX tuyên án đối với bị cáo Lê Mai Toản (nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện ủy huyện Đắk R’Lấp) và 06 bị cáo khác trong sai phạm liên quan đến dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ)

Cụ thể, bị cáo Lê Mai Toản nhận mức án 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Phan Văn Thời (nguyên Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện) nhận mức án 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Lê Văn Ngà (nguyên cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện) nhận mức án 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Ngọc Hiệp (nguyên Phó phòng Kinh tế hạ tầng huyện) nhận mức án 3 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Thành (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ) nhận mức án 2 năm tù; Lê Văn A (nguyên Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện) nhận mức án 3 năm tù; Phạm Văn Dũng (nguyên cán bộ địa chính xã Nhân Cơ) nhận mức án 3 năm tù.

Ngoài ra, HĐXX trả lại hồ sơ đề nghị VKS truy tố đối với Phạm Văn Quân để tạo sự công bằng cho các bị cáo khác trong vụ án và tránh bỏ lọt tội phạm.

Cùng với đó, HĐXX tuyên trả lại toàn bộ số tiền mà các bị các đã nộp vào ngân sách nhà nước trong quá trình thanh tra kết luận số tiền cần trả lại. Cụ thể như sau: trả lại số tiền 2,36 tỷ đồng cho bị cáo Lê Mai Toản; 1,06 tỷ đồng cho bị cáo Phan Văn Thời; 660 triệu đồng cho bị cáo Lê Văn Ngà; 350 triệu đồng cho bị cáo Phạm Văn Dũng; 250 triệu đồng cho bị cáo Lê Văn A; 250 triệu đồng cho bị cáo Nguyễn Ngọc Hiệp; 90 triệu đồng cho bị cáo Nguyễn Văn Thành. Đồng thời, truy thu toàn bộ số tiền hơn 7,1 tỷ đồng số tiền đã chi trái quy định pháp luật của các hộ dân để nộp vào ngân sách nhà nước.

tong-hinh-phat-cho-nguyen-pho-bi-thu-thuong-truc-huyen-uy-va-6-bi-cao-la-20-nam-6-thang-tu-hinh-anh11074001352.jpg
Giọt nước mắt muộn màng của bị cáo Lê Văn Ngà khi nói lời sau cùng tại phiên tòa ngày 10/2.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định cơ quan tiến hành tiến hành tố tụng (Điều tra viên, Kiểm sát viên…) đã tiến hành tố tụng đúng quy đinh của pháp luật, các bị cáo tại cơ quan điều tra đã nhận tội do chưa làm tròn nhiệm vụ. Cũng tại phiên tòa, các bị cáo cũng cho rằng Cơ quan điều tra đã điều tra khách quan. Tuy nhiên, tại phiên tòa cũng có nhiều bị cáo đã phản cung, có một số bị cáo nhận tội do chủ quan, còn lại các bị cáo khác không thể hiện sự ăn năn, hối cải. Các bị cáo phạm tội không vụ lợi cá nhân.

tong-hinh-phat-cho-nguyen-pho-bi-thu-thuong-truc-huyen-uy-va-6-bi-cao-la-20-nam-6-thang-tu-hinh-anh2801593264.jpg
Bị cáo Lê Mai Toản nói lời sau cùng tại phiên tòa ngày 10/2

HĐXX chỉ chấp nhận một phần nội dung bào chữa của luật sư. Còn lại các luận cứ bào chữa của các luật sư cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng đã vi phạm tố tụng và đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung hoặc tuyên các bị cáo vô tội ngay tại phiên tòa là không có cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện ủy và đồng phạm lĩnh án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO