An toàn giao thông

Lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh, học sinh

Lê Hồng Thắng 24/11/2023 12:29

Thời gian qua, chúng ta liên tục phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên học sinh và số vụ tai nạn ở độ tuổi này tiếp tục có dấu hiệu gia tăng. Điều này đang đặt ra nhiều vấn đề trong việc quản lý, giáo dục về an toàn giao thông cho lứa tuổi thanh thiếu niên.

Tai nạn giao thông diễn ra ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh có nhiều nguyên nhân như: các em còn thiếu kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, không có kỹ năng điều khiển và xử lý tình huống kịp thời… Tuy nhiên, có thể nói một trong những nguyên nhân sâu xa là do sự quản lý lỏng lẻo và thiếu trách nhiệm của không ít các bậc phụ huynh khi tự tay giao cho con em những phương tiện mà các em chưa thể điều khiển một cách an toàn. Và vụ án xét xử bị cáo Phạm Minh Quân và Phạm Văn Tiến là một ví dụ. Cả hai bị cáo là những nam thanh niên đang ở độ tuổi dưới 18, có quan hệ bạn bè với nhau và đều chưa có giấy phép lái xe mô tô hạng A1.

a.png
Lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh, học sinh

Theo hồ sơ vụ án, tháng 12/2022, Phạm Minh Quân lấy xe của bố đến nhà Phạm Văn Tiến để đón bạn đi chơi. Khi đến nhà Tiến, dù biết rõ Tiến là người chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe nhưng Quân vẫn giao xe mô tô dung tích 109cm3 cho Tiến điều khiển. Đến đoạn đường có biển báo hiệu nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên và biển báo phụ phạm vi tác dụng của biển 250 mét, do không chấp hành đúng biển báo đường bộ, không giảm tốc độ nên trong lúc tránh xe mô tô do bà Nguyễn Thị Ngọc điều khiển đi ngược chiều, Tiến đã mất lái và va chạm với ông Lê Đình Nguyên (SN 1945, trú cùng huyện) đang đứng dưới lòng đường. Hậu quả nạn nhân bị chấn thương sọ não và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Sau đó bị can Phạm Văn Tiến bị VKSND huyện Quỳnh Phụ truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự, bị can Phạm Minh Quân bị truy tố về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, HĐXX TAND huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình) quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Tiến 2 năm 3 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm 6 tháng và bị cáo Phạm Minh Quân 09 tháng cải tạo không giam giữ.

Ở độ tuổi 17, cái tuổi mà đáng lẽ các em nên tập trung học tập, chuẩn bị cho cả một tương lai đang đón đợi thì giờ đây, chỉ vì thiếu ý thức trong tham gia giao thông cùng với sự nuông chiều thái quá, thiếu trách nhiệm của bố mẹ mà các em đã gây nên những quả nghiêm trọng, để lại mất mát khôn cùng cho gia đình bị hại, cũng là một vệt đen dài không thể xoá nhoà trên đường đời của các em.

Theo thống kê, trong những tháng đầu năm 2023, tình hình tai nạn giao thông (tai nạn giao thông) liên quan đến học sinh rất đáng báo động khi toàn quốc xảy ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh độ tuổi dưới 18 tuổi. Trong đó có nhiều vụ do các em trực tiếp điều khiển phương tiện bị tai nạn, làm chết và bị thương nhiều người.

Những vụ tai nạn giao thông này đang dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh đòi hỏi sự quan tâm hơn nữa trong giáo dục an toàn giao thông cho các em học sinh, đặc biệt nền tảng chính là giáo dục từ gia đình. Các bậc phụ huynh cần thay đổi nhận thức, kiểm soát chặt chẽ phương tiện đi lại và giáo dục để các em tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông. Đừng để sự nuông chiều thái quá của gia đình trở thành vũng lầy nuốt chửng tương lai của các em.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh, học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO