Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba

Tào Đạt (T/h)| 24/06/2021 14:52

BVCL - Ngày 23/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã họp thông qua Nghị quyết “Sự cần thiết phải chấm dứt cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba”.

Đây là Nghị quyết do Cuba đề xuất từ năm 1992 và được Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ thông qua hàng năm với 184 phiếu thuận, 3 phiếu trắng (Colombia, Ukraine, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất) và 2 phiếu chống (Mỹ, Israel).

Tại buổi họp, có hơn 20 nước, trong đó có đại diện 6 nhóm nước gồm châu Phi, Cộng đồng Caribbe, ASEAN, Nhóm G77+Trung Quốc, Phong trào Không Liên kết và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đã phát biểu bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ việc thông qua Nghị quyết.

Phát biểu trình bày nghị quyết, Ngoại trưởng Cuba cho biết các lệnh cấm vận của Mỹ đã gây thiệt hại lên đến 147,853 tỷ USD cho Cuba. Ngoài ra, ông cũng cho rằng Mỹ đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để gia tăng sức ép lên “hòn đảo tự do.”

Cũng theo người đứng đầu ngành ngoại giao Cuba, những chính sách của Mỹ chống Cuba chỉ làm mất uy tín của Mỹ và khiến nước này bị cô lập hơn.

Cũng tại phiên hop, các quốc gia bày tỏ quan ngại trước những tác động bất lợi của các biện pháp cưỡng chế đơn phương đối với Cuba, gây khó khăn và thách thức trong quá trình phát triển của Cuba trên toàn bộ các lĩnh vực.

Các quốc gia nhấn mạnh Mỹ cần dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba và cam kết tiếp tục cam kết tuân thủ các nguyên tắc, mục đích và tinh thần của Hiến chương Liên hợp quốc, đặc biệt là các nguyên tắc bình đẳng chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia.

dai-hoi-dong-lhq-thong-qua-nghi-quyet-ve-su-can-thiet-cham-dut-cam-van-kinh-te-thuong-mai-va-tai-chinh-doi-voi-cuba_1.jpg
Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý phát biểu.

Phát biểu trước bỏ phiếu, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý nhấn mạnh lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba đi ngược lại luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc.

Đây là hệ thống trừng phạt đơn phương bất công và kéo dài nhất từng được áp dụng đối với một quốc gia trong lịch sử thế giới hiện đại. Lệnh cấm vận đã gây ra những thiệt hại to lớn đối với Cuba, khiến cho nhiều thế hệ người dân nước này gặp muôn vàn khó khăn.

Bằng việc bỏ phiếu thuận, Việt Nam cùng với cộng đồng quốc tế kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt lệnh cấm vận đơn phương đối với Cuba, để Cuba được tự do tham gia bình đẳng và công bằng vào các quan hệ kinh tế, thương mại, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cùng với đó, Việt Nam kêu gọi Chính phủ Hoa Kỳ đảo ngược xu hướng chính sách hiện nay đối với Cuba, không chỉ vì lợi ích của nhân dân hai nước mà còn vì hòa bình, ổn định và phát triển khu vực và thế giới.

Đại sứ Đặng Đình Quý đánh giá cao mong muốn của Cuba tiếp tục đối thoại và hợp tác về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, cũng như đàm phán các vấn đề song phương còn tồn tại với Hoa Kỳ trên cơ sở bình đẳng, có đi có lại và tôn trọng chủ quyền quốc gia, cũng như sự độc lập của nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO