Nam bác sĩ phạm tội lừa đảo và lời xin lỗi muộn

Trang Trần| 31/08/2022 11:12

Lời xin lỗi chẳng thể thay đổi quá khứ, đó là sự thật nhưng ít nhất lúc này, nó thể hiện Trần Anh Tuấn hối hận. Tuấn biết rất rõ, không phải lời xin lỗi nào cũng sẽ nhận được đáp án là “không sao đâu”, nhưng lòng Tuấn vẫn rất hy vọng…

Trong thời điểm hiện tại, có được một nghề nghiệp ổn định quả không phải là điều dễ dàng, cả Trần Anh Tuấn (SN 1984, trú H. Nghi Xuân, Hà Tĩnh) và Trần Văn Quân (1987, trú TP Vinh, Nghệ An) hiểu rõ điều đó. Đặc biệt, Tuấn là bác sĩ trưởng công tác tại một Trung tâm tiêm chủng ở Nghệ An, là một ví trí mà nhiều người đến nằm mơ cũng không được. Vậy nhưng, vì hám lợi Tuấn và Quân đã đánh rơi… nhân phẩm.

Bao lời hứa ảo Tuấn và Quân trao đi để nhận về những đồng tiền thật và rồi sự mất mát của bản thân hôm nay khiến họ vĩnh viễn không thể nào lấy lại. Một công việc ổn định, những mối quan hệ biết bao người ngưỡng mộ… như Tuấn nhưng cuối cùng vẫn bị đồng tiền xô lệch về một phía.

lua-dao-chay-truong-1-.jpg
Ảnh mnh họa

Người nghe sẽ phải há hốc, không tránh được sự ngỡ ngàng khi số bị hại của Tuấn và Quân không chỉ một vài người mà là 51, số tiền chiếm đoạt theo đó cũng ở con số không hề khiêm tốn, với hơn 3,67 tỷ đồng. Do Tuấn và Quân có khiếu “thuyết khách”, có duyên ăn nói?… Đó có lẽ cũng là một phần, phần khác người ta “nhìn” vào vị trí công việc của Tuấn để mà tin tưởng. Cho nên, mới có cái gọi là… “không ngờ” hay “ngoài sức tưởng tượng”.

Trần Anh Tuấn là bác sỹ trưởng làm việc tại một trung tâm tiêm chủng tại Nghệ An, còn Trần Văn Quân có thời gian làm nhân viên quản lý bãi giữ xe tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội. Mặc dù cả hai không có chức năng, nhiệm vụ trong bố trí việc làm nhưng đã cấu kết, bàn bạc, thống nhất với nhau nhận tiền của người lao động xin việc, tuyển dụng vào làm, đi học tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức như Công ty cổ phần Vaccine Việt Nam, Trường Đại học y dược Hải Phòng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Cục Thuế Nghệ An...

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Tuấn và Quân bàn bạc, phân công từng công đoạn của mỗi người. Trong đó, Quân sẽ chịu trách nhiệm tìm, nhận tiền của người lao động, còn Tuấn thực hiện việc thuê người làm thẻ nhân viên, con dấu, tên cho Quân, hợp đồng lao động, phụ lục hợp đồng lao động, bảng đánh giá kết quả phỏng vấn giả… cung cấp cho Quân sử dụng. Để tạo sự tin tưởng, sau khi hoàn tất các thủ tục, các hợp đồng lao động giả sẽ được Quân chuyển tiếp cho các bị hại xem.

Để tạo lòng tin từ mọi người, Quân còn tự giới thiệu bản thân làm việc tại Bệnh viện Quân đội 108, quen biết nhiều lãnh đạo các cơ quan, ban ngành khác có khả năng xin việc làm cho người lao động, xin học tại các trường đại học. Sau khi nghe Quân “nổ”, các bị hại người ít thì đưa cho Quân vài trăm triệu đồng, người nhiều thì hơn 1 tỷ đồng chi phí chạy việc, chạy trường. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, với hình thức thủ đoạn trên, Trần Anh Tuấn và Trần Văn Quân đã cấu kết với nhau thực hiện 18 hành vi lừa đảo để xin việc làm, xin học tại các trường đại học cho 51 người lao động, học sinh với số tiền chiếm đoạt hơn 3,67 tỷ đồng. Trong đó, Quân đã chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng, Tuấn chiếm đoạt gần 1,4 tỷ đồng.

Cụ thể, từ tháng 12/2018 đến tháng 3/2021, khi tiếp cận người dân có nhu cầu muốn chạy việc, chạy trường cho con, Trần Văn Quân tự giới thiệu bản thân làm việc tại bộ phận nhân sự thuộc Công ty cổ phần Vaccine Việt Nam và được phân công làm nhiệm vụ tuyển dụng lao động, có quan hệ thân thiết với lãnh đạo công ty, hứa chắc chắn tuyển dụng những người có nguyện vọng vào làm việc tại công ty. Sau đó, Quân đưa ra điều kiện để các bị hại giao tiền làm chi phí tuyển dụng. Để tăng “phần nguy hiểm”, Quân và Tuấn thuê hẳn hội trường rộng lớn ngay tại trung tâm TP Vinh để tổ chức các buổi phỏng vấn giả.

Tháng 11/2018, bà Trần Thị Kim H. (trú TP Vinh, Nghệ An) dẫn con trai sinh năm 1995 đến Trường Đại học Y Dược Hải Phòng nộp hồ sơ dự tuyển thì gặp Trần Văn Quân. Qua trò chuyện, Quân giới thiệu bản thân làm việc tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, có mối quan hệ thân quen với hiệu trưởng nhà trường, chắc chắn sẽ giúp cho con của bà H. trúng tuyển vào trường đại học này với chi phí 350 triệu đồng. Tin tưởng nên bà H. đã nhanh chóng giao cho Quân đủ số tiên trên. Nhưng sau khi nhận tiền, Quân sử dụng tiêu xài cá nhân hết mà không có động thái nào liên quan đến việc thi tuyển và đi học cho con bà H.

Sau 1 tháng, Quân liên lạc với bà H. thuyết phục nên chuyển chạy việc cho con trai đi học tại một trường khác sẽ tiện lợi cho việc đi lại và sau khi tốt nghiệp, ra trường sẽ được đi làm tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Quân đưa ra điều kiện là phải đưa thêm chi phí 650 triệu đồng, trong vòng 3 tháng, bà H. đã đưa cho Quân đủ số tiền trên. Số tiền này, Quân đưa cho Trần Anh Tuấn 340 triệu đồng, còn lại thì tiêu xài cá nhân hết. Tuấn sau khi nhận tiền của Quân cũng không có động thái nào lo việc cho bà H.

Sau thời gian dài chờ đợi không có kết quả, giữa năm 2020, bà H. tiếp tục thúc giục Quân. Mặc dù bị bà H. “dí” hỏi kết quả nhưng Tuấn và Quân chưa có ý định dừng lại mà tiếp tục hướng bà H. đi theo đường khác. Cụ thể, để tiếp tục “chạy” vào một trường đại học y có tiếng ở Thái Bình cả hai yêu cầu bà H. đưa thêm 100 triệu đồng. Để bà H. tin tưởng, tháng 12/2020, Tuấn thuê một người phụ nữ (không rõ tên tuổi, địa chỉ) làm Giấy báo nhập học giả rồi gửi hình ảnh giấy báo nhập học đó cho Quân để quân gửi cho bà H. Sau một thời gian dài, bà H. nhận ra mình đã bị lừa nên trình báo cơ quan Công an.

Ai cũng nói, để lừa đảo đến độ này thì Tuấn và Quân đã đạt đến trình… thượng thừa. Phải là người có dư thừa sự lỳ lợm, thậm chí đến cả sự “thông minh” cũng không thiếu mới có thể sắp đặt và xoay mòng mòng các bị hại một cách kín kẽ như thế. Quả thực không ngoa khi nói, trong cuộc chơi này Tuấn và Quân đã làm chủ từ đầu đến cuối mà các bị hại đến khi “chết” vẫn chưa biết mình đã sai từ chỗ nào, sai từ bao giờ.

Với hành vi của Tuấn và Quân, cuối cùng cả hai cũng đã phải trả giá. TAND tỉnh Nghệ An đưa vụ án ra xét xử, cả hai bị cáo Trần Anh Tuấn và Trần Văn Quân đều bị xử cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên tòa, Tuấn và Quân đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Các bị cáo cho biết, số tiền lừa đảo được các bị hại, hai bị cáo đã dùng để tiêu xài cá nhân hết. Cả hai đã gửi lời xin lỗi các bị hại. Riêng Tuấn nói trong nghẹn ngào: “Tôi có lỗi với gia đình. Bố mẹ đã nuôi dạy, cho tôi ăn học trở thành bác sĩ. Đáng ra tôi phải tu dưỡng đạo đức, nghề nghiệp để chữa bệnh, cứu người nhưng vì hám lợi nên đã lừa đảo, gây nên sự tổn thất về tiền bạc và tinh thần cho nhiều người. Tôi rất ân hận, cho tôi gửi lời xin lỗi tới các bị hại. Con ngàn lần xin lỗi bố mẹ…”.

HĐXX nhận định, hành vi của Tuấn và Quân là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại… nên đã tuyên phạt Trần Văn Quân 16 năm tù, Trần Anh Tuấn 10 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lời xin lỗi của Tuấn càng nghiêm túc thì trong lòng Tuấn lại càng nặng nề. Đúng là không có kì tích nào kéo dài mãi mãi, may mắn của Tuấn và Quân ở đời này đã thực sự dừng lại khi cả hai đem lương tâm bán rẻ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam bác sĩ phạm tội lừa đảo và lời xin lỗi muộn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO