Người đang cách ly Covid-19 có được bầu cử đại biểu Quốc hội?

Q. Chữ| 16/05/2021 07:31

BVCL - Nếu đang ở khu cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà vẫn được thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

unnamed.jpg
Hình ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo điểm c khoản 4 điều 10 Thông tư 1/2021/TT-BNV, Tổ bầu cử sẽ mang phiếu bầu cùng hòm phiếu phụ đến các cử tri để thực hiện việc bỏ phiếu do không đến được phòng bỏ phiếu trong những trường hợp nêu sau:

1. Người đang bị cách ly xã hội tập trung tại các cơ sở điều trị Covid-19 hoặc các địa điểm cách ly tập trung khác và người đang bị cách ly tại nhà (nếu có).

2. Người ốm đau, già yếu, khuyết tật.

3. Người đang bị tạm giam, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc mà trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc không tổ chức khu vực bỏ phiếu riêng.

4. Người đang bị tạm giữ tại nhà tạm giữ.

5. Những khu vực bị chia cắt do thiên tai, lũ lụt.

Sau khi những cử tri này bỏ phiếu xong, thành viên Tổ bầu cử phải mang ngay hòm phiếu phụ về khu vực bỏ phiếu.

Như vậy, trong trường hợp cử tri đang cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà do Covid-19 vẫn được thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp như quy định nêu trên.

Theo khoản 1 điều 15, đối với trường hợp dịch Covid-19 bùng phát, Ủy ban bầu cử cấp tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét chỉ đạo, hướng dẫn phương án tổ chức bầu cử đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, trên tinh thần là địa phương chủ động xây dựng các phương án tốt nhất để có kế hoạch đưa hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến cho những cử tri này nhận phiếu bầu và thực hiện việc bầu cử.

Đồng thời, Uỷ ban đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ (số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 và số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đang cách ly Covid-19 có được bầu cử đại biểu Quốc hội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO