Móng Cái (Quảng Ninh): Xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”

Anh Tuấn| 28/01/2021 15:00

BVCL - Công trình xây dựng không phép, vi phạm trật tự xây dựng tại TP. Móng Cái (Quảng Ninh) không được ngăn chặn, xử lý ngay từ ban đầu đang phá vỡ quy hoạch được phê duyệt, gây bức xúc cho nhân dân.

Những năm gần đây, cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội nhanh, nhu cầu xây dựng của người dân và doanh nghiệp tại thành phố Móng Cái ngày càng tăng cao. Điều này cũng kéo theo những bất cập trong công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng (TTXD). Dù đã tăng cường kiểm tra, xử phạt nhưng những vi phạm liên quan đến hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp.

Tiêu biểu là dự án kho chứa hàng hóa và bãi đỗ xe tại phường Hải Yên, TP Móng Cái (Quảng Ninh) của công ty TNHH miễn thuế Thắng Diệp Ngọc (Cty Thắng Diệp Ngọc).

mc-01.jpg
Công trình xây dựng không phép của công ty TNHH miễn thuế Thắng Diệp Ngọc được xây dựng thêm tầng, dần hoàn thiện và đưa vào sử dụng sau Quyết định xử phạt hành chính của UBND TP. Móng Cái.

Công trình xây dựng không phép của Cty Thắng Diệp Ngọc xây dựng trước đây là đất của công ty TNHH Nhã Phương. Ngày 02/8/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 3235/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của công ty TNHH Nhã Phương cho Cty Thắng Diệp Ngọc tiếp tục thuê đất theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm để làm kho chứa hàng hóa và bãi đỗ xe tại phường Hải Yên, TP Móng Cái.

Công trình cửa hàng giới thiệu sản phẩm, văn phòng của Cty Thắng Diệp Ngọc xây dựng không có giấy phép, diện tích xây dựng lớn hơn so với quy hoạch được duyệt là 348,5m và công trình xây dựng vượt cả chỉ giới xây dựng.

Theo biên bản kiểm tra hiện trạng công trình ngày 13/12/2019 thì công trình cửa hàng giới thiệu sản phẩm, văn phòng đã được chủ đầu tư xây dựng xong 3 tầng. Tổng diện tích xây dựng của cả 03 tầng là 1.642,2 m2. Diện tích xây dựng lớn hơn so với quy hoạch được duyệt là 348,5 m2.

Trước những sai phạm nghiêm trọng này, UBND TP Móng Cái đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 6938/QĐ-XPVPHC ngày 18/12/2019 Công ty TNHH miễn thuế Thắng Diệp Ngọc về việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Công ty Thắng Diệp Ngọc bị xử phạt 40.000.000 đồng. Trong thời gian 60 ngày, kể từ thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính, công ty Thắng Diệp Ngọc phải làm thủ tục đề nghị cơ quan cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời gian quy định nêu trên, công ty Thắng Diệp Ngọc không xuất trình được Giấy phép xây dựng được cấp thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, công trình này không những không bị tháo dỡ mà còn được chủ đầu tư xây thêm tầng , dần hoàn thiện và đưa vào sử dụng bất chấp quy định pháp luật.Hàng loạt các hạng mục công trình xây dựng không đúng quy hoạch được phê duyệt, xây dựng vượt chỉ giới như: Nhà bảo vệ, trạm điện, khu văn phòng, nhà ăn, bể nước xây dựng không đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt theo QĐ số 3258/QĐ-UBND ngày 30/9/2011 của UBND TP Móng Cái. Bên cạnh đó, các công trình nhà kho số 3, nhà kho số 4 xây vượt chỉ giới xây dựng.

mc-02(1).jpg
Công trình xây dựng số 54 Đại lộ Hòa Bình, phường Trần Phú, TP. Móng Cái (Quảng Ninh) nằm đối diện UBND phường Trần Phú nhưng chủ đầu vẫn “vô tư” xây dựng sai giấy phép trước sự “thờ ơ” của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng TP. Móng Cái

Tương tự, công trình xây dựng số 54 Đại lộ Hòa Bình, phường Trần Phú, TP Móng Cái (Quảng Ninh) nằm đối diện UBND phường Trần Phú nhưng chủ đầu vẫn “vô tư”xây dựng sai giấy phép xây dựng được cấp. Trong giấy phép xây dựng số 385/GPXD do Phòng quản lý đô thị cấp thì vị trí xây dựng Ô số 01, lô 13, khu đông chợ 3, phường Trần Phú chỉ được phép xây dựng 7 tầng và 1 tum. Tương tự, giấy phép xây dựng số 386/GPXD thì vị trí xây dựng Ô số 02, lô 13, khu đông chợ 3, phường Trần Phú cũng chỉ được cấp phép xây 7 tầng và 1 tum. Mặc dù 02 ô đất này có diện tích khác nhau, 02 giấy phép xây dựng khác nhau nhưng chủ đầu tư vẫn tự ý hợp khối khi chưa thực hiện việc hợp thửa và điều chỉnh quy hoạch cục bộ.

Hàng loạt công trình xây dựng không phép phá vỡ quy hoạch được phê duyệtđang làm méo mó diện mạo thành phố, gây bức xúc trong nhân dân nhưng không được các cơ quan chức năng của TP. Móng Cái xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Dư luận đặt dấu hỏi, có hay không việc bao che, dung túng, cố tình không xử lý vi phạm khi không xử lý các công trình xây dựng vi phạm TTXD theo đúng quy định pháp luật?

Đề nghị UBND TP. Móng Cái, UBND tỉnh Quảng Ninh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm các công trình vi phạm TTXD tại TP. Móng Cái tránh tình trạng “phạt cho sai phạm tồn tại” tạo tiền lệ xấu, phá vỡ quy hoạch của thành phố.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Móng Cái (Quảng Ninh): Xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO