Tòa án địa phương

Lấy kết quả công việc làm thước đo để đánh giá thành tích

Tâm Phúc 15/05/2023 - 06:34

Đổi mới trong lãnh đạo, sáng tạo trong giải quyết công việc, gắn chặt công tác chuyên môn với các phong trào thi đua, thời gian qua, TAND huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

z4344695891885_7afbd28123bd63e54e7781085ec775cf.jpg
TAND huyện Kế Sách trong một cuộc họp triển khai công tác

Ngay từ đầu năm 2023, TAND huyện Kế Sách, đã phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng tới cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị.

TAND huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện các phong trào thi đua ngắn hạn và cả năm 2023. Hàng tháng, trong các cuộc họp cơ quan, lãnh đạo TAND huyện cũng kịp thời thảo luận, xây dựng và điều chỉnh kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng tháng cho phù hợp với tình hình.

Với tinh thần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước theo chủ đề xuyên suốt của TAND là: “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, với chủ đề hành động “Vì công lý” giai đoạn 2020 – 2025, TAND huyện Kế Sách đã tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án và các cấp đến cán bộ, công chức và người lao động để thống nhất về nhận thức và xác định mục tiêu phấn đấu.

Đồng thời, xây dựng thực hiện kế hoạch phát động phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình và hoàn cảnh của đại phương, kết hợp chặt chẽ với các các tổ chức đoàn thể để vận động đoàn viên tham gia làm nòng cốt các phong trào thi đua.

Nội dung phát động các phong trào thi đua gắn với mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, thiết thực lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước và chào mừng Ngày truyền thống của TAND. Lấy kết quả công việc làm thước đo để đánh giá thành tích, theo nguyên tắc “đúng người, đúng việc, đúng thành tích”; tạo không khí thi đua sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, TAND huyện Kế Sách hưởng ứng phát động phong trào thi đua của TAND tỉnh Sóc Trăng với chủ đề “Trách nhiệm, hiệu quả và chất lượng”, tổ chức phát động 2 đợt thi đua ngắn hạn với chủ đề “Chủ động, nỗ lực phấn đấu vì trách nhiệm” và “Hành động quyết liệt, thi đua toàn diện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Các phong trào thi đua, đợt thi đua đã được cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị sôi nổi hưởng ứng, thi đua đi vào thực chất, công bằng. Trong 06 tháng đầu năm, TAND huyện Kế Sách đã thụ lý 702 vụ việc, giải quyết 505 vụ việc, tỷ lệ giải quyết 71,93%. So với cùng kỳ, thụ lý tăng 156 vụ, giải quyết tăng 158 vụ. Không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử:

Về áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án, 6 tháng đầu năm đã thụ lý 34 vụ, giải quyết 31 vụ, tỷ lệ giải quyết 91,17%. So cùng kỳ thụ lý tăng 29 vụ, giải quyết tăng 26 vụ.

Trong tổng số 505 các loại vụ việc đã giải quyết, có 452 vụ việc được sự đồng thuận của các bên tham gia tố tụng và VKSND, không có kháng cáo, kháng nghị, chiếm tỷ lệ 89,5%, so cùng kỳ tăng 1,03%.

z4344695905182_6cc464697be2795925a0df4358404bef.jpg
Ông Thạch Viết Tâm, Chánh án TAND huyện Kế Sách

Ông Thạch Viết Tâm, Chánh án TAND huyện Kế Sách cho biết, bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 10,1 vụ/tháng. Đối với việc xét xử các vụ án hình sự không vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử; việc xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo có căn cứ, đúng pháp luật. TAND huyện luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan khác trong quá trình giải quyết các vụ án.

Về án dân sự, chất lượng xét xử được đảm bảo; tỷ lệ án hủy, sửa của đơn vị tiếp tục giữ ở mức cho phép theo chỉ tiêu của Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội. Không phát sinh án tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng số lượng hòa giải thành theo luật tố tụng là 151/309 vụ, việc, chiếm 48,87%. Tổng số lượng hòa giải thành theo Luật hoà giải, đối thoại tại Toà án là 138/347 vụ, việc, chiếm 39,77%. Đã tổ chức 21 phiên tòa rút kinh nghiệm, 14 phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến. Công bố 145 bản án, quyết định thuộc diện phải công bố trên Cổng TTĐT Tòa án.

z4334786329703_d7c4d68ced219c0ce0dfcc9a40eba015.jpg
Một phiên tòa xét xử trực tuyến của TAND huyện Kế Sách

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03/2016/CT-CA của Chánh án TANDTC về việc tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại TAND, TAND huyện Kế Sách tiếp tục kiện toàn và phát huy hoạt động chế độ một cửa; tạo thuận lợi cho người dân khi liên hệ công việc tại Tòa án được nhanh chóng, kịp thời theo thủ tục tố tụng. Thực hiện tốt việc niêm yết công khai các thủ tục, cũng như biểu mẫu tố tụng do TANDTC ban hành tại phòng tiếp công dân để người dân biết.

Từ nhiều năm nay, các hoạt động tố tụng của đơn vị phần nhiều được sử dụng trên máy vi tính có kết nối internet, tạo nhóm trên phần mềm Zalo … Đồng thời đã triển khai sử dụng hệ thống thư điện tử của đơn vị cho toàn thể cán bộ, công chức đảm bảo thông, tài liệu được chuyển đi, đến nhanh nhất, đáp ứng kịp thời sự lãnh đạo, điều hành các hoạt động.

z4344695900269_21e36f27b15d05d4a290bb99df66b1eb.jpg
Cán bộ, công chức, người lao động TAND huyện Kế Sách là một tập thể đoàn kết, năng động, sáng tạo

Chánh án Thạch Viết Tâm cho hay, đơn vị đã quán triệt, thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của TANDTC, của TAND tỉnh…; kịp thời xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể bám sát đặc điểm tình hình của đơn vị, tổ chức thực hiện với quyết tâm và trách nhiệm cao. Triển khai kịp thời các Nghị quyết, các văn bản mới của TANDTC; tăng cường và nâng cao chất lượng công tác trao đổi nghiệp vụ nhằm đảm bảo nhận thức pháp luật thống nhất, hạn chế án hủy, sửa do lỗi của Tòa án.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo TAND huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, đặc biệt là việc thực hiện phong trào thi đua về tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án còn tồn đọng của năm 2022 đã cho thấy hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm của Thẩm phán đối với việc giải quyết án tồn, án khó.

Tỷ lệ án hủy, sửa giảm đáng kể so với cùng kỳ. Lãnh đạo TAND huyện luôn chủ động theo dõi, kiểm tra tiến độ giải quyết án từng Thẩm phán để chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, nhắc nhở, tháo gỡ khó khăn kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác.

Với những nỗ lực không ngừng, trên tinh thần đoàn kết, sáng tạo và tận tâm trong công việc và bề dày thành tích của đơn vị, vừa qua, TAND huyện Kế Sách đã được cấp có thẩm quyền đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy kết quả công việc làm thước đo để đánh giá thành tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO