Tòa tuyên án

Lĩnh án tử hình vì vận chuyển gần 10kg ma túy đá

Nguyễn Sự 24/05/2023 - 14:55

CLY - Sáng 23/5, tại trụ sở TAND tỉnh Thanh Hóa, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của 3 bị cáo trong vụ vận chuyển trái phép gần 10kg ma túy đá.

Ba bị cáo có đơn kháng cáo gồm: Hoàng Ngọc Toàn (SN 1990, trú tại thôn Long Linh Nội, xã Trường Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa), Trịnh Văn Huy (SN 1996, trú tại xã Trường Xuân, huyện Thọ Xuân) và Phạm Trung Kiên (SN 2001, trú tại phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Theo Bản án sơ thẩm, ngày 2/5/2021, Hoàng Ngọc Toàn nhận được điện thoại của Lê Bùi Quốc Thanh (là bạn của Toàn, SN 1994, trú tại quận Liên Chiểu, TP. Đã Nẵng) hẹn gặp tại khu vực Siêu thị Big C thuộc phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa.

Tại nơi hẹn gặp, Thanh đặt vấn đề thuê Toàn vận chuyển ma túy đá từ khu vực cầu G9 thuộc xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát (địa phận giáp ranh biên giới Việt - Lào) về khu vực Big C, TP. Thanh Hóa. Sau khi xong việc, Thanh sẽ trả công cho Toàn 80 triệu đồng và Toàn đồng ý nhận lời.

Sau đó, Thanh đưa cho Toàn 800 triệu đồng và nói rằng khi lên Mường Lát thì gặp và đưa hết số tiền này cho một người đàn ông Lào, đồng thời nhận ma túy mang về cho Thanh.

Thanh đưa trước cho Toàn 10 triệu đồng tiền công và hẹn khi xong việc sẽ đưa hết số tiền còn lại, Toàn đồng ý.

tang_vat_bi_thu_giu.jpg
Tang vật thu giữ trong vụ án.

Đến ngày 9/5/2021, khi Hoàng Ngọc Toàn đang ở nhà nghỉ Trúc Linh tại thị xã Bỉm Sơn thì nhận được điện thoại của Lê Bùi Quốc Thanh, thông báo phải có mặt vào đêm 10/5/2021 để nhận ma túy đá và vận chuyển về cho Thanh như đã thống nhất từ trước.

Lúc này, có Lê Quốc Thành (SN 1988, trú tại phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn) đang trọ cùng nhà nghỉ với Toàn. Toàn đã nói cho Thành biết việc sẽ đi lên Mường Lát vận chuyển ma túy đá cho Lê Bùi Quốc Thanh ở TP. Đà Nẵng. Thấy vậy, Thành đã nhờ Toàn lên Mường Lát lấy ma túy Ketamine cho Thành tiêu thụ ở thị xã Bỉm Sơn nhưng Toàn không đồng ý.

Thấy Toàn từ chối, Thành đã nói với Toàn cho Phạm Trung Kiên đi cùng, mục đích để giúp Toàn cảnh giới trong lúc vận chuyển ma túy và Toàn đồng ý.

Chiều ngày 10/5/2021, Toàn đi taxi về khu vực xã Hoằng Quý, huyện Hoằng Hóa để rủ Trịnh Văn Huy cùng đi lên Mường Lát vận chuyển ma túy, Huy đồng ý nhận lời.

Đến khoảng 18h cùng ngày, Phạm Trung Kiên gọi điện cho Trần Văn Chung (SN 1989, trú tại phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn) là lái xe taxi Mai Linh chở Kiên, Toàn lên Mường Lát đi công việc, Chung đồng ý nhận lời.

Khi Kiên đón được taxi và quay về nhà thì nhận được điện thoại của Toàn bảo Kiên đưa khẩu súng mà Toàn đã gửi Kiên cầm hộ. Kiên đồng ý và bảo Chung lái xe chở Kiên đi về nhà trọ để lấy súng cho Toàn.

Sau đó, Kiên cùng Toàn và lái xe Trần Văn Chung quay lại nhà nghỉ Trúc Linh để đón Huy. Đón Huy xong, Toàn hướng dẫn cho Chung lái xe đi lên huyện Mường Lát.

Khi đến khu vực cầu G9 thuộc xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, Toàn bảo Chung dừng xe để Toàn và Huy xuống xe, còn Kiên và Chung lái xe đi lên một đoạn để chờ Toàn.

Toàn và Huy đi bộ lên đồi đến khu vực biên giới Việt Nam - Lào để lấy ma túy. 

Tại đây, Toàn đưa 800 triệu đồng cho người đàn ông và được người này đưa cho Toàn một túi xách dạng bì xác rắn. Toàn kiểm tra bên trong là các túi nilon đựng ma túy, sau đó đưa cho Huy cầm để ra về rồi gọi điện cho Kiên và taxi quay lại đón. Sau khi lấy được ma túy, Toàn, Huy, Kiên và Chung lái xe taxi về TP. Thanh Hóa.

Đến khoảng 5h ngày 11/5/2021, khi xe taxi của Chung đi đến khu vực thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước thì bị tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công an huyện Bá Thước phát hiện có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Lúc này ở trong xe, Toàn không chấp hành nên yêu cầu Chung tăng ga và tông vào xe của tổ công tác để chạy trốn.

Thấy lực lượng Công an vẫn tiếp tục truy đuổi, Toàn bảo Huy và Kiên vứt túi ma túy ra khỏi xe và Huy làm theo. Bản thân Toàn cũng rút súng trong người vứt ra ven đường để tẩu tán.

Khi đến khu vực xã Ái Thượng, huyện Bá Thước thì cả bốn đối tượng bị tổ công tác khống chế, yêu cầu dừng xe để kiểm tra, đồng thời đưa các đối tượng quay lại hiện trường nơi vứt ma túy.

Tổ công tác thu giữ tang vật gồm 10 túi ma túy đá (trọng lượng gần 10kg), 7 điện thoại di động, gần 600 triệu đồng tiền mặt, 1 khẩu súng quân dụng bên trong có 5 viên đạn và nhiều tang vật khác có liên quan.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ thêm 497,6g methamphetamine, 455,621g ketamin, 1 quả lựu đạn, 2 khẩu súng quân dụng và 50 viên đạn các loại cùng nhiều tang vật khác.

Trong vụ án này, Hoàng Ngọc Toàn là đối tượng giang hồ cộm cán trên địa bàn huyện Thọ Xuân, có 4 tiền án về tội “Cướp tài sản”, “Trộm cắp tài sản”, “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vào ngày 12/10/2022, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt Hoàng Ngọc Toàn mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” ngày 27/5/2022, buộc chấp hành hình phạt chung là tử hình, đồng thời phạt bổ sung 20 triệu đồng sung quỹ Nhà nước.

Trịnh Văn Huy bị lĩnh án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt tù chưa chấp hành 1 năm 8 tháng 10 ngày tù ngày 20/2/2017 của TAND huyện Thọ Xuân, buộc chấp hành hình phạt chung là tử hình, đồng thời bị phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Phạm Trung Kiên bị lĩnh án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, tù chung thân về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt chung là tử hình, bị phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hai bị cáo Hoàng Ngọc Toàn và Phạm Trung Kiên giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Trịnh Văn Huy giữ nguyên kháng cáo kêu oan.

HĐXX phúc thẩm xét thấy, cả ba bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới, Toà án cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với các bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội nên quyết định không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên các nội dung của bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng đối với các bị cáo này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án tử hình vì vận chuyển gần 10kg ma túy đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO