Đời sống

Ngành giáo dục thiệt hại nặng nề sau bão số 3

Anh Đức 17/09/2024 - 13:30

Trong những ngày qua, các địa phương miền núi phía Bắc và Đông Bắc Bộ đã phải đối mặt với hậu quả nặng nề của bão số 3, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục.

Untitled.jpg
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái thăm hỏi, động viên các thầy giáo, cô giáo và học sinh tại Trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, theo báo cáo của các địa phương, đến nay, có 52 học sinh, trẻ em bị tử vong, 3 học sinh bị mất tích, 8 học sinh bị thương; 3 giáo viên tử vong, 1 giáo viên mất tích.

Nhiều cơ sở giáo dục ở các tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc và Đông Bắc Bộ đã bị ngập nước sâu, phòng học bị tốc mái, nhiều công trình bị sập, đổ, vỡ kính. Hàng nghìn thiết bị dạy học, đồ dùng học tập của học sinh bị nước cuốn trôi, ướt hỏng. Đặc biệt, sách giáo khoa của học sinh cũng bị cuốn trôi hoặc hư hỏng, không thể sử dụng được.

Riêng tỉnh Yên Bái, có gần 20 nghìn học sinh bị mất, hỏng sách giáo khoa, và kinh phí cần có để mua sách giáo khoa ước tính trên 9 tỷ đồng.

Đến nay, nước đã rút dần và các cơ sở giáo dục đang nỗ lực dọn dẹp, vệ sinh, khử trùng để tổ chức dạy học. Tuy nhiên, vẫn còn 99 trường/điểm trường ở 6 tỉnh chưa thể hoạt động do nước chưa rút hết.

Để hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá thiệt hại và đề xuất hỗ trợ. Bộ cũng kiến nghị Chính phủ dùng ngân sách trung ương hỗ trợ cho các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, để trước mắt dựng trường tạm đối với 17 trường không thể khắc phục và sau đó xây dựng lại.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức lễ phát động ủng hộ, và các tổ chức quốc tế như UNICEF Việt Nam, Tổ chức Cứu trợ trẻ em, Plan International, Tổ chức Hành động vì giáo dục (AEA) cũng cam kết vận động hỗ trợ kinh phí cho ngành giáo dục.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, thiệt hại của ngành giáo dục do bão số 3 là rất lớn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các địa phương, nhà trường, thầy cô giáo, và sự ủng hộ của cộng đồng, ngành giáo dục sẽ sớm khắc phục được những thiệt hại này, bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh, sinh viên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành giáo dục thiệt hại nặng nề sau bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO