Nga công bố Chiến lược an ninh quốc gia mới

Tào Đạt (T/h)| 04/07/2021 06:21

BVCL - Ngày 3/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn Chiến lược an ninh quốc gia, cảnh giác với các sức ép và mối đe dọa quân sự ngày càng tăng.

Theo Chiến lược an ninh quốc gia mới của Nga, các cuộc tập trận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân đã làm tăng thêm các mối đe dọa quân sự mà Nga phải đối mặt.

“Các nguy cơ và mối đe dọa quân sự mà Nga phải đối mặt đang tăng lên do các nỗ lực gây sức ép với Nga, với các đồng minh và đối tác của Moscow, việc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự của NATO cạnh biên giới Nga, sự gia tăng các hoạt động do thám, các cuộc tập trận với các nhóm quân sự lớn và vũ khí hạt nhân chống lại Nga”, trích đoạn trong nội dung Chiến lược an ninh quốc gia mới.

1-1606965050535187920269-crop-1606965055322162351170.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Văn kiện mới cũng lưu ý các lực lượng phá hoại ở trong và ngoài nước đang cố gắng lợi dụng các thách thức kinh tế xã hội ở Nga nhằm thúc đẩy các xu hướng xã hội tiêu cực, châm ngòi cho xung đột giữa các nhóm sắc tộc và dân tộc.

Theo chiến lược mới, Nga sẽ giảm sử dụng đồng USD trong ngoại thương, coi đây là biện pháp bảo đảm an ninh kinh tế đất nước.

Bản chiến lược mới cho rằng, nguyên tắc và quy chuẩn luật pháp quốc tế đang suy yếu, các thể chế và hiệp ước hiện có trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí quốc tế đang ít dần hoặc bị loại bỏ. Điều này chỉ khiến gia tăng căng thẳng và làm trầm trọng thêm tình hình quân sự-chính trị, trong đó có khu vực biên giới Nga. Nga vẫn cam kết tăng cường ổn định hệ thống pháp lý quốc tế và ngăn chặn hệ thống này đổ vỡ, suy yếu hoặc bị áp dụng có chủ ý.

Ngoài ra, bản chiến lược nhận định bất ổn và xung đột địa chính trị gia tăng là kết quả của việc tái phân bổ tiềm lực phát triển toàn cầu, trong đó các quốc gia mất vị thế lãnh đạo tuyệt đối đang tìm cách ngăn cản điều này xảy ra bằng cách hành động theo quy tắc riêng, sử dụng biện pháp cạnh tranh không công bằng, áp dụng trừng phạt đơn phương hoặc công khai can thiệp vào việc nội bộ nước khác.

Trong bối cảnh đó, bản chiến lược nhấn mạnh cần ngăn chặn các hành động không thân thiện từ các nhân tố muốn tìm cách đe dọa toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Nga.

Đặc biệt, Chiến lược An ninh Quốc gia cập nhật của Nga là mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược với Trung Quốc và Ấn Độ. Đây là một trong những ưu tiên chính sách đối ngoại của Nga, nhằm thiết lập cơ chế đảm bảo an ninh, ổn định khu vực dựa trên cơ sở không liên kết trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Chiến lược mới cũng coi an ninh mạng là ưu tiên mới trong bối cảnh ngày càng có nhiều vụ tấn công vào lĩnh vực công nghệ thông tin và nguồn lực thông tin của Nga nhằm can thiệp vào nội bộ Nga.

Một diễn biến quan trọng nữa là chiến lược nhấn mạnh cần thiết phải vô hiệu hóa các mối đe dọa liên quan tới bóp méo lịch sử, phá vỡ quy chuẩn đạo đức, nỗ lực truyền bá tư tưởng và giá trị nước ngoài vào Nga trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, tôn giáo. Để đối phó với diễn biến này, chiến lược vạch ra ưu tiên quốc gia mới, tập trung vào bảo vệ giá trị đạo đức, tư tưởng quốc gia, văn hóa và lịch sử.

Chiến lược cảnh báo: “Chiến dịch phá hoại tâm lý, thông tin và Tây hóa văn hóa đang ngày càng làm gia tăng mối nguy khiến Nga mất chủ quyền văn hóa”.

Được biết, Chiến lược An ninh Quốc gia của Nga là văn bản hoạch định chiến lược cơ bản, xác định các ưu tiên chiến lược và lợi ích quốc gia, đề ra biện pháp bảo vệ người dân và nhà nước từ các mối đe dọa bên trong và bên ngoài, đặt ra các mục tiêu để tăng cường an ninh quốc gia, đảm bảo phát triển bền vững về lâu dài.

Chiến lược mới được thông qua này đã thay thế bản chiến lược cũ – phiên bản đã được ông Putin thông qua cuối năm 2015. Trước khi Tổng thống Putin ký, chiến lược cập nhật đã được Hội đồng An ninh Nga rà soát và thông qua hồi tháng 5/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga công bố Chiến lược an ninh quốc gia mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO