Lĩnh án tù chung thân vì dùng súng bắn chết 2 người

A.N (T/h)| 29/03/2022 09:42

BVCL - Ngày 28/3, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Cao Trọng Phú (SN 1962, trú xã Nghi Kim, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) về các tội “Giết người” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

s.png
Cao Trọng Phúc tại phiên toà

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, năm 2019, thông qua bạn bè, Cao Trọng Phú (SN 1962, trú xã Nghi Kim, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) quen biết với ông Đặng Ngọc Anh (SN 1956, quê TP.Vinh; sinh sống tại TP.HCM). Tháng 5/2020, trong thời gian làm thủ tục ly hôn với vợ, ông Anh trở về quê nhờ Cao Trọng Phú mua và đứng tên trong giấy tờ một miếng đất tại TP.Vinh.

Khoảng tháng 8/2020, trong lúc Phú vẫn đang làm thủ tục cấp sổ đỏ cho miếng đất thì ông Anh hỏi vay 500 triệu đồng. Do miếng đất của ông Anh nhờ đứng tên chưa được cấp sổ nên Phú phải dùng miếng đất khác của mình thế chấp ngân hàng lấy tiền cho ông Anh vay. Toàn bộ số tiền được Phú chuyển cho con rể của ông Anh là Nguyễn Trung Sơn theo yêu cầu của ông này.

Cũng trong thời gian đó, ông Anh hứa bán cho Phú một chiếc xe SH sản xuất tại Ý với giá 100 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền xong, Phú kiểm tra phát hiện chiếc xe này sản xuất tại Việt Nam nên không nhận xe và đòi lại tiền thì ông Anh không trả.

Sau này, khi làm xong sổ đỏ cho miếng đất của ông Anh nhờ mua, Phú mang đi cầm cố ngân hàng vay tiền rồi chuộc sổ đỏ miếng đất của mình cầm cố lấy tiền cho ông Anh vay trước kia.

Tháng 10/2020, ông Đặng Ngọc Anh đã nhiều lần đến nhà đòi lại sổ đỏ nhưng Phú trả lời đã cầm cố cho ngân hàng, đồng thời yêu cầu ông Anh trả lại số tiền đã vay trước đó để chuộc sổ đỏ ra. Lúc này, ông Anh bảo chuyện vay mượn tiền là giữa Phú và con rể ông ấy, bản thân không liên quan. Cho rằng ông Anh tráo trở, lật lọng nên cả 2 nảy sinh mâu thuẫn với nhau. Ông Anh liên tục gọi điện, nhắn tin đe dọa sẽ thuê người giết chết Phú nếu không trả lại sổ đỏ.

Sáng 30/4/2021, Cao Trọng Phú chuẩn bị đồ để ra nghĩa trang làm lễ cúng thì sực nhớ đến việc ông Anh nhiều lần dọa giết nên đã mang theo một khẩu súng quân dụng K59 cùng 4 viên đạn để phòng thân.

Khoảng 7 giờ 30 sáng cùng ngày, khi Phú vừa mở cổng để lái xe đi thì thấy Đặng Ngọc Anh, Ngô Quang Hưng (SN 1979, trú TP.Vinh) và Nguyễn Đức Nghị đi trên một chiếc xe Jeep đến đậu sát cổng nhà mình. Lúc này, ông Anh bước xuống đẩy cổng để vào nhà thì Phú ngăn lại. Sau đó, ông Anh thò tay qua kẻ hở của cánh cổng nắm lấy cổ áo Phú chửi bới, đe dọa. Phú đã rút khẩu súng K59 ra đưa lên ngực ông Anh siết cò khiến người này tử vong tại chỗ.

Nghe tiếng súng nổ, Ngô Quang Hưng liền chạy lại thì bị Phú bắn tiếp 2 phát vào đầu và ngực khiến người này gục xuống đất tử vong. Sau khi bắn chết 2 người, Phú đóng cổng cố thủ trong nhà và đến chiều cùng ngày thì Công an tỉnh Nghệ An đã kêu gọi, vận động ra đầu thú, giao nộp súng.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã đưa Phú đi giám định tâm thần và kết quả cho thấy Phú bị bệnh rối loạn hoang tưởng, hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Tại phiên tòa, Phú khai, trước khi gây án do liên tục bị ông Anh gọi điện, nhắn tin dọa giết nên luôn hoang mang, lo lắng khiến tâm lý bất thường, không làm chủ được bản thân.

Đại diện của các bị hại đều xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phú.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Cao Trọng Phú với mức án chung thân về tội “Giết người”, 3 năm tù về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp hình phạt Phú phải chịu là mức án chung thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án tù chung thân vì dùng súng bắn chết 2 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO