Nền kinh tế của Philippines sụt giảm mạnh hơn dự báo

Tào Đạt (T/h)| 12/05/2021 06:32

BVCL - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, quý I/2021, nền kinh tế Philippines đã suy giảm mạnh hơn dự báo của các chuyên gia. Điều này sẽ buộc ngân hàng trung ương nước này cân nhắc tiếp tục duy trì lãi suất thấp kỷ lục trong cuộc họp chính sách vào ngày 12/5 tới đây.

Theo số liệu được cơ quan thống kê Philippines công bố ngày 11/5, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý I/2021 đã giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu quý giảm thứ 5 liên tiếp trong bối cảnh nước này áp đặt lệnh  phong tỏa tại một số khu vực nơi dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng.

philippines_occm.jpg
Bệnh nhân COVID-19 phải nằm bên ngoài hành lang bệnh viện ở Quezon (Philippines) vì quá tải. Ảnh: Reuters

Theo dự báo, GDP của Philippines trong quý này sụt giảm 3%. Trong số các ngành kinh tế chủ lực, nông nghiệp giảm 1,2%, trong khi ngành dịch vụ và công nghiệp giảm lần lượt 4,4% và 4,7%. Chi tiêu hộ gia đình cũng giảm 4,8%, trong khi chi tiêu chính phủ tăng vọt 16,1%.

Thế nhưng, hoạt động kinh tế vẫn được đánh giá từng bước được cải thiện, tăng 0,3% so với quý IV/2020 trên cơ sở điều chỉnh theo mùa.

Bộ trưởng Kế hoạch kinh tế Kari Chua cho biết, vị thế kinh tế vững chắc của Philippines trước thời điểm đại dịch ập đến và sự cải thiện trong các số liệu kinh tế trong những tháng gần đây cho thấy nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này đang trên đà phục hồi.

Các chuyên gia nhận định, với số liệu mới nhất trên, nhiều khả năng trong cuộc họp chính sách sắp tới, Ngân hàng Trung ương Philippines sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 2% trong những tháng còn lại của năm 2021, bất chấp lạm pháp đã đạt mức mục tiêu 2%-4%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nền kinh tế của Philippines sụt giảm mạnh hơn dự báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO