Đời sống

Người dân Hải Phòng xúc động tiễn biệt Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

26/08/2023 - 15:31

Đúng 7h ngày 26/8, lễ truy điệu đồng chí Phó Thủ tướng Lê Văn Thành diễn ra trang trọng tại Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng. Sau đó là lễ an táng tại quê nhà Phó Thủ tướng ở xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo.

Trên nhiều tuyến đường, hàng vạn người dân đội mưa đứng sẵn từ sáng sớm chờ đoàn xe tang lễ đi qua để tiễn biệt người lãnh đạo đáng kính…

Ngay từ chiều ngày 25/8, khi biết thông tin Ban tổ chức lễ tang mở cửa cho cá nhân vào viếng, hàng nghìn người dân đã đổ về khu vực xung quanh Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng.

Người Hải Phòng xúc động tiễn biệt Phó Thủ tướng Lê Văn Thành -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ đưa tiễn Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về nơi an nghỉ cuối cùng.

Dòng người mỗi lúc một dài thêm với đầy đủ các tầng lớp nối nhau vào viếng, có những người là đồng chí, đồng đội gắn bó lâu năm với đồng chí Lê Văn Thành. Có những người từng sống, trưởng thành, chiến đấu, lao động cùng Phó Thủ tướng. Và cũng có những người chưa một lần tiếp xúc, nhưng vì cảm mến Phó Thủ tướng mà có mặt tại nơi đây. Có cả đoàn là công nhân, là những giáo viên và học sinh xuất sắc, tiêu biểu của ngành giáo dục Hải Phòng cũng tới viếng Phó Thủ tướng. Người dân Hải Phòng đều chọn những cách riêng để bày tỏ tình cảm với người lãnh đạo đã khuất của mình.

Người Hải Phòng xúc động tiễn biệt Phó Thủ tướng Lê Văn Thành -0
Người dân Hải Phòng đội mưa chờ sẵn 2 bên đường tiễn biệt Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.
Dấu ấn đặc biệt của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trong lòng người dân Hải Phòng -0
Rất đông người dân đến viếng Phó Thủ tướng tại Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng.
Dấu ấn đặc biệt của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trong lòng người dân Hải Phòng -0
Nhiều đoàn học sinh trên địa bàn TP Hải Phòng đến đưa tiễn Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.
Dấu ấn đặc biệt của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trong lòng người dân Hải Phòng -0
Người dân Hải Phòng thành kính bên lĩnh cữu Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.

Trước đó, vào tối muộn ngày 22/8, khi hay tin Phó Thủ tướng từ trần tại nhà riêng ở số 217 đường Lạch Tray (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), đông đảo người dân Hải Phòng không khỏi bất ngờ, sửng sốt. Bởi lẽ, đồng chí Lê Văn Thành luôn được người dân tin yêu, kính trọng và tin tưởng…

Ông Phạm Văn Vương, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng cho hay, khi nghe tin đồng chí Lê Văn Thành từ trần, ông bàng hoàng, đau xót. “Là người dân Hải Phòng, hầu như ai cũng dành cho đồng chí Lê Văn Thành tình cảm trân trọng, quý mến. Bởi thế, hầu như ai cũng băn khoăn lo lắng khi nghe tin ông bị bệnh nặng phải nghỉ công tác thời gian dài. Và nay, tin ông đã từ trần khiến mọi người không khỏi bàng hoàng thương tiếc. Một người con của quê hương Vĩnh Bảo, Hải Phòng; một tấm gương đầy nghị lực vươn lên từ chiêm trũng nước mặn đồng chua, đóng góp đầy thuyết phục vào quá trình xây dựng và phát triển thành phố và đất nước” – ông Phạm Văn Vương chia sẻ tình cảm của mình.

Dấu ấn đặc biệt của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trong lòng người dân Hải Phòng -0
Ông Lê Văn Thành thăm một gia đình nghèo khi còn giữ cương vị Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng.

Nhà báo Lê Minh Thắng, nguyên Phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng từng có thời gian dài tháp tùng Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, đó là người lãnh đạo có tố chất đặc biệt, có tư duy nhìn xa, dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Vì vậy mà hình ảnh ông Lê Văn Thành trong mắt người dân là một người hành động thực tế. Dưới sự chỉ đạo của ông, mọi vướng mắc trong công việc đều có ngay lời giải, rất thiết thực và hiệu quả. “Tính ông quyết đoán, làm gì là “truy” đến cùng, bởi vậy cả hệ thống do ông chỉ đạo đều vận hành theo guồng quay ấy” – nhà báo Lê Minh Thắng nói.

Những thành tựu nổi bật của Hải Phòng gắn bó với tên tuổi ông Lê Văn Thành từ những ý tưởng ấp ủ được chuyển thành cơ chế, chính sách rồi hiện thực hóa, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của thành phố mà gần như ai sống ở Hải Phòng cũng cảm nhận được.

Nhà báo Lê Minh Thắng thống kê, chỉ tính hơn 5 năm, ông Lê Văn Thành giữ cương vị cao nhất thành phố, Hải Phòng đã xây mới hơn 20 cây cầu các loại, có cả những cây cầu 100% vốn đầu tư tư nhân do sự vận động của ông, cây cầu nào cũng đẹp và phát huy lợi ích cho dân. Hàng loạt khu vực “đất vàng” nhiều năm án ngữ các khu vực trung tâm, là nút nghẽn trong phát triển đô thị được giải tỏa, trở thành những công viên cho sinh hoạt cộng đồng. Hàng loạt khu chung cư có tuổi đời hơn nửa thế kỷ nhếch nhác và nguy hiểm được thay thế bằng các chung cư cao tầng hiện đại. Cũng trong 5 năm ấy, mức quà dành cho các dịp lễ tết của các gia đình chính sách ở Hải Phòng tăng hơn 15 lần/lần thụ hưởng. Ngoài ra, người dân thuộc diện này còn được thành phố hỗ trợ vật tư xây sửa nhà mới, ổn định thu nhập để theo kịp cộng đồng…

Người Hải Phòng xúc động tiễn biệt Phó Thủ tướng Lê Văn Thành -0
Người dân Hải Phòng xúc động tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính của thành phố Cảng và đất nước.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, người dân ở Tổ dân phố 10, phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền) bùi ngùi tâm sự: “Hàng ngày chúng tôi đi trên những con đường này, tập thể dục ở những công viên này, đi qua những cây cầu này, ngắm thành phổ đổi thay từng ngày, cảm thấy mang ơn và nhớ ông ấy…”.

Dù không quen biết nhưng khi hay tin Phó Thủ tướng từ trần, ông Phạm Văn Chiến, ở phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng cũng bày tỏ lòng tiếc thương. Ông Chiến ghi nhận ông Lê Văn Thành đã làm đổi thay bộ mặt thành phố Hải Phòng một cách rạng rỡ. Ông quá xứng đáng, để người dân Hải Phòng trân trọng và ghi nhớ những công sức của người lãnh đạo này dành cho thành phố.

Tại quê Phó Thủ tướng ở xã Tân Liên (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng), người dân tập trung rất đông để chờ đón đưa ông về với đất mẹ. Ông Nguyễn Duy Hiu, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Cổ Đẳng, xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo nghẹn ngào bày tỏ, trong thời gian giữ cương vị Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng, ông Lê Văn Thành đã có nhiều quyết sách góp phần đưa kinh tế - xã hội thành phố phát triển mạnh mẽ. Ông là một cán bộ đảng viên có tâm, có tầm và có tư duy, đặc biệt là trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Cán bộ và nhân dân xã Tân Liên (huyện Vĩnh Bảo) nói riêng và Thành phố Hải Phòng rất ghi ơn ông.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, một người con ưu tú của TP Hải Phòng đã đi xa, nhưng dấu ấn ông để lại cho người dân quê hương ông mãi đậm sâu.

Theo cand.com.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Hải Phòng xúc động tiễn biệt Phó Thủ tướng Lê Văn Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO