Giáo dục

Ngành Công nghệ Vi mạch Bán dẫn lần đầu được đào tạo tại USTH

Hoài Anh (t/h) 11/01/2024 - 08:48

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đã có thông báo chính thức sẽ bắt đầu tuyển sinh ngành Công nghệ Vi mạch Bán dẫn (mã ngành: 7520401) cho năm học 2024 - 2025.

Thời gian qua, công nghiệp bán dẫn đang ngày trở lên phát triển. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có được nhiều cơ hội phát triển, thu hút đầu tư bởi ngành này rất lớn. Vì vậy, nhu cầu về nhân sự ngày một tăng cao. Nhằm mang đến một nguồn nhân lực được đào tạo chất lượng cao, ngày 9/1, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) cho biết năm học 2024-2025, trường bắt đầu tuyển sinh ngành Công nghệ Vi mạch Bán dẫn (mã ngành: 7520401).

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh ngành công nghệ vi mạch bán dẫn
Năm học 2024 - 2025 trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội chính thức tuyển sinh ngành Công nghệ Vi mạch Bán dẫn (mã ngành: 7520401)

Công nghiệp bán dẫn là một trong những ngành công nghiệp lớn trên thế giới và đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian gần đây, đóng góp trực tiếp vào nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh Trí tuệ Nhân tạo (AI), Internet kết nối vạn vật (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data) phát triển như vũ bão.

Trong đó, công nghệ vi mạch bán dẫn là phần cốt lõi, xương sống của ngành công nghiệp này.

Công nghệ Vi mạch Bán dẫn sẽ tập trung vào thiết kế, sản xuất và kiểm tra các vi mạch tích hợp (CHIP) nhằm giảm kích thước, tăng tính ổn định và hiệu suất cho các thiết bị điện tử từ phức tạp, như siêu máy tính đến hàng điện tử dân dụng đơn giản trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, viễn thông, tự động hóa...

Xác định vi mạch là một lĩnh vực quan trọng, Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư và phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn nhằm đưa Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất bán dẫn toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ đã giao các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành xây dựng kế hoạch hành động và chiến lược để phát triển ngành này ở Việt Nam. Đặc biệt là xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực với mục tiêu hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư cho ngành bán dẫn đến năm 2030.

Chương trình đào tạo của trường sẽ hướng tới trang bị cho người học kiến thức, kỹ năng chuyên môn liên quan đến thiết kế, chế tạo, đóng gói, kiểm thử vi mạch bán dẫn tích hợp, nhằm cung cấp nguồn nhân lực chuyên môn cao, đón đầu xu hướng phát triển của ngành công nghiệp nhiều tiềm năng này.

Đến thời điểm hiện tại, USTH đào tạo 17 ngành về khoa học công nghệ với 20 chương trình đào tạo trình độ đại học: 17 chương trình cấp bằng USTH và 3 chương trình cấp song bằng hợp tác với trường đại học Pháp. Các chương trình đào tạo của trường được giảng dạy bằng tiếng Anh, riêng ngành Dược học giảng dạy 70% bằng tiếng Anh và 30% bằng tiếng Việt.

Năm học 2024-2025, USTH dự kiến tuyển sinh 1.050 chỉ tiêu, tăng 100 chỉ tiêu so với năm 2023 và áp dụng 4 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do trường tổ chức (phương thức 1) ; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập Trung học Phổ thông kết hợp phỏng vấn (phương thức 2); Xét tuyển thẳng theo đề án của trường (phương thức 3) và Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông theo kế hoạch chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (phương thức 4).

USTH tổ chức 3 đợt tuyển sinh trong đó 2 đợt trước kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và 1 đợt sau kỳ thi tốt nghiệp đối với phương thức 1, 2 và 3. Thí sinh sẽ nộp hồ sơ dự tuyển tại Hệ thống tuyển sinh trực tuyến của trường (apply.usth.edu.vn).

Thời gian nhận hồ sơ đợt 1 từ ngày 10/1-31/1/2024; đợt 2 từ ngày 2/4-23/4/2024 và đợt 3 vào tháng 7/2024.

Các chương trình song bằng chỉ xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do trường tổ chức (phương thức 1). Các chương trình đơn bằng xét tuyển thông qua 4 phương thức.

Với phương thức 4, thí sinh cần tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 với tổ hợp các môn thi phù hợp được quy định cụ thể trong Đề án Tuyển sinh của trường và đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào trường trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện cả nước có khoảng 11 cơ sở đào tạo có chương trình đào tạo sát với ngành bán dẫn và vi mạch; 35 trường có chương trình đào tạo hoặc chuyển đổi từ những nhóm ngành nghề liên quan đến bán dẫn và vi mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Công nghệ Vi mạch Bán dẫn lần đầu được đào tạo tại USTH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO