Nguyên nhân nào gây ra bong tróc da, và làm thế nào để ngăn ngừa và điều trị nó

Hạ Tú| 21/10/2022 15:30

Khi bạn tập thể dục trong thời tiết quá nóng hoặc ẩm ướt, đi lại trong váy rộng hoặc ngồi trong quần áo ẩm ướt một lúc, bạn có thể bị ngứa và phát ban ở một số bộ phận của cơ thể - hầu hết là giữa hai chân, bàn chân,...

Nếu bạn đang tự hỏi tại sao lại xảy ra và làm thế nào để ngăn chặn nó, chúng tôi đã tổng hợp hướng dẫn nhanh này cho bạn. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về nó.

Bài viết này chỉ được chuẩn bị cho mục đích thông tin. Tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ là chuyên gia trong lĩnh vực này nếu bạn tiếp tục gặp phải tình trạng nứt nẻ ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Chafing là gì

Chafing là một tình trạng da ( kích ứng ) do ma sát, độ ẩm, vải hoặc sự kết hợp của những yếu tố này . Nó ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bạn, vì sự cọ xát da này trong thời gian dài có thể gây châm chích, bỏng rát hoặc phát ban đỏ nhẹ hoặc nặng. Nó cũng có thể bao gồm sưng tấy, chảy máu hoặc đóng vảy. Mặc dù nó có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cơ thể bạn, nhưng đùi, núm vú, mông, bẹn, bàn chân và nách (dưới cánh tay) của bạn có thể dễ bị tổn thương hơn.

bong chóc, viêm da, tổn thương da

Tại sao nó xảy ra

Các nguyên nhân phổ biến bao gồm:

- Các môn thể thao sức bền: Tập thể dục quá sức; đi xe đạp, chạy và các hoạt động khác có thể khiến bạn đổ nhiều mồ hôi. Khi bạn tiếp xúc da với da nhiều lần, như vậy, da của bạn sẽ cọ xát với da hoặc quần áo của bạn.

- Thừa cân: Bạn càng thừa cân, da càng nhiều nếp gấp.

- Cho con bú (cho con bú): Bản thân quá trình này, cũng như miếng lót hoặc áo ngực cho con bú, có thể dẫn đến núm vú bị nứt nẻ.

bong chóc, viêm da, tổn thương da

Nguyên nhân nào gây ra bong tróc da, và làm thế nào để ngăn ngừa và điều trị nó

Quần áo, giày và váy chật hoặc không vừa vặn, bao gồm tay áo, dây áo ngực, dây thắt lưng và các chất liệu khác, có thể cọ xát vào da của bạn. Lưu ý rằng quần áo ướt cũng có thể góp phần gây ra tình trạng này. Không mặc quần có thể khiến chân bạn bị cọ xát, dẫn đến nứt nẻ đùi trong. Ngoài ra, mặc đồ quá chật hoặc quá rộng có thể gây nứt nẻ, phồng rộp khiến việc đi lại khó khăn.

Tã bẩn hoặc ướt: Khi trẻ sơ sinh tiếp xúc với nước tiểu hoặc phân trong thời gian dài, sẽ không thể tránh khỏi tình trạng nứt nẻ, và đây được gọi là viêm da do tã lót.

Thời tiết nóng hoặc ẩm ướt : Đổ mồ hôi nhiều có thể gây viêm và phát ban.

bong chóc, viêm da, tổn thương da

Làm thế nào để ngăn chặn nó

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật y học, bệnh sùi mào gà đã trở nên dễ dàng trong việc điều trị. Tốt hơn, có một số cách đơn giản để ngăn chặn nó ngay từ đầu:

Giữ khô ráo. Da cần phải sạch và khô mọi lúc, từ đầu đến chân. Bạn có thể thoa phấn rôm hoặc bột phèn chua lên những vùng đặc biệt dễ ra mồ hôi. Không để mồ hôi khô trên da của bạn; mồ hôi khô, hóa chất, bụi bẩn,... có thể gây kích ứng.

Chọn vật liệu thấm ẩm khi bạn tập luyện. Đừng tập thể dục bằng chất liệu cotton, mà hãy chọn những đôi tất tổng hợp, nylon hoặc đàn hồi. Mang giày vừa vặn.

Đừng ngồi trong quần áo ướt.

Nhớ bôi trơn. Sử dụng dầu dưỡng thể hoặc kem dưỡng da phù hợp để ngăn ngừa ma sát và nứt nẻ. Bạn có thể sử dụng dầu hỏa, kem chống nẻ hoặc que chống nẻ.

bong chóc, viêm da, tổn thương da

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân nào gây ra bong tróc da, và làm thế nào để ngăn ngừa và điều trị nó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO