Ngân hàng Thế giới ước tính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hơn 34 tỷ USD sau động đất

Bạch Dương| 01/03/2023 11:02

BVCL - Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 27/2 ước tính trận động đất có độ lớn 7,8 hôm 6/2 cùng các đợt dư chấn xảy ra sau đó đã gây ra thiệt hại hơn 34 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương với 4% GDP của nước này năm 2021.

ngan-hang-the-gioi-uoc-tinh-tho-nhi-ky-thiet-hai-hon-34-ty-usd-sau-dong-dat-hinh-anh01569967195.jpg
Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính trận động đất có độ lớn 7,8 hôm 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cùng các đợt dư chấn xảy ra sau đó đã gây ra thiệt hại hơn 34 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Reuters, ước tính của WB trên chưa bao gồm các chi phí tái thiết sau động đất, dự đoán có thể nhiều gấp đôi.

WB cũng cho biết, số tiền trên cũng chưa tính đến những thiệt hại do trận động đất này gây ra tại miền Bắc Syria.  

Tuy nhiên, đây chưa phải là con số cuối cùng vì vẫn có cảnh báo về các dư chấn có thể gây thêm thiệt hại.

Theo ước tính của WB, 1,25 triệu người Thổ Nhĩ Kỳ trở thành người vô gia cư do nhiều tòa nhà bị hư hại, trong đó 53% là nhà ở, còn lại là thiệt hại ở các cơ sở hạ tầng khác như cầu, đường…

Giám đốc WB tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Humberto Lopez cho biết thảm họa là lời nhắc nhở về nguy cơ động đất ở quốc gia này và sự cần thiết phải tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống cơ sở hạ tầng, bao gồm cả các công trình công cộng và tư nhân.

Hiện Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang mở rộng cuộc điều tra hình sự đối với các cá nhân bị cáo buộc chịu trách nhiệm về chất lượng của các tòa nhà bị sập trong trận động đất khiến hàng triệu người không có nhà ở.

Cơ quan Ứng phó thảm họa và tình huống khẩn cấp (AFAD) cho biết đã xảy ra gần 10.000 dư chấn sau trận động đất này và khoảng 173.000 tòa nhà bị hư hại nặng nề. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã công bố kế hoạch xây dựng lại 270.000 ngôi nhà ở các tỉnh bị tàn phá trong vòng 1 năm tới.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đang trong quá trình tái thiết đất nước sau thảm họa động đất, nhà chức trách nước này cho biết, ngày 27/2, một trận động đất khác đã xảy ra ở khu vực miền Đông khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 69 người khác bị thương.

Theo Cơ quan Ứng phó thảm họa và tình huống khẩn cấp (AFAD), trận động đất này có tâm chấn nằm ở huyện Yesilyurt thuộc tỉnh Malatya, nơi hứng chịu trận động đất ngày 6/2 khiến trên 50.000 người thiệt mạng ở cả hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Hiện các đội cứu hộ đã được cử đến khu vực để thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Thế giới ước tính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hơn 34 tỷ USD sau động đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO