Giáo dục

Năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới

Minh Đăng 05/09/2024 - 11:32

Sáng nay 5/9, hơn 25 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước dự Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Năm học này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm học đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các cấp học từ lớp 1 đến lớp 12.

Trước năm học mới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư cho ngành giáo dục nhấn mạnh, năm học mới 2024 - 2025 là năm học đầu tiên thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong ngành giáo dục cần tập trung thực hiện tốt chủ đề năm học đã đề ra là “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”. Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cần tiếp tục hướng đến phát triển con người và hạnh phúc của con người, phát huy tối đa nhân tố con người, lấy con người làm trung tâm, chủ thể, nguồn lực, mục tiêu của sự phát triển, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

img8904-17255047796491915125667.jpg
Thủ tướng trò chuyện với học sinh Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ tin tưởng: “Các em học sinh, sinh viên, học viên sẽ nỗ lực học tập, tu dưỡng, tiếp thu và làm chủ kiến thức, hình thành những năng lực cốt lõi, tạo dựng những khát vọng lớn lao để xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”. Đồng thời, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong “các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục luôn tâm huyết, yêu nghề, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp cao quý của mình”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đề nghị “các ban, bộ, ngành Trung ương, các cấp uỷ Đảng, chính quyền chăm lo hơn nữa sự nghiệp giáo dục bằng các quyết sách kịp thời, thiết thực và đúng đắn để các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, sinh viên, học viên được giảng dạy, học tập trong một môi trường lành mạnh và đầy đủ các điều kiện để phát huy năng lực sáng tạo, thực hiện thành công công cuộc đổi mới của giáo dục nước nhà”.

Cũng trong sáng 5/9, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự, chung vui cùng nhà trường, học sinh trên toàn quốc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới chúc mừng thầy và trò Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội).

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Trong đó, Thủ tướng đưa ra các yêu cầu đối với Bộ GD&ĐT, các bộ, cơ quan liên quan và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025 với phương châm: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; thầy cô giáo là động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng"...

hoc-sinh-ca-nuoc-han-hoan-du-khai-giang-nam-hoc-moi-2024-2025.(1).png
Các em học sinh dự Lế khai giảng.

Thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT, lễ khai giảng năm học mới ở các trường được tổ chức gọn nhẹ, an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Các hoạt động trong phần lễ gồm: Chào cờ, hát Quốc ca; tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; đọc thư của Chủ tịch nước nhân dịp năm học mới và đánh trống khai trường. Nhiều trường học trên cả nước đã sáng tạo các hoạt động mới lạ, với tinh thần lấy học trò làm chủ thể của buổi lễ, tạo cho các em không khí vui tươi, phấn khởi để lưu lại những ký ức đẹp về ngày khai trường.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 8/2024, toàn ngành có 25.255.251 học sinh, sinh viên. Cả nước có 53.979 cơ sở giáo dục; 1.659.589 giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO