Y tế

Một bé gái 14 tháng tuổi chuyển viện 4 lần vì hóc hạt mãng cầu

Minh Thu 08/07/2024 - 15:38

Vừa qua, các bác sĩ khoa Cấp cứu Hô hấp Hồi sức Ngoại - Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố ( thuộc thành phố Hồ Chí Minh) đã thành công thực hiện ca nội soi gắp dị vật và cải thiện chức năng phổi cho bé gái 14 tháng tuổi bị biến chứng phổi nặng do hóc hạt mãng cầu.

0c9113274b2e24a9e5f6a5e2ea935712.jpg
Hạt mãng cầu gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho bé gái. (Ảnh: BVCC).

Bé gái nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy hô hấp nặng do viêm phổi do hóc dị vật. Sau khi được cấp cứu ban đầu tại Trung tâm Y tế huyện, bé được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng và sau đó tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Nhi Cần Thơ.

Tại đây, bé được hỗ trợ thở qua nội khí quản, bóp bóng và chẩn đoán bị tràn khí màng phổi nặng nề. Do tình trạng nguy cấp, bé được sử dụng đến 3 loại thuốc trợ tim mạch trong quá trình chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Khi đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, bé gái được chẩn đoán tràn khí màng phổi, dị vật đường thở (hạt mãng cầu) và sốc tim. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, các bác sĩ đã quyết định thực hiện nội soi cấp cứu cho bé.

Toàn bộ quá trình từ lúc bé nhập viện đến lúc lên phòng mổ chỉ mất khoảng 1 tiếng, quá trình nội soi kéo dài 40 phút. Trong quá trình nội soi, bé đã gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như giảm nhịp tim do tràn khí, xẹp phổi và dày dính mô phổi do dị vật gây ra.

May mắn thay, sau khi gắp dị vật ra khỏi đường thở, tình trạng sức khỏe của bé đã cải thiện đáng kể.

Thông khí phổi của bé dần ổn định, độ bão hòa oxy đạt 94 đến 96%. Sau hơn 1 tuần điều trị tích cực, bé đã cai máy thở thành công, giảm nhiễm trùng phổi và đang tiếp tục được theo dõi sức khỏe.

Chuyên gia khuyến cáo, trẻ nhỏ trong độ tuổi ăn dặm, ăn thô chưa hoàn thiện kỹ năng nhai nuốt không nên cho tự ăn các loại hạt hoặc thạch, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Cha mẹ cần luôn giám sát trẻ khi ăn, không cho trẻ ăn một mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một bé gái 14 tháng tuổi chuyển viện 4 lần vì hóc hạt mãng cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO