Tòa tuyên án

Lĩnh 8 năm tù vì lấy trộm xe của mình đã cầm cố

Ngọc Minh - Danh Kiên 29/05/2023 - 18:44

CLY - Ngày 29/5, tại trụ sở TAND tỉnh Quảng Trị, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên toà xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Duy Nam (SN 1989), trú tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng, ngày 15/4/2021, Nam lái xe đến tại gặp chị Hồ Thị Vi (trú tại khóm 5, thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) đặt vấn đề cầm xe ô tô 86A-147.37 của mình để vay 500 triệu đồng. Nam cũng cho chị Vi biết xe ô tô này đang được Nam thế chấp tại Ngân hàng TMCP Phương Đông chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chị Vi vẫn cho cầm cố.

Vì nhà chị Vi không có chỗ cất xe, nên dẫn Nam gặp anh Lê Văn Lệ (trú tại tỉnh Quảng Trị là người quen của chị Vi) để gửi xe. Tại đây, chị Vi nhờ anh Lệ viết 01 giấy cầm xe ô tô 86A-147.37 với số tiền 500 triệu đồng, lãi suất tự thỏa thuận, thời gian vay 60 ngày kể từ ngày lập văn bản, Nam và chị Vi ký vào giấy cầm xe. Tiếp đó, chị Vi đưa tiền cho Nam, còn Nam để lại xe ô tô cùng các giấy tờ liên quan đến xe cầm cố cho chị Vi. 

Hết thời hạn 60 ngày cầm xe, không đủ tiền trả, Nam xin chị Vi cho gia hạn thêm thời gian cầm cố. Trong thời gian cầm cố xe, Nam đã đến nhà anh Lệ 3 lần để kiểm tra xe. 

trom-xe-ban-than-minh-2-.jpg
Bị cáo Lê Duy Nam tại phiên toà phúc thẩm.

Ngày 28/7/2021, Nam đã nảy sinh ý định đến nhà ông Lệ lấy lại xe ô tô của mình để sử dụng. Đến 13h ngày 29/7/2021, Nam đi đến nhà anh Lệ nhìn thấy xe ô tô của mình đang đỗ dưới gốc cây, cách nhà ở hơn 10 mét, nên dùng chìa khóa dự phòng mang theo để mở cửa, khởi động xe rồi điều khiển vào tỉnh Bình Thuận.

Khoảng 14h30’ cùng ngày, anh Lệ phát hiện xe ô tô 86A-147.37 bị mất trộm nên đã gọi điện thông báo cho chị Vi. Sau đó chị Vi đã yêu cầu anh Lệ trình báo sự việc đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hải Lăng. 

Nghi ngờ Nam là người đã lấy xe ô tô trên nên anh Lệ và chị Vi đã điện thoại cho Nam, chị Vi hỏi “Cháu lấy xe răng không báo với cô” thì Nam nói “Dạ. Con vào giải quyết công việc xong con ra giải quyết việc với cô”. 

Thời gian sau đó, chị Vi yêu cầu Nam trả tiền hoặc trả xe lại cho mình nhưng Nam không thực hiện. 

Ngày 28/12/2021, khi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hải Lăng đến xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận mời Nam làm việc, lúc này Nam mới khai nhận toàn bộ hành vi trên của mình và giao nộp chiếc xe ô tô 86A-147.37. Giá trị xe ô tô tại thời điểm bị chiếm đoạt là hơn 955 triệu đồng. 

Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Lê Duy Nam bị TAND tỉnh Quảng Trị tuyên 9 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Sau đó, bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà sơ thẩm, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo đã bồi thường đầy đủ thiệt hại, đây là một tình tiết mới chưa có tại phiên toà sơ thẩm. Vì vậy, sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo, tuyên bị cáo Lê Duy Nam 8 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh 8 năm tù vì lấy trộm xe của mình đã cầm cố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO